Chủ nhật , 28/07/2024, 08:15 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cảnh giác với 5 chiêu lừa đảo trên mạng dịp Tết 2024

Cảnh giác với 5 chiêu lừa đảo trên mạng dịp Tết 2024
(Tieudung.vn) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT vừa chỉ ra các chiêu trò lừa đảo phổ biến trên không gian mạng dịp Tết Nguyên đán 2024 và đưa ra những dấu hiệu nhận biết, hình thức thực hiện, biện pháp phòng tránh nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác khi đối mặt với các tình huống lừa đảo không gian mạng.

Mua vé máy bay giá rẻ

Nhu cầu về quê, du lịch của người dân tăng mạnh dịp giáp Tết. Do nhiều chuyến bay hết chỗ sớm hơn dự kiến, nhiều người gặp khó khăn khi tìm mua vé qua dịch vụ trung gian hoặc trên Internet, dẫn đến nguy cơ lừa đảo.

Để tiếp cận nạn nhân, đối tượng lừa đảo thường mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo các website, mạng với giao diện "nhái" hãng bay hoặc đại lý chính thức.

Trên các nền tảng này, kẻ lừa đảo đăng bài tour du lịch hoặc khách sạn giá rẻ, kèm nhiều ưu đãi khác. Khi liên hệ, nạn nhân được hướng dẫn làm theo yêu cầu trên Facebook để mua vé máy bay giá rẻ.

Đối tượng lừa đảo làm giả ảnh chụp biên lai và hóa đơn thanh toán, đề nghị nạn nhân chuyển tiền (từ 30-50% giá vé) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn.

Kẻ lừa đảo thậm chí đặt chỗ vé máy bay để tạo lòng tin. Tuy nhiên sau khi nhận thanh toán, chúng lập tức chặn liên lạc, xóa dấu vết và không xuất vé máy bay. Mã đặt chỗ không được xuất thành vé nên sẽ tự hủy sau một thời gian.

Bên cạnh giả mạo website hay mạng xã hội, nhiều đối tượng còn tự nhận là nhân viên hãng bay nên có chiết khấu cao, đưa ra giá vé hấp dẫn khiến nhiều người sập bẫy.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tỉnh táo trước khi giao dịch chuyển tiền trên mạng xã hội, đặc biệt với các quảng cáo mua hàng siêu rẻ, ưu đãi lớn.

Khi có nhu cầu mua vé máy bay, khách hàng nên đặt vé trực tiếp qua website của hãng hàng không, hoặc gọi lên tổng đài nếu chưa nắm rõ thao tác đặt vé qua mạng.

Trước khi giao dịch, cần xác minh thông tin đặt vé, yêu cầu nhân viên hãng bay kiểm tra thông tin hành trình và khách hàng.

Đặc biệt, không nên giao dịch qua trung gian hay đại lý nếu không nắm rõ chất lượng, độ uy tín.

Cảnh giác với 5 chiêu lừa đảo trên mạng dịp Tết 2024

Làm thêm trên mạng xã hội

Lợi dụng tâm lý của nhiều người muốn kiếm thêm thu nhập để có chi phí trang trải dịp Tết, một số đối tượng đã thực hiện các chiêu trò tuyển dụng lao động thời vụ, làm việc tại nhà với mức lương hấp dẫn để lừa đảo. Do thiếu thông tin và nôn nóng muốn kiếm tiền, nhiều người bị "sập bẫy" để rồi không chỉ mất tiền và thời gian mà còn chịu gánh nặng về tâm lý.

Nhắm đến đối tượng mẹ bỉm sữa, học sinh, sinh viên, người lao động thu nhập trung bình thấp... kẻ lừa đảo tự xưng nhân viên sàn thương mại điện tử hoặc công ty môi giới việc làm.

Chúng đăng bài lên mạng xã hội với lời hứa tạo việc nhẹ lương cao, làm việc tại nhà, không cần cọc tiền... Những công việc được mô tả thường gồm chốt đơn trực tuyến, mẫu ảnh, gấp bao lì xì, cộng tác viên bán hàng, dịch thuật, lồng tiếng chương trình cuối năm...

Đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều số , mạng xã hội. Khi có người liên hệ, chúng dụ dỗ họ tham gia nạp tiền để làm thử thách, nhận về tiền gốc kèm hoa hồng.

Trong lúc lừa đảo, đối tượng liên tục dồn ép nạn nhân khiến họ gặp ảnh hưởng tâm lý, tiếp tục chuyển tiền vì sợ không thể lấy lại tiền gốc.

Khi số tiền nạp ngày càng lớn, kẻ lừa đảo viện nhiều lý do như tài khoản đóng băng, hệ thống lỗi... nên không rút tiền được, từ đó chiếm đoạt hoàn toàn tài sản của nạn nhân.

Cục An toàn thông tin cho biết, người dân nên cẩn trọng các lời mời giới thiệu việc làm trên mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ người giới thiệu và chính sách của công ty tuyển dụng.

Tuyệt đối không đặt cọc cho đối tượng dưới mọi hình thức khi chưa nắm rõ thông tin và độ uy tín. Cần cảnh giác trước những đề nghị quá hấp dẫn như việc nhẹ lương cao, không yêu cầu trình độ hay kỹ năng.

Nếu có nhu cầu tìm việc, người dân nên đến các văn phòng, công ty có danh tiếng, uy tín hoặc website chính thống để nắm bắt thông tin tuyển dụng. Đặc biệt, không gửi thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay mã OTP cho người khác dưới mọi hình thức.

Lừa đảo vay tiền qua app tín dụng đen

Các app "tín dụng đen" đa phần đều được quảng cáo lãi suất thấp, giải ngân nhanh, thậm chí có nơi còn cho vay ưu đãi 0% hoặc thủ tục vay không cần tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, thực tế đây là hình thức vay nhanh, thanh toán ngắn trong vòng 7 đến 10 ngày với lãi suất rất cao. Các đối tượng thường dùng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook nhắn tin điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ.

Để thuận tiện cho việc đòi nợ, các ứng dụng yêu cầu người vay nợ cho phép truy cập vào danh bạ điện thoại, tài khoản mạng xã hội, chụp ảnh nhận diện, ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Khi đến hạn thanh toán mà người dân không trả hoặc chậm trả lãi, các đối tượng sẽ truy cập vào điện thoại hoặc quay sang đòi nợ những người trong danh bạ (dù không liên quan đến tài khoản vay); gửi tin nhắn đe dọa, xúc phạm hoặc dùng mạng xã hội đăng tải hình ảnh người khác với mục đích bôi nhọ… gây áp lực ép người vay phải trả tiền.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, đặc biệt liên quan đến tài chính, người dân nên xem xét cẩn thận các quyền mà ứng dụng yêu cầu và đọc kỹ các điều khoản, chính sách của ứng dụng này. Nếu phát hiện có điểm đáng ngờ, hãy hủy cài đặt ứng dụng ngay lập tức.

Trường hợp buộc phải sử dụng loại hình vay tiền qua mạng, người dân cần tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, ứng dụng cho vay uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin như: tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

Lừa đảo nhận quà trúng thưởng dịp cận Tết

Các đối tượng thường liên hệ với nạn nhân thông qua hình thức gọi điện mạo danh các thương hiệu uy tín và thông báo trúng thưởng, đồng thời yêu cầu nạn nhân đóng tiền đặt cọc hoặc mua sản phẩm của một nhà cung cấp cụ thể mà các đối tượng đó chỉ định. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân và chiếm đoạt tiền.

Theo Cục An toàn thông tin, trong trường hợp này, người dân không làm theo hướng dẫn của đối tượng khi chưa xác minh được danh tính; không truy cập vào các đường link lạ hoặc tải các ứng dụng lạ. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ đối tượng nào thông qua mọi hình thức…

Lừa đảo thông qua đầu tư tiền ảo, tiền kỹ thuật số

Ngoài những thủ đoạn trên, nhiều đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn lừa đảo bằng cách phát hành tiền ảo với quy mô lớn, phân phối bằng phương thức kinh doanh đa cấp trái phép, tạo ra các “ma” và thực hiện niêm yết “token” trên một sàn giao dịch tiền ảo quốc tế. 

Sau một thời gian ngắn, đối tượng sẽ rút toàn bộ thanh khoản, tiền ảo bị thì sẽ mất toàn bộ số tiền đã đầu tư. Ngoài ra, các đối tượng kêu gọi nhà đầu tư nạp tiền ảo khác vào phần mềm, website, sử dụng phần mềm để “đào” loại tiền ảo mới, với hứa hen sẽ trả lãi cao, trả thưởng để thu hút nhà đầu tư nạp thêm tiền, sau một thời gian, hệ thống sẽ ngắt kết nối và chiếm đoạt toàn bộ số tiền của nhà đầu tư. Điển hình một số đồng tiền ảo như: Coinbank, Meer, BSCL… và một số sàn giao dịch điện tử; website đầu tư tiền ảo như: cobsna.vip, coin-base-dapp.com, Salavia.vip, blnantrc9.com; blancoins.cc, GICAAP..

Để tránh bị lừa đảo, khuyến cáo người dân không tham gia đầu tư, mua bán trên các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số và các sàn, ứng dụng đầu tư tiền điện tử nước ngoài hoặc giả mạo sàn giao dịch quốc tế tiềm ẩn nhiều rủi ro do các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số hiện chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam; đồng thời, không tuyên truyền, kêu gọi sử dụng tiền ảo, tiền kỹ thuật số làm phương tiện thanh toán khi chưa được phép hoạt động.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phát hiện các đối tượng giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh để lừa đảo
(Tieudung.vn) Thời gian gần đây, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đã phát hiện các đối tượng giả...
 
Giả mạo khách sạn, resort đặt phòng trực tuyến để lừa đảo
(Tieudung.vn) Công an Bình Thuận vừa phát cảnh báo tình trạng kẻ xấu lấy hình ảnh thật của các...
 
Vụ 214 chủ căn hộ chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị siết nợ: Chuyển Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Bất chấp việc Công ty 585 (chủ đầu tư) cam kết xử lý nợ để giải chấp hơn...

Muôn màu

Tử vi ngày 28/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết có vận may tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Chủ nhật ngày 28/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết trong ngày...
 
Tử vi ngày 27/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương không nên nóng nảy
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ bảy ngày 27/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương đừng nóng...
 
Tử vi ngày 26/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp nên dành thời gian nghỉ ngơi
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 26/7/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp nên dành...

Du lịch - Ẩm thực

Mua sầu riêng nên chọn loại có gai dày hay thưa, gai to hay nhỏ?
(Tieudung.vn) Để mua được sầu riêng ngon, bạn nên chọn những quả có gai tương đối to, ngắn, phân...
 
Top những thực phẩm ngon hơn khi nấu bằng nước lạnh
(Tieudung.vn) - Dưới đây là top những loại thực phẩm sẽ ngon hơn khi nấu với nước lạnh.
 
Hội An nằm trong top 25 thành phố được bình chọn tốt nhất thế giới năm 2024
(Tieudung.vn) Theo tạp chí du lịch danh tiếng Travel+Leisure, Hội An vừa lọt vào danh sách 25 thành phố...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.81983 sec| 896.633 kb