Ngày 6/2, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun CORP) kiện Grab Việt Nam để đòi bồi thường trên 41 tỷ đồng.
Theo nội dung đơn khởi kiện ngày 15/11/2017 của Vinasun (có bổ sung và thay đổi), cho rằng Grab Việt Nam đã lợi dụng quyết định 24 của Bộ GTVT về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (đề án 24 - PV), thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi. Đơn kiện cũng đòi Grab Taxi bồi thường 41,2 tỷ đồng và trả một lần.
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: Tienphong.vn |
Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 6/2, đại diện Grab Việt Nam cho rằng doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hay thua lỗ phụ thuộc vào chất lượng, dịch vụ kinh doanh và quy định quản lý riêng của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các công ty có vốn thị trường lớn như Vinasun nếu có giảm sút về doanh thu hoặc lợi nhuận thì nên tập trung nghiên cứu, đổi mới cách thức kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý... Việc bôi xấu các đơn vị khác là không hợp lý trong cơ chế thị trường và sự phát triển của nền kinh tế hiện đại, hướng đến công nghiệp 4.0.
Luật sư Lưu Tiến Dũng (bảo vệ quyền lợi cho Grab Việt Nam), cho rằng Vinasun không có chứng cứ chứng minh Grab Việt Nam vi phạm các quy định của nghị định 24 của Chính phủ về thí điểm ứng dụng gọi xe hợp đồng. Vinasun cũng không đưa ra được mối quan hệ nhân quả với Grab trong câu chuyện thiệt hại cũng như cách tính toán thiệt hại. Hoạt động của Grab Việt Nam là tốt cho thị trường nên cơ quan quản lý Nhà nước mới cho phép hoạt động…. Từ những lập luận trên, luật sư Dũng đề nghị tòa hủy vụ Vinasun kiện đòi bồi thường trên 41 tỷ đồng.
Còn đại diện Vinasun cho rằng Grab Việt Nam hoạt động như một doanh nghiệp kinh doanh taxi với các phần kết nối…, và là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi chứ không phải công ty kinh doanh phần mềm kết nối hành khách và HTX. Đại diện Vinasun cũng yêu cầu Grab Việt Nam đưa ra các hợp đồng ký kết cung ứng phần mềm cho HTX để chứng minh Grab Việt Nam không phải đơn vị điều xe, áp dụng giá cước. Về khuyến mãi, Vinasun cũng nói Grab Việt Nam tự ý khuyến mãi liên tục và không có báo cáo. Các khuyến mãi được thực hiện vượt 50%, có những chuyến đi áp dụng khuyến mãi 100%, đồng nghĩa chuyến xe bằng 0 đồng!
Thế nhưng phía Grab Việt Nam cho rằng có một số doanh nghiệp ứng dụng phần mềm gọi xe, cũng hoạt động như Grab nhưng không hiểu vì sao Vinasun chỉ khởi kiện Grab? Grab Việt Nam cũng khẳng định thu tiền của khách theo từng chuyến đi chứ không phải HTX và đây là thỏa thuận thu hộ cho HTX.
Theo đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun. Theo Vinasun việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công Thương thì Grab lại khuyến mãi tràn lan quanh năm. Kèm theo đơn, Vinasun cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ để chứng minh Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam gồm văn bản, hình ảnh và hàng chục video... Phía Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải kinh doanh dựa trên pháp luật về cạnh tranh công bằng. Đồng thời, Vinasun yêu cầu bồi thường trên 41 tỷ đồng. Vinasun dẫn chứng doanh thu của hãng bị sụt giảm theo từng năm. Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là 318,4 tỷ đồng, đến năm 2016 còn 295,6 tỷ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng. Đến hết quý II-2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun Corp. từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỷ đồng. |