Chủ nhật , 29/09/2024, 05:39 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Long An: Nhà đầu tư mua dự án Cát Tường Phú An...mua rủi ro!

Long An: Nhà đầu tư mua dự án Cát Tường Phú An...mua rủi ro!
(Tieudung.vn) - Bất chấp việc dự án Cát Tường Phú An (huyện Đức Hòa, Long An) chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, nhiều môi giới vẫn tư vấn, nhận đặt cọc của khách hàng, mới đây Sở Xây dựng tỉnh Long An đã phải lên tiếng chấn chỉnh.

Dự án Phú An chưa được duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng

Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa cung cấp thông tin liên quan đến Cát Tường Phú An (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà) do Công ty TNHH Cát Tường An – SW (Công ty Cát Tường An - SW) làm chủ đầu tư.

Long An: Nhà đầu tư mua dự án Cát Tường Phú An...mua rủi ro!

Phối cảnh dự án Cát Tường Phú An

Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, dự án Cát Tường Phú An được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 11/2023, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư vào tháng 1/2024. Hiện nay, Công ty Cát Tường An đang thực hiện thủ tục lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết dự án.

Hiện dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở; chưa đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng và chưa có ý kiến của Sở Xây dựng về việc huy động vốn theo quy định tại khoản 3 Điều 69 Luật Nhà ở năm 2014 và Điều 55 Luật Kinh doanh năm 2014.

Do đó, dự án Cát Tường Phú An chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định tại Điều 9, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Liên quan tới thông tin Cát Tường Phú An chưa hoàn thiện pháp lý nhưng một số nhân viên môi giới vẫn , nhận đặt cọc của khách hàng, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho hay, Thanh tra Sở và UBND huyện Đức Hòa đã phối hợp làm việc, kiểm tra và đề nghị chủ đầu tư tuân thủ theo đúng quy định.

Thời điểm này, bên trong dự án đã được san ủi bằng phẳng, chưa có phương tiện, máy móc hay nhân công nào đang hoạt động.

Long An: Nhà đầu tư mua dự án Cát Tường Phú An...mua rủi ro!

Cổng dự án Cát Tường Phú An tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

Dự án Cát Tường Phú An (tên thương mại là Phú An Residence) có quy mô hơn 2ha, gồm 5 toà nhà chung cư cao với hơn 1.700 . Cuối tháng 2/2024, đơn vị tiếp thị và phân phối dự án là Công ty CP kinh doanh bất động sản Cát Tường (Cát Tường Land) đã tổ chức buổi giới thiệu dự án này tới nhiều khách hàng với giá 24 triệu đồng/m2, một số nhân viên môi giới đã tư vấn và nhận cọc giữ chỗ cho khách hàng.

Đến tháng 3/2024, UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đã có văn bản số 3785/UBND-HT (ngày 19/3/2024) về chấn chỉnh việc mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Cát Tường Phú An.

Tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, UBND xã cũng đã cho dựng bảng thông báo, khuyến cáo người mua căn hộ tại dự án Cát Tường Phú An với nội dung: "Dự án Cát Tường Phú An chưa đủ điều kiện mua bán, kinh doanh căn hộ do chưa thực hiện thủ tục theo quy định".

Nhà đầu tư đừng tự "mua" rủi ro!

Dưới góc độ pháp lý, Lê Thu Thảo - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, với các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản mà đồng ý đóng tiền vào dự án là đang tự đi mua rủi ro.

Long An: Nhà đầu tư mua dự án Cát Tường Phú An...mua rủi ro!

Cát Tường Land tổ chức giới thiệu dự án Cát Tường Phú An với đông đảo khách hàng tại khu căn hộ mẫu

“Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, hoặc liên tục thay đổi chiến lược kinh doanh, xin điều chỉnh dự án, chưa đủ hồ sơ pháp lý làm kéo dài thời gian xây dựng bàn giao dự án. Một số công ty môi giới thu giữ tiền của khách cụ thể là huy động vốn thông qua nhiều hình thức… việc thu giữ tiền nhưng chưa được cơ quan chức năng cho phép sẽ mang đến nhiều rủi ro và nếu xảy ra khiếu nại khiếu kiện thì người thiệt thòi nhất trong mọi tình huống vẫn là khách mua nhà” – luật sư Thảo phân tích.

Còn theo luật sư  Lê Ngô Trung – Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, trong giao dịch dân sự, việc bên tiến hành ký kết “văn bản thoả thuận”, “hợp đồng đặt cọc”, “phiếu giữ chỗ”…là điều khá phổ biến và được pháp luật thừa nhận. Theo Bộ luật Dân sự, thì bản chất của giao dịch đặt cọc là nhằm mục đích các bên hướng đến việc tiến hành giao kết hoặc thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, với các giao dịch trong các lĩnh vực mang tính đặc thù thì phải cần xem xét trên góc độ bản chất giao dịch để xác định và áp dụng pháp luật một cách phù hợp hơn.

Với các trường hợp, khi các bên tiến hành giao dịch thông qua việc ký kết “văn bản thoả thuận”, “hợp đồng đặt cọc giữ chỗ”, “phiếu giữ chỗ”…thì ngay từ đầu xác định việc mua bán, và mục đích cuối cùng mà các bên hướng tới là quyền sở hữu căn hộ hoặc lô đất được mô tả một cách cụ thể và chi tiết trong hợp đồng (hoặc các loại phiếu đăng ký...).

Rõ ràng, đối tượng của việc giao dịch này thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật chuyên ngành. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP đã quy định khá rõ là “bên hợp tác, góp vốn …” chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu), và chủ đầu tư không được phép huy động vốn để chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà hoặc phân chia quyền sử dụng đất trong dự án của bên huy động. Bên cạnh đó, tại Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản đã liệt kê những hành vi bị cấm, trong đó có hành vi “kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện”, và hành vi “huy động vốn trái phép”.

Long An: Nhà đầu tư mua dự án Cát Tường Phú An...mua rủi ro!

Trước khi bị Sở Xây dựng tỉnh Long An chấn chỉnh, dự án Cát Tường Phú An đã từng tổ chức lễ giới thiệu dự án tại TP Hồ Chí Minh, vào ngày 26/2/2024

Theo Luật sư Trung, với các quan điểm cho rằng đây chỉ là giao dịch về đặt cọc theo Bộ luật Dân sự là chưa xem xét một cách thấu đáo bản chất giao dịch, vì thực tế thì một bên (tức chủ đầu tư) đã cố ý và nhằm mục đích thu tiền và huy động vốn trái với quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở; và bên còn lại (tức khách hàng) thì muốn giành quyền ưu tiên và mua trước khi sản phẩm được phép chính thức mở bán theo luật định, bất chấp những lời cảnh báo của các Cơ quan nhà nước và chuyên gia pháp lý.

Vấn đề hiện nay cần quan tâm là các quy định về chế tài xử lý cần phải được ban hành và bổ sung một cách tương thích với các hành vi vi phạm, đặc biệt là xem xét đến yếu tố “chủ thể vi phạm” là các chủ đầu tư dự án với khả năng am hiểu và hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Đồng thời, Luật sư Trung cũng đưa ra lời khuyên, khi đầu tư vào bất cứ sản phẩm bất động sản nào, để tạo giá trị thì phải tạo giá trị trên tài sản hợp pháp, không nên kỳ vọng vào việc tạo giá trị trên tài sản chưa đủ điều kiện kinh doanh. Nếu chọn mua một sản phẩm sai sót về mặt pháp lý tức là đang tự mua rủi ro.

“Thực tế hiện nay, bên cạnh những trường hợp bị lừa vẫn có những trường hợp người mua dù hiểu rõ tình trạng pháp lý của dự án tuy nhiên chấp nhận vì tin vào kịch bản màu hồng mà chủ đầu tư vẽ ra” - Luật sư Trung nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Cát Tường An – SW có mã số thuế 1100686169. Người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc là ông Trần Quốc Việt. Ngoài Công ty TNHH Cát Tường An – SW, ông Trần Quốc Việt còn đại diện cho các doanh nghiệp Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, Công ty TNHH đầu tư Cát Tường Holdings

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Nhận định

Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...
 
Doanh nghiệp bất động sản vẫn loay hoay bài toán huy động vốn
(Tieudung.vn) 'Làn sóng' chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các DN BĐS đang...

Dự án – Nhà đẹp

Mua dự án Salto Residence của SCC, khách hàng
(Tieudung.vn) Với những điều khoản có lợi cho chủ đầu tư trong Văn bản thỏa thuận, khách hàng mua...
 
Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...

Phong thuỷ

Những thứ không nên đặt trong phòng khách để tránh phạm phong thủy
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà và là một...
 
Những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch giúp bình an, rước lộc, phúc khí vào nhà
(Tieudung.vn) Trong tháng 7 âm lịch, cần làm ngay những điều dưới đây để gia tăng dương khí cho...
 
Cách tính toán và lựa chọn tháng làm nhà theo tuổi đại cát, đại lợi
(Tieudung.vn) Chọn được ngày lành tháng tốt để làm nhà sẽ giúp cho quá trình xây dựng nhà ở...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.41885 sec| 875.781 kb