Thứ 6, 22/11/2024, 12:23 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vô lý Vinasun kiện Grab Việt Nam đòi bồi thường 41 tỷ?

Vô lý Vinasun kiện Grab Việt Nam đòi bồi thường 41 tỷ?
(Tieudung.vn) - Lấy lý do Grab Taxi lợi dụng kẽ hở của luật, thực hiện một số hành vi khuyến mãi quá thời hạn quy định, gây thiệt hại nên Vinasun khởi kiện đòi bồi thường trên 41 tỷ đồng.

Ngày 6/2, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun CORP) kiện Grab Việt Nam để đòi bồi thường trên 41 tỷ đồng.

Theo nội dung đơn khởi kiện ngày 15/11/2017 của Vinasun (có bổ sung và thay đổi), cho rằng Grab Việt Nam đã lợi dụng quyết định 24 của Bộ GTVT về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (đề án 24 - PV), thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn vận tải hành khách bằng taxi. Đơn kiện cũng đòi Grab Taxi bồi thường 41,2 tỷ đồng và trả một lần.

Mô tả ảnh
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: Tienphong.vn

Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 6/2, đại diện Grab Việt Nam cho rằng doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hay thua lỗ phụ thuộc vào chất lượng, dịch vụ kinh doanh và quy định quản lý riêng của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các công ty có vốn thị trường lớn như Vinasun nếu có giảm sút về doanh thu hoặc lợi nhuận thì nên tập trung nghiên cứu, đổi mới cách thức kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý... Việc bôi xấu các đơn vị khác là không hợp lý trong cơ chế thị trường và sự phát triển của nền kinh tế hiện đại, hướng đến công nghiệp 4.0.

Luật sư Lưu Tiến Dũng (bảo vệ quyền lợi cho Grab Việt Nam), cho rằng Vinasun không có chứng cứ chứng minh Grab Việt Nam vi phạm các quy định của nghị định 24 của Chính phủ về thí điểm ứng dụng gọi xe hợp đồng. Vinasun cũng không đưa ra được mối quan hệ nhân quả với Grab trong câu chuyện thiệt hại cũng như cách tính toán thiệt hại. Hoạt động của Grab Việt Nam là tốt cho thị trường nên cơ quan quản lý Nhà nước mới cho phép hoạt động…. Từ những lập luận trên, Dũng đề nghị tòa hủy vụ Vinasun kiện đòi bồi thường trên 41 tỷ đồng.

Còn đại diện Vinasun cho rằng Grab Việt Nam hoạt động như một doanh nghiệp kinh doanh taxi với các phần kết nối…, và là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi chứ không phải công ty kinh doanh phần mềm kết nối hành khách và HTX. Đại diện Vinasun cũng yêu cầu Grab Việt Nam đưa ra các hợp đồng ký kết cung ứng phần mềm cho HTX để chứng minh Grab Việt Nam không phải đơn vị điều xe, áp dụng giá cước. Về khuyến mãi, Vinasun cũng nói Grab Việt Nam tự ý khuyến mãi liên tục và không có . Các khuyến mãi được thực hiện vượt 50%, có những chuyến đi áp dụng khuyến mãi 100%, đồng nghĩa chuyến xe bằng 0 đồng!

Thế nhưng phía Grab Việt Nam cho rằng có một số doanh nghiệp ứng dụng phần mềm gọi xe, cũng hoạt động như Grab nhưng không hiểu vì sao Vinasun chỉ khởi kiện Grab? Grab Việt Nam cũng khẳng định thu tiền của khách theo từng chuyến đi chứ không phải HTX và đây là thỏa thuận thu hộ cho HTX.

Theo đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.

Theo Vinasun việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công Thương thì Grab lại khuyến mãi tràn lan quanh năm.

Kèm theo đơn, Vinasun cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ để chứng minh Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam gồm văn bản, hình ảnh và hàng chục video...

Phía Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải kinh doanh dựa trên pháp luật về cạnh tranh công bằng. Đồng thời, Vinasun yêu cầu bồi thường trên 41 tỷ đồng.

Vinasun dẫn chứng doanh thu của hãng bị sụt giảm theo từng năm. Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là 318,4 tỷ đồng, đến năm 2016 còn 295,6 tỷ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng. Đến hết quý II-2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.

Báo cáo nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun Corp. từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỷ đồng.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Đề xuất doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử phải nộp thuế
(Tieudung.vn) Sáng 22/11, thừa ủy quyền Thủ tướng, Phó thủ tướng Lê Thành Long trình dự thảo Luật Thuế...
 
Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.49986 sec| 858.656 kb