Thứ 3, 03/06/2025, 07:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cần trên 40 tỷ USD để đầu tư đường sắt tốc độ cao

Cần trên 40 tỷ USD để đầu tư đường sắt tốc độ cao
(Tieudung.vn) - Nếu dự án đường sắt tốc độ cao được phê duyệt thì phải hết nhiệm kỳ này mới có thể bắt tay vào khởi động.

Phát biểu trong phiên thảo luận về Luật đường sắt (sửa đổi) ngày 11/11, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho hay, thời gian tới, ngoài việc củng cố nâng cao khả năng vận chuyển của đường sắt cũ, ngành sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Mô tả ảnh
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa phát biểu tại phiên họp tổ về dự Luật đường sắt (sửa đổi) sáng 11/11. Ảnh: Giang Huy.

“Nhiệm kỳ này mà được đại biểu Quốc hội ủng hộ cho làm dự án đường sắt tốc độ cao là hạnh phúc đối với ngành đường sắt”, Bộ trưởng Nghĩa nói.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông, trên thế giới không có đường sắt tốc độ cao mà chỉ có đường sắt cao tốc, nhưng đường sắt cao tốc của họ có nhiều phân đoạn.

Việt Nam đang chọn phân đoạn dưới 200 km/giờ, với thực tế hiện nay, chạy tốc độ 160 – 200 km/giờ là hợp lý và hiệu quả. Hơn nữa, chạy ở tốc độ này duy trì được công năng của đường sắt là vận tải người và hàng hoá, nếu vượt qua tốc độ này chỉ có thể vận tải hành khách.

“Trong quá trình làm sẽ tiêu chuẩn hoá đường sắt cũ, nâng cấp dần lên. Khi đó, đường sắt tốc độ cao sẽ nâng lên cao tốc trên 300km/giờ”, ông Nghĩa nói.

Bộ trưởng Giao thông cho hay, đầu tư đường sắt tốc độ cao cần không dưới 40 tỷ USD, một con số rất lớn và vô cùng khó khăn trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Do đó, nếu việc đầu tư "suôn sẻ mọi chuyện" phải hết nhiệm kỳ này mới có thể bắt tay vào khởi động.

Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2017).

Bộ Giao thông sẽ kiện toàn nhân sự ngành đường sắt

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, thực trạng của ngành đường sắt hiện nay là “độc canh”, nghĩa là chỉ có một đơn vị quản lý. Hướng của Bộ là tách bạch và kiện toàn tổ chức nhân sự của đường sắt. “Mặc dù hạ tầng đường sắt rất lạc hậu, chưa được đầu tư nhiều, nhưng thực chất ta chưa khai thác hết tiềm năng”, ông Nghĩa nói.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Hướng tới minh bạch, ổn định thị trường
(Tieudung.vn) Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra 4 DN, 2 ngân...
 
Hé lộ loạt vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh vàng tại DOJI
(Tieudung.vn) Ngay khi kết thúc thanh tra, Ngân hàng Nhà nước đã chuyển thông tin vụ việc có dấu...
 
Nhiều sai phạm xảy ra tại SJC, NHNN chuyển hồ sơ sang công an điều tra
(Tieudung.vn) Thanh tra Ngân hàng Nhà nước phát hiện giá mua, giá bán vàng tại SJC do Tổng giám đốc...

Muôn màu

Tử vi ngày 3/6/2025 của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình có sức khỏe khá tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ ba ngày 3/6/2025 của 12 cung hoàng đạo, Bảo Bình là người...
 
Lịch âm 3/6 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 3/6/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 3/6/2025? Lịch vạn niên 3/6/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Tử vi ngày 2/6/2025 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử cần nghỉ ngơi nhiều hơn
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 2/6/2025 của 12 cung hoàng đạo, Song Tử cần nghỉ...

Du lịch - Ẩm thực

Hội An là một trong 5 điểm đến đạp xe cho Ngày xe đạp thế giới
(Tieudung.vn) Theo nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Hội An (Việt Nam) là một trong 5 điểm...
 
Trong ngày Tết Đoan ngọ 2025 ăn gì cho may mắn?
(Tieudung.vn) Tết Đoan ngọ được tổ chức vào ngày mùng 5/5 Âm lịch hàng năm, là một ngày lễ...
 
Hà Nội nằm trong top 15 thành phố toàn cầu được du khách ưa chuộng nhất năm 2025
(Tieudung.vn) Tạp chí Time Out (Anh) mới đây công bố danh sách 15 thành phố toàn cầu được khách...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.04982 sec| 856.305 kb