Để ngăn chặn lừa đảo trực tuyến
Bạn nên nhớ 3 nguyên tắc vàng: Chậm lại - Kiểm tra tại chỗ - Dừng lại! Không gửi
Nguyên tắc 1 - Chậm lại: Những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của bạn. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.
Kẻ lừa đảo có thể đưa ra đề nghị như: Bạn phải hành động nhanh. Nếu bạn không thực hiện chuyển tiền bây giờ, chúng tôi buộc phải tiến hành các thủ tục tố tụng đối với bạn hoặc người thân của bạn.
Nguyên tắc 2 - Kiểm tra tại chỗ: Tìm hiểu thêm để xác thực thông tin bạn đang nhận được. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu số ngân hàng, cơ quan, hoặc tổ chức đang gọi đến và liên hệ lại trực tiếp.
Kẻ lừa đảo có thể đưa ra đề nghị như: Đây là cuộc gọi từ Tổng Cục Thuế. Chúng tôi đã không nhận được thanh toán thuế của bạn trong năm qua. Bạn đang vướng vào một vấn đề vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Nguyên tắc 3 - Dừng lại! Không gửi: Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy giao dịch này không đáng tin, hãy dừng lại vì nó có thể là như vậy đấy.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Cách áp dụng 3 nguyên tắc vàng vào những tình huống lừa đảo trực tuyến
Cho dù thủ đoạn lừa đảo có tinh vi như thế nào, chúng ta cũng có thể áp dụng 3 nguyên tắc vàng để phát hiện ra. Lừa đảo theo hình thức tin xấu xuất hiện đột ngột hay tin tốt đến mức khó tin? Hãy thử đặt 3 nguyên tắc trên vào các tình huống lừa đảo cụ thể:
Lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật
Những kẻ lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật sẽ cố gắng thuyết phục rằng thiết bị của bạn đang gặp sự cố, yêu cầu bạn thanh toán cho các dịch vụ không cần thiết để khắc phục một sự cố không tồn tại.
Nguyên tắc 1 - Chậm lại: Hãy tự đặt câu hỏi khi những thông báo khẩn cấp hiện lên.
Tin nhắn hiện lên có vẻ rất khẩn cấp. Tuy nhiên, các cảnh báo và tin nhắn bảo mật thực sự sẽ không bao giờ yêu cầu bạn phải thực hiện một cuộc điện thoại. Nếu bạn cho rằng có sự cố với thiết bị của mình, hãy cập nhật phần mềm bảo mật và quét virus.
Nguyên tắc 2 - Kiểm tra tại chỗ: Điều tra công ty.
Tìm kiếm tên công ty hoặc số điện thoại kèm những từ khóa như "lừa đảo" hoặc "khiếu nại". Nếu bạn đang tìm kiếm hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hãy tìm hiểu một công ty có uy tín mà bạn biết và tin tưởng.
Nguyên tắc 3 - Dừng lại! Không gửi: Tránh các phương thức thanh toán bất thường.
Các công ty hỗ trợ công nghệ hợp pháp sẽ không yêu cầu thanh toán dưới dạng thẻ quà tặng, chuyển khoản ngân hàng, ứng dụng chuyển tiền hoặc tiền mã hóa. Những hình thức thanh toán này chỉ nên được sử dụng với gia đình và bạn bè.
Lừa đảo hẹn hò online
Nguyên tắc 1 - Chậm lại: Đề phòng sự khẩn cấp đột ngột.
Trong thế giới thực, chúng ta cần có thời gian tìm hiểu để thiết lập một mối quan hệ tình cảm hoặc cần giao tiếp mặt đối mặt để xây dựng lòng tin lẫn nhau. Tuy nhiên, loại "xác minh" này không tồn tại ở thế giới mạng. Kẻ lừa đảo lãng mạn có thể sớm hoặc muộn đưa ra các yêu cầu về tài chính khi cảm thấy lấy được lòng tin của nạn nhân.
Nguyên tắc 2 - Kiểm tra tại chỗ: Tra cứu về người theo đuổi bạn.
Thông thường những kẻ lừa đảo sẽ thiết lập tài khoản bằng cách sử dụng những hình ảnh đánh cắp từ Internet. Tìm kiếm tên hoặc hình ảnh của họ để xác minh rằng họ là người mà họ nói.
Nguyên tắc 3 - Dừng lại! Không gửi: Nói không với chuyển tiền (thuế hải quan/thẻ cào điện thoại).
Trong những tình huống đặc biệt, bạn có thể mua tặng cho người theo đuổi mình một món quà. Nếu họ khăng khăng chỉ nhận thẻ cào điện thoại thay cho món quà kia thì đó có thể là trò lừa đảo. Kẻ lừa đảo có thể yêu cầu bạn chuyển khoản để trả thuế hải quan cho món quà có giá trị lớn họ tặng bạn. Nếu bạn thấy nghi ngờ, hãy kiểm tra các đơn vị có liên quan về món quà này.
Lừa đảo dưới dạng thông báo tin xấu
Trong nhiều vụ lừa đảo, bạn sẽ nhận được một cuộc gọi hoặc email tự xưng là nhân viên làm việc trong cơ quan chức năng/cơ quan nhà nước. Bạn phải thật khôn ngoan và nhạy bén khi có người bất chợt yêu cầu bạn thanh toán một khoản chi phí bất kì nào đó.
Nguyên tắc 1 - Chậm lại: Đặt những câu hỏi để làm rõ vấn đề.
Nhân viên chính phủ không được trả tiền hoa hồng. Nếu một kẻ lừa đảo tỏ ra cáu kỉnh khi bạn cố gắng làm chậm lại quá trình thanh toán, có thể đó là một vụ lừa đảo.
Nguyên tắc 2 - Kiểm tra tại chỗ: Hãy liên lạc với các tổ chức, công ty trực tiếp.
Đừng sử dụng thông tin liên hệ được cung cấp từ người gọi. Hãy tra cứu để tìm số điện thoại liên lạc hoặc trang web chính thức, hoặc gọi cho một đường dây nóng về lừa đảo.
Nguyên tắc 3 - Dừng lại! Không gửi: Không đồng ý với các khoản giao dịch lẻ.
Bạn không bao giờ nên chi trả cho một hóa đơn bằng thẻ cào điện thoại, chuyển khoản ngân hàng, hoặc tiền mã hoá. Bất kỳ tổ chức uy tín nào cũng sẽ yêu cầu hình thức thanh toán là chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng hoặc thanh toán trực tiếp.
Lừa đảo dưới dạng thông báo tin tốt
Những kẻ lừa đảo có thể bất ngờ thông báo rằng bạn có cơ hội trúng thưởng một chiếc xe máy SH, ô tô, phiếu mua hàng trị giá cao, giải thưởng hoặc được ưu tiên một mức giá ưu đãi - nhưng phải thanh toán để được nhận nó. Hãy lưu ý không bao giờ trả trước để nhận tiền thưởng sau.
Nguyên tắc 1 - chậm lại: Yêu cầu sự giúp đỡ từ một cố vấn đáng tin cậy.
Tìm kiếm lời khuyên từ luật sư, kế toán, người lập kế hoạch tài chính, thành viên trong gia đình, hoặc bạn bè nếu bạn không chắc đây có phải thông tin đáng tin cậy không.
Nguyên tắc 2 - Kiểm tra tại chỗ: Tìm hiểu thêm thông tin về giải thưởng.
Một lượt tìm kiếm nhanh trên mạng Internet sẽ giúp bạn biết liệu có một cuộc thi hoặc rút thăm trúng thưởng có tồn tại hay không. Nếu không có một thông tin nào về cuộc thi, đây có khả năng là một trò lừa đảo.
Nguyên tắc 3 - Dừng lại! Không gửi: Không chi trả cho một giải thưởng.
Phí xử lý hoặc thuế có vẻ không đáng là bao so với số tiền bạn sắp nhận được, nhưng một khi những kẻ lừa đảo nhận được tiền từ bạn, khoản thanh toán đó sẽ không bao giờ đến tay bạn.