Chúng tôi đã có cuộc đối thoại với Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức và Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam TS Phạm Thành Trí.
Thưa hai ông, cơ duyên nào để , Báo Kinh tế & Đô thị cùng với Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam bắt tay nhau để đồng tổ chức “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội năm 2022” sắp diễn ra tại sân golf Đồng Mô (Hà Nội).
Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức: Với tư cách là người đứng đầu cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, đã từ lâu tôi đau đáu suy nghĩ, ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư tốt của Thủ Đô, Báo Kinh tế & Đô thị muốn trở thành cầu nối với các đối tác trong và ngoài nước đến Hà Nội, chung tay phát triển kinh tế-xã hội.
Khi đi công tác nước ngoài tại Hàn Quốc, Thái Lan, tôi luôn nhận được lời đề nghị của các đối tác về việc muốn được tham gia một sự kiện giao lưu tại Hà Nội do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức. Để kích cầu du lịch, mới đây Báo Kinh tế & Đô thị, CLB Doanh nhân Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh – Phía Nam, CLB Golf xứ Thanh đã tổ chức thành công giải Golf tại TP Hồ Chí Minh.
Từ thành công này, như một duyên lành chúng tôi đã có chung ý tưởng với Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, tổ chức “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội” thường niên vào tháng 10 nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Đây không chỉ là giải golf mà là sự kiện văn hóa-thể thao-du lịch của TP trong bối cảnh Việt Nam cần tổ chức các sự kiện để thu hút khách du lịch, cạnh tranh với các TP lớn khu vực Đông Nam Á.
Không chỉ làm cầu nối văn hóa du lịch, tôi biết ông Nguyễn Minh Đức còn đang ấp ủ “Ngày CNTT Nhật Bản tại Hà Nội”?
Trong nước, tôi đã làm việc với Tổng Giám đốc NTT DATA Vietnam, ông Naritoshi Masuda với kỳ vọng tổ chức Triển lãm NTT Nhật Bản tại Hà Nội. NTT DATA là nhà cung cấp dịch vụ CNTT đứng thứ 6 thế giới, trong lĩnh vực RPA (Robotic Process Automation), AI, IoT và BigData họ đang dẫn đầu. NTT Data có doanh số lên tới 20 tỷ USD vào năm ngoái, có mặt tại Việt Nam từ 2008, họ rất muốn tham gia xây dựng TP thông minh, robot… Chúng tôi đã làm việc với nhau, do dịch Covid-19 dự án hai bên thống nhất đang phải hoãn lại và sẽ sớm khởi động.
TS Phạm Thành Trí: Trước đây, nhân dịp 1000 năm Thăng Long với chức danh là Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam, tôi đã tổ chức năm 2009 Giải golf 999 năm Thăng Long tại sân golf Lương Sơn và 2010 Giải golf 1000 năm Thăng Long tại sân golf Đồng Mô mỗi giải 300-500 golfer tham dự.
Sau đại dịch Covid-19, du lịch và vận tải là hai lĩnh vực bị thiệt hại nặng nề nhất, cần phải sớm được phục hồi và phát triển. Qua theo dõi, chúng tôi thấy Báo Kinh tế & Đô thị là cơ quan truyền thông mạnh tại Hà Nội, các tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp, uy tín nên Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam đã chủ động đặt vấn đề tổ chức một sự kiện quảng bá, thu hút khách du lịch đến Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Người Việt Nam có câu “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng” đúng với trường hợp này, có thể nói tình yêu Hà Nội không giới hạn chính là cầu nối giữa 2 đơn vị chúng tôi để đồng tổ chức sự kiện lớn này.
Dường như gia đình ông Phạm Thành Trí có nhiều kỷ niệm với Hà Nội?
Là một người con xứ Nghệ nhưng tôi gắn bó với Thủ đô từ lâu, cha tôi là Luật sư Phạm Thành Vinh được Bác Hồ cử làm Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng từ năm 1946 (Sắc lệnh 23- người viết). Ông ngoại tôi nguyên Tổng đốc Hà Đông Hồ Đắc Điềm (1899 - 1986) được Bác Hồ chỉ định làm Ủy viên Ủy ban hành chính Hà Nội (Sắc lệnh 268B-1954). Ông làm Trưởng ban Chỉ đạo xóa mù chữ, bổ túc văn hóa TP, Trưởng tiểu ban Bổ túc văn hóa của HĐND TP có nhiều đóng góp cho giáo dục Hà Nội.
Vì thế, tôi đau đáu với Hà Nội nơi mà hơn nửa thế kỷ qua, gia đình tôi đã gắn bó với mảnh đất này. Vì thế, tôi mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển của Thủ đô.
Điều mà Ban tổ chức kỳ vọng ở “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội” lần này?
Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức: “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội” không chỉ là cuộc gặp gỡ giao lưu của các golfer mà còn có hoạt động giới thiệu những điểm du lịch nổi tiếng của Thủ đô, doanh nhân kinh doanh nhà hàng, khách sạn, lữ hành, nhà thời trang, thiết bị ngành golf có thể gặp nhau trao đổi thông tin.
Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam là đơn vị tổ chức chuyên nghiệp các giải đấu, còn Báo Kinh tế & Đô thị là cơ quan truyền thông có nhiều ấn phẩm, nhiều kênh thông tin, có đông đảo bạn đọc, đối tác... cú bắt tay lịch sử sẽ tạo một dấu ấn trong cộng đồng golfer, doanh nhân Thủ đô và các địa phương.
TS Phạm Thành Trí: Với hơn 400 golfer trong và ngoài nước có mặt tại Hà Nội, đây sẽ là sự kiện văn hóa thể thao lớn của Hà Nội vào dịp tháng 10. Các golfer quốc tế sẽ được tận hưởng một loại hình du lịch-golf mới của Việt Nam mà Hà Nội sẽ đi đầu. Hà Nội và các tỉnh lân cận có thêm cơ hội để giới thiệu các điểm du lịch nổi tiếng, làng nghề truyền thống, sân golf đẳng cấp quốc tế.
Thưa ông Nguyễn Minh Đức, ông có thể cho biết, quan điểm của lãnh đạo TP đối với sự kiện này như thế nào?
Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức: Lãnh đạo TP Hà Nội rất ủng hộ. Các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội đều động viên Báo cố gắng tổ chức thành công sự kiện văn hóa-thể thao đúng dịp Kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Các đồng chí đều đánh giá, đây là sự kiện rất có ý nghĩa với Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng là người đặt tên cho sự kiện “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội”. Các sở, ban ngành đều tạo điều kiện cho “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội” diễn ra đúng thời điểm, các sân golf đều ủng hộ. Tập đoàn BRG- Chủ sân golf Đồng Mô đã xung phong đăng cai sự kiện này. Hiện có nhiều nhà tài trợ đã đăng ký tham gia sự kiện, nhiều CLB Golf trên cả nước đã ngỏ ý tham gia.
Ông vừa nói đến loại hình du lịch-golf, cụ thể vấn đề này như thế nào thưa Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phạm Thành Trí?.
|
TS Phạm Thành Trí: Thời tiết Việt Nam khá thuận lợi, có thể chơi golf quanh năm. Nhưng Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khu vực không được thiên nhiên ưu đãi như thế. Theo tính toán của chúng tôi, từ tháng 11 đến tháng 4, nhu cầu sang Việt Nam du lịch kết hợp chơi golf của người Hàn Quốc, Nhật Bản rất lớn.
Nếu để khách quốc tế tự đặt tour sang Việt Nam rồi mới book sân sẽ gặp rất nhiều trở ngại, các golfer, doanh nhân nước ngoài không có nhiều thời gian, xuống sân bay là họ muốn đến sân ngay, mọi việc khác đã có người bên du lịch lo. Các đại lý lữ hành nếu chào trọn gói tour du lịch-golf thì sẽ có thị trường tiềm năng. “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội” sẽ quảng bá cho sản phẩm mới này.
Ông có thể cung cấp vài con số doanh thu, lượng người chơi?
TS Phạm Thành Trí: Theo tính toán của chúng tôi, chỉ cần bỏ ra 2.500-3.000 USD một golfer Hàn Quốc, Nhật Bản có thể chơi ở Việt Nam 3-4 ngày. Theo đó, vé máy bay hết khoảng 700 USD, nhà hàng, khách sạn thu 700-800 USD, các sân golf sẽ thu được khoảng 1.000 USD cho một gofler, một con số không nhỏ trong bối cảnh phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19.
Nếu làm tốt, 10 sân golf của Hà Nội sẽ thu hút khoảng 30.000 golfer/tháng, khoảng 150.000 golfer/năm, chưa kể vợ con, người thân đi kèm. Trọn gói tour du lịch-golf sẽ khiến khách du lịch không phải lo lắng chuyện ăn-ở-đi lại, đặt sân mà tận hưởng bầu không khí yên lành khi đặt chân đến Việt Nam mà chi phí không quá cao. Đây thực sự là “mỏ vàng” mà du lịch Hà Nội cần nhanh tay khai thác, Báo Kinh tế & Đô thị cần tăng cường quảng bá cho loại hình du lịch đầy tiềm năng này.
Ngay tại cuộc trao đổi này, tôi chắc chắn một điều sau “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội” lần thứ nhất, hai đồng trưởng ban tổ chức còn ấp ủ nhiều dự dịnh lớn hơn nữa?
Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức: Chúng tôi muốn chung tay tổ chức thành công “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội” để trở thành sự kiện thường niên của Hà Nội mỗi dịp Thu về. Cú bắt tay lịch sử thành công sẽ giúp Báo Kinh tế & Đô thị triển khai nhiều dự định đưa các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan đến Hà Nội. Chúng tôi và Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam có thêm nhiều sự hợp tác hơn nữa vì sự phát triển của Thủ đô và ngành du lịch- golf.
TS Phạm Thành Trí: Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam lại kỳ vọng “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội năm 2022” thành công để chúng ta sẽ có thể bắt tay kích cầu du lịch tại các địa phương Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng... nơi Báo Kinh tế & Đô thị có văn phòng đại diện.
Với thế mạnh của một tờ báo đang hình thành và phát triển theo mô hình tập đoàn truyền thông đa phương tiện, Kinh tế & Đô thị sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam.
Xin cám ơn hai ông và chúc “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf – Hà Nội năm 2022” thành công tốt đẹp!