Thứ 5, 20/11/2025, 01:22 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vô lý Vinasun kiện Grab Việt Nam đòi bồi thường 41 tỷ?

Vô lý Vinasun kiện Grab Việt Nam đòi bồi thường 41 tỷ?
(Tieudung.vn) - Lấy lý do Grab Taxi lợi dụng kẽ hở của luật, thực hiện một số hành vi khuyến mãi quá thời hạn quy định, gây thiệt hại nên Vinasun khởi kiện đòi bồi thường trên 41 tỷ đồng.

Ngày 6/2, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun CORP) kiện Grab Việt Nam để đòi bồi thường trên 41 tỷ đồng.

Theo nội dung đơn khởi kiện ngày 15/11/2017 của Vinasun (có bổ sung và thay đổi), cho rằng Grab Việt Nam đã lợi dụng quyết định 24 của Bộ GTVT về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (đề án 24 - PV), thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn vận tải hành khách bằng taxi. Đơn kiện cũng đòi Grab Taxi bồi thường 41,2 tỷ đồng và trả một lần.

Mô tả ảnh
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: Tienphong.vn

Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 6/2, đại diện Grab Việt Nam cho rằng doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hay thua lỗ phụ thuộc vào chất lượng, dịch vụ kinh doanh và quy định quản lý riêng của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các công ty có vốn thị trường lớn như Vinasun nếu có giảm sút về doanh thu hoặc lợi nhuận thì nên tập trung nghiên cứu, đổi mới cách thức kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý... Việc bôi xấu các đơn vị khác là không hợp lý trong cơ chế thị trường và sự phát triển của nền kinh tế hiện đại, hướng đến công nghiệp 4.0.

Luật sư Lưu Tiến Dũng (bảo vệ quyền lợi cho Grab Việt Nam), cho rằng Vinasun không có chứng cứ chứng minh Grab Việt Nam vi phạm các quy định của nghị định 24 của Chính phủ về thí điểm ứng dụng gọi xe hợp đồng. Vinasun cũng không đưa ra được mối quan hệ nhân quả với Grab trong câu chuyện thiệt hại cũng như cách tính toán thiệt hại. Hoạt động của Grab Việt Nam là tốt cho thị trường nên cơ quan quản lý Nhà nước mới cho phép hoạt động…. Từ những lập luận trên, Dũng đề nghị tòa hủy vụ Vinasun kiện đòi bồi thường trên 41 tỷ đồng.

Còn đại diện Vinasun cho rằng Grab Việt Nam hoạt động như một doanh nghiệp kinh doanh taxi với các phần kết nối…, và là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi chứ không phải công ty kinh doanh phần mềm kết nối hành khách và HTX. Đại diện Vinasun cũng yêu cầu Grab Việt Nam đưa ra các hợp đồng ký kết cung ứng phần mềm cho HTX để chứng minh Grab Việt Nam không phải đơn vị điều xe, áp dụng giá cước. Về khuyến mãi, Vinasun cũng nói Grab Việt Nam tự ý khuyến mãi liên tục và không có . Các khuyến mãi được thực hiện vượt 50%, có những chuyến đi áp dụng khuyến mãi 100%, đồng nghĩa chuyến xe bằng 0 đồng!

Thế nhưng phía Grab Việt Nam cho rằng có một số doanh nghiệp ứng dụng phần mềm gọi xe, cũng hoạt động như Grab nhưng không hiểu vì sao Vinasun chỉ khởi kiện Grab? Grab Việt Nam cũng khẳng định thu tiền của khách theo từng chuyến đi chứ không phải HTX và đây là thỏa thuận thu hộ cho HTX.

Theo đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.

Theo Vinasun việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công Thương thì Grab lại khuyến mãi tràn lan quanh năm.

Kèm theo đơn, Vinasun cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ để chứng minh Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam gồm văn bản, hình ảnh và hàng chục video...

Phía Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải kinh doanh dựa trên pháp luật về cạnh tranh công bằng. Đồng thời, Vinasun yêu cầu bồi thường trên 41 tỷ đồng.

Vinasun dẫn chứng doanh thu của hãng bị sụt giảm theo từng năm. Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là 318,4 tỷ đồng, đến năm 2016 còn 295,6 tỷ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng. Đến hết quý II-2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.

Báo cáo nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun Corp. từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỷ đồng.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Haskoning: 40 năm đồng hành và kiến tạo tương lai bền vững cho Việt Nam
(Tieudung.vn) Việt Nam – Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới, hôm nay...
 
Thạch dừa GC Food được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2025
(Tieudung.vn) Ba dòng thạch dừa non của GC Food được vinh danh “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Đồng...
 
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á 2025
(Tieudung.vn) Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1...

Tin Doanh nghiệp

Nhóm vốn hóa lớn mất điểm, thị trường test lại vùng 1.650
(Tieudung.vn) Trong phiên hôm nay, bên bán tiếp tục nắm ưu thế. Số lượng cổ phiếu giảm gia tăng,...
 
Cảng Quốc tế Long An xuất sắc đạt Giải thưởng Phát triển Con người - People Development Award 2025
(Tieudung.vn) Tối ngày 17/11/2025, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế...
 
Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược hướng tới chuối cung ứng xanh Việt Nam-Nhật Bản
(Tieudung.vn) Hôm nay (ngày 17/11), Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư, lao động và thương mại...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.21987 sec| 859.766 kb