Theo VietnamPlus, sản lượng và doanh thu của VNR bị ảnh hưởng rất lớn do sự cố sập cầu Ghềnh vào cuối tháng Ba vừa qua đã dẫn đến mục tiêu tăng trưởng 8% sản lượng và doanh thu của ngành đường sắt đưa ra là không thể thực hiện.
Tính chung toàn Tổng công ty sản lượng và doanh thu chỉ đạt hơn 80% (sản lượng đạt 88,1%, doanh thu đạt 86,9%) so với cùng kỳ năm 2015.
Đường sắt mất 535 tỷ đồng sau sự cố cầu Ghềnh |
Theo báo cáo của VNR, trong số 535 tỷ đồng thiệt hại, bao gồm giảm 471,6 tỷ đồng doanh thu, phát sinh 61,1 tỷ đồng chi phí tại các Công ty vận tải và 2,3 tỷ đồng doanh thu; 2,2 tỷ đồng chi phí tại Chi nhánh khai thác.
Theo báo cáo của VNR, trong 6 tháng đầu năm 2016, các hoạt động về sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng và sản xuất công nghiệp giữ ổn định nhưng hoạt động điều hành vận tải đường sắt của Công ty mẹ và sản xuất kinh doanh của các Công ty Cổ phần vận tải bị ảnh hưởng rất lớn do sự cố sập cầu Ghềnh.
Vì vậy, sau khi tổng hợp những tổn thất của sự cố cầu Ghềnh, VNR xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch phấn đấu tăng trưởng về sản lượng, doanh thu đạt 100% so với cùng kỳ năm 2015 và đảm bảo việc làm cho người lao động, thu nhập bằng với năm 2015.
Cụ thể, tổng doanh thu hợp nhất là 7.901 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 185 tỷ đồng (cao hơn 74 tỷ đồng so với năm 2015); tổng số nộp ngân sách Nhà nước (chưa tính các loại thuế phải nộp) 525 tỷ đồng; tàu đi đến đúng giờ phấn đấu đảm bảo tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 80% trở lên (tàu Thống Nhất 85%).
Về an toàn giao thông đường sắt, VNR phấn đấu giảm ít nhất 5% sự cố, tai nạn giao thông đường sắt so với cùng kỳ năm 2015 ở cả ba tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương), giảm 10% sự cố chạy tàu…
VNR đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ để Tổng công ty và các Công ty cố phần vận tải đường sắt có thể phục vụ vận tải trên các tuyến khó khăn.
Sự cố sập cầu Ghềnh xảy ra vào 11h30 ngày 20/3, một chiếc tàu kéo xà lan chạy trên sông Đồng Nai, khi đi qua cầu Ghềnh đã đâm gãy một móng cầu, 2 nhịp sập xuống nước.
Vụ tai nạn khiến cho tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt trong một thời gian dài. Đến ngày 25/6 thì thông tuyến sau 96 ngày cắt đứt.