Theo thông tin phản ánh của người dân, tại khu vực cảng Khuyến Lương có trụ sở chính tại tổ 21 phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội tồn tại 4 trạm bê tông hoạt động trong khuôn viên của cảng gồm: Công ty CP Đầu tư Xây dựng Công trình 135 (Công ty 135); Công ty bê tông An Phúc (Công ty An Phúc); Công ty bê tông Ngôi Sao (Công ty Ngôi Sao); Công ty bê tông asphal 656 (Công ty 656).
Hầu hết các công ty này đã hợp tác kinh doanh với cảng Khuyến Lương từ nhiều năm nay, đơn cử như Công ty 135 và Công ty 656 đã hợp tác kinh doanh với cảng từ những năm 1999, Công ty Ngôi sao hợp tác kinh doanh với cảng từ năm 2010 và công ty An Phúc từ năm 2015.
Các trạm trộn bê tông trong khuôn viên cảng Khuyến Lương đều không đầy đủ giấy tờ về mặt pháp lý. |
Thế nhưng phần lớn các công ty này từ khi hợp tác kinh doanh với cảng Khuyến Lương đều không đầy đủ giấy tờ về mặt pháp lý.
Trước đó, ngày 22/02/2016, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai có kế hoạch số 01/KH-QLĐT về việc kiểm tra các trạm trộn bê tông ngoài bãi sông Hồng trên địa bàn quận Hoàng Mai, kế hoạch được thực hiện theo công văn số 235/SNN-ĐĐ ngày 02/02/2016 của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội.
Thành phần có trong kế hoạch kiểm tra bao gồm: Phòng Quản lý đô thị quận – đơn vị chủ trì kiểm tra; Phòng kinh tế quận; Phòng Tài nguyên Môi trường quận; Đội Thanh tra xây dựng quận; Đội Thanh tra giao thông vận tải quận; Hạt Quản lý đê điều số 03; UBND các phường Thanh Trì, Lĩnh Nam, Trần Phú, Yên Sở.
Theo như kế hoạch, toàn bộ 4 công ty hợp tác kinh doanh với cảng Khuyến Lương sẽ được kiểm tra, ra soát vào ngày 29/02/2016.
Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị phòng, ban ngành quận Hoàng Mai đã phát hiện ra hàng loạt các sai phạm của cả 4 trạm trộn bê tông đang hoạt động trong khuôn viên của cảng Khuyến Lương.
Tại biên bản làm việc nêu rõ: Hiện trạng Công ty 135 có 1 trạm trộn bê tông atphal công suất 120 tấn/giờ, diện tích gần 4000m2, có 01 nhà cấp 4 đã có từ lâu đời và không có giấy tờ gì.
Công ty An Phú có liên doanh hợp tác với cảng từ tháng 5/2015 lắp đạt trạm bê tông xi măng, diện tích gần 6000m2. Trong quá trình kiểm tra, công ty chỉ xuất trình được giấy tờ về đất của Thành phố cấp cho cảng Khuyến Lương và hợp đồng liên doanh giữa các đơn vị.
Công ty 656: diện tích khoảng 2300m2, có 01 trạm trộn bê tông atphal công suất 60 tấn/giờ, tính đến thời điểm kiểm tra không hề có giấy tờ gì.
Cũng trong nội dung kiểm tra, rà soát, Hạt quản lý đê điều só 03 cũng chỉ ra rõ: Công ty 135 chưa làm thủ tục gì về quản lý đê điều; Công ty An Phú: đã làm hồ sơ xin thỏa thuận đê điều nhưng công ty gửi hồ sơ trong mùa mưa bão nên chưa được chấp thuận; Công ty Ngôi Sao: Đề nghị phối hợp với cảng đi hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Công ty 1656 để vật liệu xây dựng sát bờ sông, công tác môi trường không đảm bảo, đề nghị dọn dẹp phế thải.
Bên cạnh những sai phạm nêu trên, các công ty còn vi phạm nhiều lỗi khác.
Thế nhưng điều cốt lõi là những công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động trong khi không đầy đủ thủ tục về mặt pháp lý. Và sự việc đã diễn ra nhiều năm, nhiều tháng qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Cũng trong biên bản làm việc ngày 29/02/2016, các phòng, ban, ngành quận Hoàng Mai đã có kết luận: Đề nghị các đơn vị giữ nguyên hiện trạng, phối hợp với cảng Khuyến Lương để thực hiện và hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.
Cảng Khuyến Lương phối hợp đôn đốc các đơn vị thực hiện và hoàn thiện thủ tục, xây dựng phương án đổ phế thải đảm bảo vệ sinh môi trường theo kiến nghị của các đơn vị.
Đề nghị các đơn vị hoàn thiện thủ tục trước ngày 30/05/2016, nếu chưa có giấy phép hoạt động đề nghị giải tỏa. Và đến nay mọi việc vẫn chỉ trên giấy tờ
Để tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc,phóng viên Congluan.vn đã có buổi làm việc với ông Luyện Quang Trung,Tổng giám đốc Công ty Cổ phần cảng Khuyến Lương, ông Trung cho biết: Việc liên doanh liên kết với các công ty đều được thể hiện rõ trong Hợp đồng Hợp tác kinh doanh, về phía giấy tờ, thủ tục pháp lý phía doanh nghiệp phải có trách nhiệm tự hoàn thành.
Thế nhưng câu hỏi đặt ra là vậy trong suốt thời gian qua, các công ty ngang nhiên hoạt động trái phép trong cảng tại sao vẫn chưa được xử lý dứt điểm? cảng Khuyến Lương vì sao vẫn chấp nhận hợp tác kinh doanh với các công ty trong khi các công ty không đủ điều kiện để hoạt động?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.