Thứ 6, 27/09/2024, 11:06 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vụ “Tự bỏ tiền xóa chung cư cũ…”: Chưa cấp phép vì vướng quy hoạch dân số

Vụ “Tự bỏ tiền xóa chung cư cũ…”: Chưa cấp phép vì vướng quy hoạch dân số
(Tieudung.vn) - Ngày 6/10, làm việc với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, ông Võ Đức Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã có văn bản yêu cầu “UBND quận 11 báo cáo, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định việc xóa chung cư cũ”. Thế nhưng tới nay quận 11 vẫn... chưa báo cáo.

Quận vẫn chưa thành phố

Ngày 24/9, báo Kinh tế & Đô thị có bài “Tự bỏ tiền xóa chung cư cũ cho dân nhưng... đâu dễ”. Sau khi báo đăng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến có văn bản yêu cầu UBND quận 11 “báo cáo, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định”.

Văn bản này được ký vào ngày 27/9 có nội dung như sau: “Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến có ý kiến chỉ đạo giao Giám đốc Sở Kế hoạch và chủ trì, phối hợp UBND quận 11 tiếp xúc, giải thích cho Công ty Cổ phần Chế biến Hạt điều Lạc Long Quân (nay là Công ty Dân Sinh) về chương trình chỉnh trang đô thị, cải tạo chung cư cũ. Rà soát sơ bộ năng lực , nguyện vọng của nhà đầu tư cùng các nội dung liên quan để hướng dẫn đơn vị thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định”.

Mô tả ảnh
Phối cảnh chung cư Hạt Điều mà Công ty Dân Sinh dự định làm nơi tạm cư cho những hộ dân trong thời gian xây lại chung cư.

Sau đó, ngày 29/9, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận 11 và Công ty Dân Sinh có buổi họp. Tại buổi làm việc, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho rằng trước đây khu đất 168/11 Lạc Long Quân, phường 3, quận 11 có quy hoạch 1/2000 là trường dạy nghề. Sau đó công ty Dân Sinh đề xuất điều chỉnh thành khu phức hợp trường dạy nghề và văn phòng, tuy nhiên đến nay quận 11 chưa có ý kiến phản hồi. Đồng thời, Sở Quy hoạch Kiến trúc nhận thấy hạ tầng giao thông khu vực đất này chưa bảo đảm. Về đề xuất điều chỉnh sang mục tiêu xây dựng chung cư, UBND quận 11 rà soát và đề xuất nhu cầu tái định cư.

Theo ông Võ Đức Thanh, mảnh đất 168/11 Lạc Long Quân của Dân Sinh được Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cấp “giấy đỏ” là “đất xây dựng cơ sở giáo dục”.

“Nay Dân Sinh muốn xin xây chung cư “nhà cái” để tạm cư cho dân thì phải xin Sở TNMT cho chuyển mục đích thành đất ở. Mà muốn thành đất ở thì phải được UBND quận 11 duyệt xây chung cư. Mà theo quy hoạch dân số của quận 11 đến năm 2020 là 250.000 người, nhưng tới giờ đã là 236.000 người. Như vậy nếu cho Dân Sinh làm dự án thì sẽ phá vỡ quy hoạch dân số. Cho nên muốn làm được thì quận phải xin Sở Quy hoạch Kiến trúc điều chỉnh quy hoạch dân số thì mới cấp phép dự án cho Dân Sinh được. Đây là một vòng luẩn quẩn với Dân Sinh dù lãnh đạo quận ủng hộ việc nơi này xin xây lại chung cư cũ. Mà không chỉ Dân Sinh, hiện cũng có thêm 5 công ty nữa cũng đang vướng ở quận 11”, ông Thanh lý giải.

Chưa cho xây chung cư

Ý kiến của UBND quận 11 cho biết, quy hoạch khu đất này năm 2013 là trường dạy nghề. Quận 11 đã có Văn bản 708 ngày 10/6/2016 lưu ý điều chỉnh thành khu phức hợp trường và văn phòng phải đảm bảo yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật. Quận 11 đã họp với Công ty Dân Sinh và có Thông báo số 257 ngày 16/5/2017 kết luận việc tăng chỉ tiêu dân số và giảm đất giáo dục là không khả thi nên chưa phù hợp với đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000. Do đó chưa thống nhất cho chuyển qua mục đích xây chung cư. Phòng Quản lý Đô thị quận 11 đã tiếp xúc và có văn bản hướng dẫn Công ty Dân Sinh (Văn bản 607 ngày 18/7/2017) về việc cải tạo các chung cư cũ trên địa bàn quận 11.

Mô tả ảnh
Chung cư Vĩnh Viễn thuộc Quận 11 đang xuống cấp rất cần được xây mới.

Ông Ngô Triều Vân, Tổng Giám đốc Công ty Dân Sinh, cho biết trước đây khu đất 168/11 Lạc Long Quân có mục tiêu xây trường dạy nghề đã được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận và đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 50 năm do Sở TNMT cấp, cho đến ngày 19/1/2065, hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm. Nay công ty Dân Sinh mong được sử dụng khu đất này để đầu tư xây dựng chung cư phục vụ chỉnh trang đô thị và xây mới chung cư cũ bị hư hỏng trên địa bàn quận 11. Đề nghị các cơ quan, ban ngành hỗ trợ, hướng dẫn cho Công ty Dân Sinh thực hiện các thủ tục tham gia đầu tư.

Ý kiến của Sở Xây dựng cho biết qua rà soát trên địa bàn quận 11 không có chung cư cũ nào cấp D (cấp nguy hiểm nhất cần phải cưỡng chế di dời dân, đập đi xây lại ngay lập tức) và UBND quận 11 cũng cho biết như vậy. Do đó đối với trường hợp muốn cải tạo, xây lại chung cư trên địa bàn quận 11 thì phải tổ chức hội nghị nhà chung cư và phải được 100% các chủ sở hữu đồng ý việc lựa chọn chủ đầu tư và phương án di dời, bồi thường, tái định cư.

“Quận 11 hiện có 4 chung cư cấp độ C, còn lại cấp B và không hề có chung cư nào loại D. Hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị cho các chung cư B,C dự kiến tuần sau mới trình Ban Thường vụ Quận ủy. Sau khi nơi này thông qua, chúng tôi sẽ báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 12/10”, ông Võ Đức Thanh cho hay.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ theo dõi và thông tin tiếp vụ việc này.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Nhận định

Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...
 
Doanh nghiệp bất động sản vẫn loay hoay bài toán huy động vốn
(Tieudung.vn) 'Làn sóng' chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các DN BĐS đang...

Dự án – Nhà đẹp

Mua dự án Salto Residence của SCC, khách hàng
(Tieudung.vn) Với những điều khoản có lợi cho chủ đầu tư trong Văn bản thỏa thuận, khách hàng mua...
 
Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...

Phong thuỷ

Những thứ không nên đặt trong phòng khách để tránh phạm phong thủy
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà và là một...
 
Những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch giúp bình an, rước lộc, phúc khí vào nhà
(Tieudung.vn) Trong tháng 7 âm lịch, cần làm ngay những điều dưới đây để gia tăng dương khí cho...
 
Cách tính toán và lựa chọn tháng làm nhà theo tuổi đại cát, đại lợi
(Tieudung.vn) Chọn được ngày lành tháng tốt để làm nhà sẽ giúp cho quá trình xây dựng nhà ở...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.92773 sec| 851.891 kb