Thứ 6, 19/04/2024, 20:41 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Toan tính bên mua – bên bán trong thương vụ Thế kỷ 21

Toan tính bên mua – bên bán trong thương vụ Thế kỷ 21
(Tieudung.vn) - Quỹ VOF và Vinaland của Vina Capital đã quyết định thoái vốn hoàn toàn khỏi dự án Thế kỷ 21 tại khu vực Nam Rạch Chiếc (Quận 2) với tổng giá trị khoảng 104 triệu USD.

Trong khi một số quỹ đầu tư tiếp tục đổ vốn vào như Dragon Capital mới đây tiếp tục nâng tỉ lệ sở hữu trong bất động sản Đất Xanh lên 8,14%, Pavo Capital kí kết hợp tác chiến lược với Thủ Đức House thì ngược lại quỹ một số quỹ đầu tư do Vina Capital quản lí lại đi ngược dòng khi quyết định thoái vốn khỏi bất động sản.

Mới đây, quỹ VOF và Vinaland của Vina Capital đã quyết định thoái vốn hoàn toàn khỏi Thế Kỷ 21 tại khu vực Nam Rạch Chiếc (Quận 2) với tổng giá trị khoảng 104 triệu USD.

Lợi nhuận của VOF trong khoản thoái vốn lần này là 3,2 triệu USD, tương đương với mức 11,2%. Vinaland không thông tin mặc dù có thể tin rằng, tỷ suất lợi nhuận của Vinaland thu được sẽ tương đương với VOF.

Khu đô thị Lakeview City của Novaland
Tập đoàn Novaland vừa chính thức công bố Dự án khu đô thị Lakeview City.

Với khung thời gian nắm giữ dự án này gần 10 năm, rõ ràng tỉ suất sinh lợi thu về cho Vina Capital không đáng là bao! Nhưng câu hỏi là vì sao VinaCapital lại chọn thời điểm này để quyết định thoái vốn? Nhất là dự án này có vị trí đắc địa, nằm gần với các dự án cao cấp triển khai gần đó như Melosa của Khang Điền, hay Park Riverview của Tập đoàn M.I.K đang bán hàng khá hiệu quả?

từ VOF, dự án Thế Kỷ 21 có diện tích lên đến 30 ha, là một phần trong tổng thể khu dân cư rộng 90 ha ở Nam Rạch Chiếc. Tổng sàn xây dựng được thiết kế lên đến hơn 822.000 m2. Nếu tính sơ sơ, tổng vốn đầu tư cho dự án có thể lên đến hàng chục nghìn tỉ đồng và có thể đem lại suất sinh lợi khả quan cho chủ đầu tư nhờ nhu cầu bất động sản tại Quận 2 tiếp tục nóng bỏng.

Vấn đề là dường như cú sốc 2008 – 2009 vẫn còn ám ảnh các nhà lãnh đạo Vina Capitial. Vinaland ra đời vào 2006 vã đã ôm khá nhiều dự án lớn trước khi cơn sóng khủng hoảng ập đến, khiến quỹ lao đao. Năm 2012, Vina Capital đã từng tổ chức đại hội cổ đông bất thường cho quỹ Vinaland để xin gia hạn thêm thời gian hoạt động của quỹ tại Việt Nam cũng như việc thoái vốn khỏi các dự án địa ốc cũng được triển khai từ đó.

Đối với VOF, ý định giảm đầu tư vào lĩnh vực địa ốc đã được các nhà lãnh đạo Vina Capital đề cập đến trong nỗ lực tái cấu trúc lại quỹ. Theo Andy Ho, Giám đốc điều hành của Vina Capital, VOF sẽ không đầu tư trực tiếp vào các dự án nữa bởi quá phức tạp trong khâu triển khai mà sẽ đầu tư gián tiếp thông qua mua cổ phần của các doanh nghiệp bất động sản. Vina Capital cũng có thể đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Như vậy sau thương vụ Spin off dự án Thế kỷ 21, khoản mục địa ốc trong VOF sẽ giảm xuống chỉ còn hơn chiếm 8,4% tổng giá trị tài sản của quỹ. Ông Andy Ho cho biết việc giảm tỷ trọng ngành bất động sản xuống dưới 10% là cột mốc quan trọng trong chiến lược giảm tỷ trọng nắm giữ trực tiếp ngành này, cũng như cho phép quỹ tập trung hơn vào các công ty chưa niêm yết và OTC như các thương vụ đầu tư vào bệnh viện Thái Hòa hay Cảng Hàng Không Việt Nam mới đây.

Trong khi đó, đối với quỹ Vinaland, tính đến cuối quý 1/2015, dự án Thế Kỷ 21 chiếm đến 16,3% tổng tài sản của quỹ và đây là khoản mục đầu tư lớn nhất. Sau khi dứt bỏ cục nợ này, Vina land còn nắm giữ khá nhiều các dự án lớn khác như Đại Phước Lotus, Đà Nẵng Beach Resort, Times Square Hà Nội.

Xem ra toan tính của người bán trong thương vụ M&A này đã được tính toán khá kĩ. Còn người mua thì sao?

Người mua trong thương vụ là công ty con của Novaland ( bất động sản Khải Hưng). Sau khi thâu tóm, Novaland đã đổi tên dự án thành Lakeview City và đang quảng bá khá quy mô trên truyền thông. Mới đấy Novaland vừa khởi công dự án hồ cảnh quan với tổng vốn đầu từ lên đến 200 tỉ đồng tại dự án này.

Chú ý rằng trong 2015, VOF đã mua 15 triệu USD trong tổng số 47 triệu USD trái phiếu chuyển đổi của Novaland. Có thể một phần tiền này đã được Novaland dùng để mua lại dự án Thế Kỷ 21. Có lẽ trong mắt các nhà lãnh đạo Novaland, dự án tại Nam Rạch Chiếc là dự án chiến lược, khó có thể bỏ qua bởi quy mô, vị tri đắc địa khi năm liền kề đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây và tiếp giáp với sông Giồng Ông Tố thơ mộng.

Cuối năm 2011, UBND TP đã ban hành quyết định số 5240 về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Thế Kỉ 21. Theo đó, dự án có tổng diện tích 30,1ha, tổng diện tích sàn xây dựng 822.781m2, trong đó nhà cao tầng 415.000 m2 và nhà thấp tầng 95.771 m2. Tổng số sản phẩm bao gồm gồm 2.575 chung cư, 175 nền đất biệt thự và nhà liền kề. Giá bán một sản phẩm trung bình được rao trên mạng hiện lên đến 5,9 tỉ đồng/ căn.

Thực tế khi tổng thể dự án khu dân cư Nam Rạch Chiếc dược chia làm 3 dự án nhỏ, trong đó ngoài dự án Thế Kỷ 21 thì công ty Nam Rạch Chiếc cũng nhận được phần diên tích tương tự (30ha) để xây dựng khu dân cư, 1/3 còn lại của toàn khu được giao cho Quận 2 để đầu tư tái định cư cho người dân.

Mới đây, đã có một đối tác khác cũng chuẩn bị tham gia vào mảnh đất vàng Nam Rạch Chiếc. đó là Đất Xanh khi dự kiến sẽ chi ra hơn 1.000 tỉ đồng để sở hữu mảnh đất có diện tích 6,7 ha. Dự kiến dự án của Đất Xanh sẽ cần khoảng vốn đầu 5.145 tỉ đồng. Xem ra, những tính toán của Novaland khi thâu tóm dự án Thế Kỷ 21 cũng là điều hợp lí!

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.67216 sec| 849.047 kb