Thứ 6, 22/11/2024, 03:46 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cần trên 40 tỷ USD để đầu tư đường sắt tốc độ cao

Cần trên 40 tỷ USD để đầu tư đường sắt tốc độ cao
(Tieudung.vn) - Nếu dự án đường sắt tốc độ cao được phê duyệt thì phải hết nhiệm kỳ này mới có thể bắt tay vào khởi động.

Phát biểu trong phiên thảo luận về Luật đường sắt (sửa đổi) ngày 11/11, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho hay, thời gian tới, ngoài việc củng cố nâng cao khả năng vận chuyển của đường sắt cũ, ngành sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Mô tả ảnh
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa phát biểu tại phiên họp tổ về dự Luật đường sắt (sửa đổi) sáng 11/11. Ảnh: Giang Huy.

“Nhiệm kỳ này mà được đại biểu Quốc hội ủng hộ cho làm dự án đường sắt tốc độ cao là hạnh phúc đối với ngành đường sắt”, Bộ trưởng Nghĩa nói.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông, trên thế giới không có đường sắt tốc độ cao mà chỉ có đường sắt cao tốc, nhưng đường sắt cao tốc của họ có nhiều phân đoạn.

Việt Nam đang chọn phân đoạn dưới 200 km/giờ, với thực tế hiện nay, chạy tốc độ 160 – 200 km/giờ là hợp lý và hiệu quả. Hơn nữa, chạy ở tốc độ này duy trì được công năng của đường sắt là vận tải người và hàng hoá, nếu vượt qua tốc độ này chỉ có thể vận tải hành khách.

“Trong quá trình làm sẽ tiêu chuẩn hoá đường sắt cũ, nâng cấp dần lên. Khi đó, đường sắt tốc độ cao sẽ nâng lên cao tốc trên 300km/giờ”, ông Nghĩa nói.

Bộ trưởng Giao thông cho hay, đầu tư đường sắt tốc độ cao cần không dưới 40 tỷ USD, một con số rất lớn và vô cùng khó khăn trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Do đó, nếu việc đầu tư "suôn sẻ mọi chuyện" phải hết nhiệm kỳ này mới có thể bắt tay vào khởi động.

Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2017).

Bộ Giao thông sẽ kiện toàn nhân sự ngành đường sắt

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, thực trạng của ngành đường sắt hiện nay là “độc canh”, nghĩa là chỉ có một đơn vị quản lý. Hướng của Bộ là tách bạch và kiện toàn tổ chức nhân sự của đường sắt. “Mặc dù hạ tầng đường sắt rất lạc hậu, chưa được đầu tư nhiều, nhưng thực chất ta chưa khai thác hết tiềm năng”, ông Nghĩa nói.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Sửa Luật Quảng cáo: rà soát, đối chiếu với các luật để hạn chế chồng chéo
(Tieudung.vn) Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Cơ quan chủ trì soạn...
 
TP Hồ Chí Minh: Bắt ca sĩ Quốc Kháng và Chủ tịch Mỹ Châu Pharmacy
(Tieudung.vn) Do có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên ca sĩ Quốc Kháng và Lê Nguyễn...
 
Chuyển Công an điều tra Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn
(Tieudung.vn) Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh...

Muôn màu

Tử vi ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ không nên vội vàng bỏ cuộc
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ không nên...
 
Căng thẳng mùa deadline cuối năm: Làm gì để giảm stress, giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày?
(Tieudung.vn) “Dù công việc gia tăng mỗi ngày nhưng mình có cách giảm stress, thích nghi với deadline gấp...
 
Tử vi ngày 21/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư không nên quá căng thẳng
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 21/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Song Ngư không nên...

Du lịch - Ẩm thực

Phở bò Việt Nam lọt top 20 món súp ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất...
 
3 điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
(Tieudung.vn) An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn...
 
Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế cuối năm
(Tieudung.vn) Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.49194 sec| 855.195 kb