Thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều hành khách mua vé máy bay phải xin hủy vé. Dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ đổi/hoàn/hủy vé máy bay, nhưng trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập.
Cụ thể, nhiều hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay thì phí dịch vụ như phí soi chiếu an ninh hành khách và hành lý, phí dịch vụ cảng có được hoàn trả hay không? Có hãng bay hoàn trả các khoản phí đã thu này cho hành khách, nhưng một số hãng khác thì không hoàn.
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều khiều hành khách phải xin hủy vé máy bay. Ảnh: PLO.
Không ít hành khách phản ánh rằng khi mua vé máy bay giá rẻ, vé có điều kiện không hoàn/hủy vé, đổi/trả nhưng phí dịch vụ sân bay vẫn nộp đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, khi hủy chuyến không đi nữa thì không được trả lại khoản phí dịch vụ.
Trong khi đó, khi mua cùng hạng vé của các hãng hàng không nước ngoài, hành khách vẫn được hãng hoàn trả lại các khoản phí đã thu hộ vì chưa sử dụng dịch vụ tại sân bay.
Theo quy định hiện hành, phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách. Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách.
Hai loại phí trên được các hãng hàng không thu hộ cho đơn vị khai thác sân bay và chuyển phí này cho sân bay khi hành khách thực hiện chuyến bay, hãng hàng không được hưởng 1,5% vì công thu hộ.
Các hãng hàng không Việt Nam hiện không có chính sách hoàn phí thu hộ đơn vị vận hành sân bay trong trường hợp khách hủy vé. Vietravel Airlines là hãng bay duy nhất có chính sách hoàn trả phần phí này cho hành khách khi hủy vé.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các hãng hàng không liên quan nghiên cứu, xử lý nội dung về việc hành khách không được trả lại các khoản phí như dịch vụ sân bay và soi chiếu an ninh khi hủy vé.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các bên liên quan báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 17/5.