Phát biểu trong phiên thảo luận về dự án Luật đường sắt (sửa đổi) ngày 11/11, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho hay, thời gian tới, ngoài việc củng cố nâng cao khả năng vận chuyển của đường sắt cũ, ngành sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa phát biểu tại phiên họp tổ về dự Luật đường sắt (sửa đổi) sáng 11/11. Ảnh: Giang Huy. |
“Nhiệm kỳ này mà được đại biểu Quốc hội ủng hộ cho làm dự án đường sắt tốc độ cao là hạnh phúc đối với ngành đường sắt”, Bộ trưởng Nghĩa nói.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông, trên thế giới không có đường sắt tốc độ cao mà chỉ có đường sắt cao tốc, nhưng đường sắt cao tốc của họ có nhiều phân đoạn.
Việt Nam đang chọn phân đoạn dưới 200 km/giờ, với thực tế hiện nay, chạy tốc độ 160 – 200 km/giờ là hợp lý và hiệu quả. Hơn nữa, chạy ở tốc độ này duy trì được công năng của đường sắt là vận tải người và hàng hoá, nếu vượt qua tốc độ này chỉ có thể vận tải hành khách.
“Trong quá trình làm sẽ tiêu chuẩn hoá đường sắt cũ, nâng cấp dần lên. Khi đó, đường sắt tốc độ cao sẽ nâng lên cao tốc trên 300km/giờ”, ông Nghĩa nói.
Bộ trưởng Giao thông cho hay, đầu tư đường sắt tốc độ cao cần không dưới 40 tỷ USD, một con số rất lớn và vô cùng khó khăn trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Do đó, nếu việc đầu tư "suôn sẻ mọi chuyện" phải hết nhiệm kỳ này mới có thể bắt tay vào khởi động.
Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2017).
Bộ Giao thông sẽ kiện toàn nhân sự ngành đường sắt Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, thực trạng của ngành đường sắt hiện nay là “độc canh”, nghĩa là chỉ có một đơn vị quản lý. Hướng của Bộ là tách bạch và kiện toàn tổ chức nhân sự của đường sắt. “Mặc dù hạ tầng đường sắt rất lạc hậu, chưa được đầu tư nhiều, nhưng thực chất ta chưa khai thác hết tiềm năng”, ông Nghĩa nói. |