Thứ 7, 30/09/2023, 20:04 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ TT&TT ban hành tiêu chí nhận diện “báo hóa” tạp chí, trang thông tin điện tử

Bộ TT&TT ban hành tiêu chí nhận diện “báo hóa” tạp chí, trang thông tin điện tử
(Tieudung.vn) - Trước thực trạng nhiều tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, trang mạng xã hội có xu hướng xuất bản tin tức, trình bày, dẫn nguồn, thậm chí, cử nhân viên đi tác nghiệp, tự sản xuất tin, theo hướng gây hiểu nhầm là báo hoặc báo điện tử… Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành tiêu chí nhận diện “báo hóa” và “tư nhân hóa” báo chí.

Ngày 22/7, Bộ và Truyền thông (TT&TT) ra quyết định 1418/QĐ-BTTTT về việc ban hành tiêu chí nhận diện “báo hóa” tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng và biểu hiện “tư nhân hóa” báo chí.

Theo Bộ TT&TT, thời gian qua xuất hiện tình trạng nhiều tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, trang mạng xã hội có xu hướng xuất bản , trình bày, dẫn nguồn, thậm chí, cử nhân viên đi tác nghiệp, tự sản xuất tin, theo hướng gây hiểu nhầm là báo hoặc báo điện tử.

Bộ TT&TT ban hành tiêu chí nhận diện “báo hóa” tạp chí, trang thông tin điện tử

Những tờ nhật báo hàng ngày phát hành trên cả nước. Ảnh minh họa.

Một số cơ quan báo chí trong quá trình liên kết đã giao chuyên trang, chuyên mục, chương trình, kênh chương trình cho văn phòng đại diện, nhóm phóng viên hoặc đối tác hợp tác chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động, thực hiện liên doanh, liên kết theo hướng người đứng đầu, lãnh đạo cơ quan báo chí không thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm, buông lỏng quản lý, ủy quyền, chuyển giao một phần hoặc toàn bộ quyền quản lý, điều hành, kiểm soát nội dung liên kết trên thực tế cho đối tác để đổi lấy lợi ích.

Tất cả thực trạng trên dẫn tới tình trạng “báo hóa” tạp chí, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng xã hội và biển hiện “tư nhân hóa” báo chí.

Vì vậy Bộ TT&TT ban hành bộ Tiêu chí nhận diện “báo hóa” tạp chí, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng xã hội và biểu hiện “tư nhân hóa” báo chí giúp cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí ở Trung ương và địa phương, cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí và các tổ chức, cá nhân nhận diện, giám sát, khắc phục, chấn chỉnh, xử lý những dấu hiệu chệch hướng nhằm tạo ra môi trường lành mạnh, tạo ra cơ chế, chính sách hỗ trợ báo chí, truyền thông theo kịp sự phát triển của truyền thông hiện đại.

Bộ TT&TT chỉ ra cách nhận diện “báo hóa” tạp chí, gây hiểu nhầm là báo, chủ yếu diễn ra trên môi trường điện tử. Cụ thể, về hình thức: Mẫu trình bày tên gọi ấn phẩm, mẫu trình bày giao diện trang chủ không ghi hoặc ghi “tạp chí” rất nhỏ gây khó khăn trong việc nhận biết hoặc gây hiểu nhầm cho . Chuyên trang nhưng mẫu trình bày giao diện trang chủ không ghi “chuyên trang”, không ghi thuộc tạp chí hoặc chỉ ghi tên cơ quan chủ quản gây hiểu nhầm là cơ quan báo chí độc lập trực thuộc trực tiếp cơ quan chủ quản. 

Tên các chuyên mục không thể hiện tính chất chuyên sâu, chuyên ngành mà sử dụng các từ ngữ có nội hàm rộng mang tính chất loại hình báo, cụ thể như: Bản tin hằng ngày, bản tin, bản tin truyền hình, tin nóng, tin hot, … Thiết lập tài khoản, trang, kênh trên các nền tảng mạng xã hội với tên gọi là báo, truyền hình dễ gây hiểu nhầm.

Về nội dung: Không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép. Phản ánh vấn đề, nội dung không thuộc lĩnh vực tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép (ví dụ tạp chí thuộc lĩnh vực môi trường phản ánh về đấu thầu trong lĩnh vực giáo dục, tạp chí thuộc lĩnh vực sức khỏe, y tế phản ánh về trật tự xây dựng). Tạp chí khoa học nhưng có tỷ lệ thông tin phản ánh sự kiện, vụ việc sự vụ nhiều hơn, chênh lệch so với thông tin khoa học, lý luận, thông tin chuyên ngành.

Về hoạt động tác nghiệp: Tạp chí chuyên ngành, tạp chí khoa học nhưng cử phóng viên, nhà báo tác nghiệp hoặc yêu cầu cung cấp thông tin ngoài phạm vi tôn chỉ, mục đích thể hiện như: Điều tra theo đơn thư bạn đọc không phù hợp với chức năng, tôn chỉ, mục đích; Tập trung khai thác những vụ việc nhằm mục đích ép ký hợp đồng tuyên truyền, để trục lợi.

Đối với việc cấp giấy giới thiệu không ghi cụ thể nơi đến làm việc; Yêu cầu cung toàn bộ hồ sơ, tài liệu như cơ quan thanh tra, điều tra; Gây sức ép bằng cách liên tục , nhắn tin gây phiền hà. Tác nghiệp thành nhóm không liên hệ trước, chỉ 1 phóng viên liên hệ nhưng khi đến làm việc là cả nhóm phóng viên thuộc nhiều tạp chí.

Đối với cơ cấu, tổ chức, tạp chí khoa học, tạp chí chuyên ngành mở nhiều văn phòng đại diện, có nhiều phóng viên thường trú, cộng tác viên không tương xứng với quy mô hoạt động. Tạp chí sử dụng số lượng nhân sự không tương xứng quy mô hoạt động, tính chất của tạp chí chuyên ngành, tạp chí khoa học.

Bộ TT&TT cũng chỉ ra cách nhận diện “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng xã hội.

Về hình thức, trình bày thể hiện gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí. Tên miền sử dụng từ ngữ gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí như: Báo, tạp chí, tin, tin tức, news, times, online, daily…; Cách trình bày giao diện trang thông tin điện tử tổng hợp không ghi rõ là trang thông tin điện tử, mạng xã hội, chỉ ghi là cơ quan, tiếng nói, diễn đàn…; Giao diện trang thông tin điện tử tổng hợp trình bày, thể hiện gần giống như nhận diện của sản phẩm báo chí (màu sắc, vị trí tên gọi...). 

Bố trí giao diện trang chủ của mạng xã hội thành các chuyên mục: Chính trị, xã hội, đời sống, văn hóa, ... và đăng tải, tổng hợp các bài báo, hiển thị nội dung bài viết, tiêu đề, nội dung, chú thích ảnh, video clip…, như một tờ báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp. 

Giao diện trang thông tin điện tử tổng hợp ghi thông tin: Toà soạn, văn phòng đại diện, ban phóng viên…, như cơ quan báo chí. Mục “Người trách nhiệm nội dung” ghi họ tên kèm thêm từ “nhà báo”, “phóng viên”.

Về nội dung “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội. Đó là việc tổng hợp tin bài từ các cơ quan báo chí theo ý đồ riêng, nghiêng về các thông tin tiêu cực, giật gân; tự tổng hợp tin tức từ các cơ quan báo chí thành bài viết và ghi thông tin tổng hợp (PV). Mạng xã hội không có người dùng tương tác, thông tin; Đăng bài viết của thành viên quản trị với cách viết gây hiểu nhầm là các bài báo.

Về kỹ thuật, tự sản xuất tin bài như báo chí rồi chuyển cho cơ quan báo chí phát hành trên mạng, sau đó trang thông tin điện tử tổng hợp đăng tải lại ngay để hợp thức hóa nguồn tin. Tin bài đăng trên trang thông tin điện tử trước khi đăng trên sản phẩm báo chí ghi là nguồn tin, bài. Mạng xã hội tự sản xuất tin bài như cơ quan báo chí nhưng đăng dưới dạng người dùng đăng tải (một trang không quá 20 tài khoản đăng tải).

Về hoạt động thì cử nhân viên tới cơ quan, đơn vị để thu thập tin tức, tài liệu để viết xuất sản phẩm truyền thông như phóng viên, nhà báo tác nghiệp. 

Còn về nhân sự thì người chịu trách nhiệm nội dung, nhân sự trang thông tin điện tử tổng hợp đồng thời là phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí. Trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có số lượng nhân sự lớn, ký hợp đồng làm phóng viên.

Trong bộ tiêu chí nhận diện, Bộ TT&TT cũng chỉ ra những biểu hiện của “tư nhân hóa” trong hoạt động liên kết báo chí. Theo đó, cơ quan báo chí giao chuyên trang, chuyên mục, chương trình, kênh chương trình cho văn phòng đại diện, nhóm phóng viên hoặc đối tác hợp tác chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động, thực hiện liên doanh liên kết theo hướng người đứng đầu cơ quan báo chí buông lỏng quản lý, ủy quyền, chuyển giao quyền quản lý, điều hành, quyết định một phần hoặc toàn bộ nội dung chuyên trang, chuyên mục, chương trình, kênh chương trình liên kết trên thực tế cho đối tác để đổi lấy lợi ích.

Đối với báo, tạp chí điện tử: Đơn vị liên kết có dấu hiệu được can thiệp vào hệ thống máy chủ để đăng, sửa, gỡ tin, bài. - Hoạt động liên kết tạo lợi ích kinh tế, thương hiệu, ảnh hưởng cho phía đối tác liên kết chênh lệch nhiều hơn so với lợi ích, sự ảnh hưởng của cơ quan báo chí.

Đối tác liên kết sử dụng cơ quan báo chí để “rửa nguồn”, “cấy nguồn” cho những tin, bài tự sản xuất để đăng tải; tin bài đăng lại của cơ quan báo chí nhưng sử dụng hình ảnh đóng dấu nhận diện thương hiệu của đối tác liên kết.

Cơ quan báo chí cấp giấy giới thiệu cho nhân sự của đối tác liên kết để tác nghiệp báo chí. Nội dung tin, bài đăng tải trên các sản phẩm của cơ quan báo chí theo chủ đề, đề tài phục vụ lĩnh vực, tiêu chí của đối tác liên kết, mất cân đối về tỷ lệ thông tin, không đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí.

Đối với phát thanh, truyền hình: Doanh nghiệp truyền thông, quảng bá chương trình, kênh chương trình liên kết với đài phát thanh, dài truyền hình ngay trong chương trình, kênh chương trình và trên các phương tiện truyền thông tạo nhận thức cho khán, thính giả đây là sản phẩm báo chí của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đăng tải các chương trình tin tức, truyền hình do doanh nghiệp tự sản xuất trên mạng xã hội nước ngoài.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Pháp luật

Nhiều số điện thoại mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo bị nhà mạng thu hồi
(Tieudung.vn) Cục Thuế Hà Nội cho biết, trước sự gia tăng về hành vi lừa đảo trên không gian...
 
Bến thủy nội địa Du thuyền Bình Dương xây dựng không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, chính quyền bất lực?
(Tieudung.vn) Như báo Kinh tế Đô thị đưa tin, bến thủy nội địa Du thuyền Bình Dương tại...
 
Vụ án Thuduc house: Kỷ luật nhiều đảng viên của Cục thuế TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Liên quan vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Ủy...

Muôn màu

Tử vi hàng ngày - Chủ Nhật 1/10/2023 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Chủ Nhật 1/10/2023 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử có thời gian...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ Bảy 30/9/2023 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ Bảy 30/9/2023 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương cần phải xem...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ Sáu 29/9/2023 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ Sáu 29/9/2023 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử vướng vào các...

Du lịch - Ẩm thực

Khai mạc Festival Lễ hội Thu Hà Nội 2023
(Tieudung.vn) Tối 29/9, tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du...
 
Nhiều địa phương tổ chức Tết Trung thu ngoài trời cho thiếu nhi
(Tieudung.vn) Nhờ trời không mưa, nên vào đêm Trung thu (nhằm ngày Rằm tháng 8) ngày 29/9/2023, nhiều địa...
 
Hà Nội đón 3,2 triệu lượt khách quốc tế, vượt chỉ tiêu đề ra
(Tieudung.vn) Ngày 28/9, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 9/2023, ngành du lịch Hà Nội đã...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.98839 sec| 898.344 kb