Trong thông cáo báo chí mới nhất ngày 6/4, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore (CCCS) cho biết ứng dụng Uber vẫn sẽ duy trì hoạt động cho đến hết ngày 15/4.
“Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thảo luận về văn bản của CCCS và các biện pháp tạm thời thay thế, các bên đã đồng ý kéo dài thời hạn đóng cửa của ứng dụng đặt xe trực tuyến Uber ở Singapore từ ngày 8/4 đến ngày 15/4/2018", Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore tuyên bố.
Tuy nhiên yêu cầu này chỉ diễn ra tại Singapore, còn tại 7 nước mà Uber hoạt động vẫn sẽ chấm dứt ứng dụng gọi xe này vào ngày 08/04 tới. Ngoài ra Uber Eats cũng đang được chuyển dần sang nền tảng Grab Food và sẽ bị đóng cửa vào cuối tháng 5.
Vào tuần trước CCCS cho biết mình có "căn cứ hợp lý" để nghi ngờ thỏa thuận Grab-Uber vì vi phạm vào mục 54 của Đạo luật cạnh tranh Singapore. Tổ chức cũng đã ban hành những chỉ thị cũng như Biện pháp tạm thời (IMD), để 2 doanh nghiệp có thể "duy trì giá cả độc lập trước khi diễn ra giao dịch, đưa ra chính sách giá cả và việc lựa chọn sản phẩm".
Phái Grab nói rằng đã đưa ra một đề xuất khác để "xem xét lại vai trò của chúng tôi trong ngành công nghiệp vận tải, các hoạt động tích cực cũng như cách Grab đã phục vụ người đi lại và lái xe". Ngoài ra dịch vụ gọi xe không có bất cứ bình luận nào khác cho phía báo chí.
Tại thời điểm này thực ra Grab cũng không rõ liệu ứng dụng Uber có được nhận một phần mở rộng hay không. Giả sử CCCS không thể đưa ra kết luận cuối cùng vào tuần tới và IMD vẫn còn thì thậm chí Uber vẫn sẽ tồn tại lâu hơn ở Đông Nam Á. Nhưng nếu Sự ủy quyền đã sẵn sàng để tiếp tục, việc đóng cửa sẽ xảy ra theo kế hoạch vào ngày 15/04 tới.
CCS cho biết cả hai công ty không được có hành động nhằm hợp nhất việc kinh doanh tại đây và ảnh hưởng đến tính độc lập của doanh nghiệp. Họ cũng sẽ không được lấy thông tin mật của nhau, như giá, công thức, khách hàng và tài xế.
Grab phải đảm bảo tài xế của Uber tham gia nền tảng của mình một cách tình nguyện, không phải tuân theo "các điều khoản độc quyền, thời kỳ cấm hoạt động hay phí chấm dứt hợp đồng". Cuối cùng, các công ty không được có biện pháp ảnh hưởng đến khả năng khắc phục sự cố của CCS.
Ủy ban này cho biết Grab và Uber có thể nộp văn bản giải trình và cơ quan này sẽ xem xét trước khi đưa ra quyết định có áp dụng các biện pháp trên hay không. Nếu được áp dụng, chúng sẽ có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày việc điều tra hoàn tất.
Trong trường hợp kết thúc điều tra mà CCS cho rằng việc sáp nhập sẽ làm giảm cạnh tranh đáng kể, họ có quyền yêu cầu hai công ty hủy bỏ hoặc sửa đổi hợp đồng. Nếu vi phạm Luật Cạnh tranh, ủy ban có thể áp mức phạt tối đa 10% doanh thu tại Singapore cho mỗi năm vi phạm, tối đa 3 năm.