Thứ 7, 13/09/2025, 07:23 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Làm ăn với Trung Quốc và 'ác mộng' mất cắp công nghệ

Làm ăn với Trung Quốc và 'ác mộng' mất cắp công nghệ
(Tieudung.vn) - Nỗi lo lớn nhất đối với các công ty nước ngoài khi đầu tư kinh doanh sản xuất tại Trung Quốc đó là nguy cơ bị đánh cắp bí mật về công nghệ.

Mô tả ảnh
Một cơ sở của hãng dược phẩm Pháp Sanofi tại Thượng Hải. Ảnh chụp ngày 02/08/2013/Reuters

Báo Le Monde cho rằng, việc mô hình kinh tế Trung Quốc chuyển đổi đang gây xáo trộn trong hoạt động của 1.500 doanh nghiệp Pháp ở Trung Quốc, với vô số các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các xí nghiệp cỡ trung bình, bên cạnh 15 tập đoàn lớn của Pháp như Michelin, Vuitton, Sanofi, Auchan… mà theo số liệu năm 2014, đã tạo ra được hai phần ba trong tổng số 570.000 công việc làm tại quốc gia châu Á này.

Để nêu bật các khó khăn mà các doanh nghiệp Pháp gặp phải, bài báo của Le Monde nêu lên ví dụ cụ thể của Redex, một công ty cỡ trung bình tại tỉnh Loiret miền Trung nước Pháp, chuyên sản xuất máy cán thép cao cấp ở Pháp và Đức. Ngay từ năm 2009, công ty này đã bắt đầu mở một trung tâm thẩm định và sửa chữa tại Thượng Hải.

Những chuyển đổi kinh tế hiện nay tại Trung Quốc theo hướng chú ý nhiều hơn đến lãnh vực dịch vụ và tiêu thụ nội địa không phải là không thuận lợi cho Redex, như nhận định của bà Sylvie Grandjean, lãnh đạo chi nhánh của công ty Pháp tại Trung Quốc, nhất là khi đã bớt chú ý đến giá rẻ, để chuyển sang đòi hỏi chất lượng cao.

Bị buộc phải chuyển giao công nghệ

Tuy nhiên vấn đề đặt ra lại là để có sản phẩm chất lượng cao, thì phải du nhập công nghệ mới từ nước ngoài nếu trong nước chưa có. Và theo Le Monde, một trong những mối ưu tư lớn của các doanh nghiệp Pháp tại Trung Quốc chính là việc họ bị buộc phải chuyển giao công nghệ.

Để thành lập cơ sở tại Trung Quốc, các công ty nước ngoài bị bắt buộc phải liên doanh với đối tác địa phương trong nhiều lĩnh vực (quốc phòng, hàng không, chế tạo xe hơi, viễn thông…).

Tại Redex, để tránh cho công nghệ của mình bị đánh cắp, ngay từ đầu, công ty này đã loại trừ hình thức liên doanh với phia Trung Quốc. Và khi mở chi nhánh Thượng Hải, với khoảng 20 nhân viên hoàn toàn người Trung Quốc, Redex đã cẩn thận "phân mảnh cấu trúc của doanh nghiệp, để cho không có bất kỳ liên lạc nào giữa các thực thể khác nhau của công ty".

Nhìn chung, theo ông Guillaume Bernard, Tổng giám đốc chi nhánh công ty con tại Trung Quốc của Bernard Controls, một nhà sản xuất động cơ điện cho các loại van dùng trong các nhà máy điện hạt nhân, thì các doanh nghiệp Pháp "luôn luôn gặp phải những vấn đề rất lớn về quyền sở hữu trí tuệ, mà Trung Quốc có một cách giải thích rất cá biệt".

Thế nhưng, theo ông, cẩn thận không không đủ vì "Người Trung Quốc đang tiến triển một cách rất nhanh chóng", và thách thức đối với các công ty Pháp là làm sao để không bị phía Trung Quốc bắt kịp.

Một khó khăn khác làm cho Trung Quốc không còn là con gà đẻ trứng vàng cho các doanh nghiệp Pháp nữa: Đó là chi phí nhân công không còn thấp như trước đây. Theo ông Bernard : "Từ hai, ba năm nay, chi phí cho một kỹ sư Trung Quốc đã bằng chi phí cho một kỹ sư người Pháp".

Ông Alban Dastugue, cố vấn phụ trách quốc tế của Phòng Thương Mại và Công Nghiệp vùng Paris Ile-de-France thẩm định: "Trong những năm 2000, Trung Quốc rất được ưa chuộng. Hiện nay thì không còn như vậy nữa".

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...
 
Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...

Thương hiệu

(Tieudung.vn) Công ty Cổ phần Vilaconic (Việt Nam) phát đi cảnh báo về việc thương hiệu gạo ST25 Vilaconic...
 
GoldLine và hành trình 17 năm vươn đến “Thương hiệu vàng Quốc gia năm 2025”
(Tieudung.vn) Lễ công bố “Thương hiệu vàng Quốc gia, Thương hiệu được yêu thích nhất, Hàng thật, chính hãng...
 
Báo chí - “vệ sĩ” bảo vệ quyền lợi, tài sản trí tuệ doanh nghiệp Việt
(Tieudung.vn) Tài sản trí tuệ (TSTT) những ý tưởng, sáng chế, thương hiệu đang là yếu tố sống...

Tin Doanh nghiệp

Thị trường duy trì đà tăng, cổ phiếu “vua thép” trở thành tâm điểm phiên 12/9
(Tieudung.vn) Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại phiên giao dịch ngày 12/9 với sắc xanh áp đảo,...
 
Đóng kinh phí công đoàn cùng thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
(Tieudung.vn) Tổ chức, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn mỗi tháng/lần cùng thời điểm đóng bảo hiểm xã...
 
Chuyên gia: Vingroup đánh thức khát vọng xanh trong mỗi người dân
(Tieudung.vn) Từ hệ sinh thái di chuyển không phát thải đến những chiến dịch xanh trên phạm vi quốc...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.56593 sec| 847.172 kb