Thứ 6, 27/09/2024, 14:13 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dự án Vạn Phúc Riverside: Người già, trẻ khuyết tật "vô phúc" vì chưa biết đi về đâu?!

Dự án Vạn Phúc Riverside: Người già, trẻ khuyết tật "vô phúc" vì chưa biết đi về đâu?!
(Tieudung.vn) - Trong ngôi nhà lụp xụp của một hộ dân thuộc diện giải tỏa có không dưới 10 người người già, trẻ khuyết tật và mồ côi "chưa biết đi về đâu" nếu bị cưỡng chế thu hồi đất mà chưa được bố trí nơi ở hợp lý.

Dự án Vạn Phúc Riverside: Người già, trẻ khuyết tật

Theo tìm hiểu của phóng viên thì đây là cơ sở hoạt động có tổ chức, được thành lập từ những năm 1990. Chủ cơ sở là ông Hoàng Văn Hòa. Ông nhận nuôi tất cả những mảnh đời bất hạnh này vì tấm lòng của mình.

Quảng cáo tiện ích trên giấy?!

Như đã đưa tin, krong khi vấn đề khiếu nại của người dân về đền bù giải tỏa mặt bằng bên trong dự án Vạn Phúc Riverside chưa dứt điểm thì hàng loạt bất cập mới của dự án này tiếp tục đẩy khách hàng vào cảnh hoang mang.

Cụ thể: Theo quy hoạch tổng thể 1/2000 được nhân viên Sàn giao dịch Đại Phúc Group giới thiệu tới khách hàng, bên trong dự án Vạn Phúc Riverside có nhiều hạng mục như trường học, công viên, bệnh viện, chung cư, trung tâm thương mại, trung tâm hành chính, hồ cảnh quan… được vẽ ra để tăng giá trị của sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế đa số các tiện ích được giới thiệu vẫn còn trên… giấy.

Theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống hạ tầng cơ bản như đường xá, vỉa hè, hệ thống kênh đào… vẫn chưa được hoàn thiện. Đáng nói hơn, nhiều khu vực trong dự án Vạn Phúc Riverside vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong và còn nhiều hộ gia đình vẫn đang sống “lay lắt” bên trong khu vực dự án.

Kênh đào xuyên tâm trong dự án vẫn chưa được hoàn thiện. Ảnh: Báo NTD
Kênh đào xuyên tâm trong dự án vẫn chưa được hoàn thiện. Ảnh: Báo NTD

Ông Hoàng Văn Hòa - Một người dân sống trong dự án Vạn Phúc Riverside bày tỏ: “Một số hộ dân xung quanh nhà tôi đã nhận tiền bồi thường và đi hết, vì họ sợ bị cưỡng chế, còn tôi chưa đi vì giá cả chưa hợp lý”.

Tại ngôi nhà lụp xụp của ông Hòa còn có không dưới 10 người từ người già, trẻ khuyết tật và mồ côi. Theo tìm hiểu thì đây là cơ sở hoạt động có tổ chức, thành lập từ những năm 1990. Ông Hòa nhận nuôi tất cả những mảnh đời bất hạnh này vì tấm lòng của mình. "Nếu bị cưỡng chế thu hồi đất, đám trẻ khuyết tật chưa biết đi về đâu", ông Hòa lo lắng.

Dự án Vạn Phúc Riverside: Người già, trẻ khuyết tật
"Nếu bị cưỡng chế thu hồi đất, đám trẻ khuyết tật chưa biết đi về đâu", ông Hòa lo lắng cho biết. Ảnh: Báo NTD

Ngoài ông Hòa chưa chịu đi vì bồi thường chưa hợp lý, trước đó cũng có ông N.V.L đã khiếu kiện khắp nơi về vấn đề này. Ông L. có 10.847 m2 đất bị thu hồi khi dự án Vạn Phúc Riverside triển khai. Mỗi diện tích đất ông bị UBND Q.Thủ Đức áp giá 1,5 triệu đồng/m2, chỉ bằng 1/5 so với giá . Sự việc khiến ông L. rất bức xúc và khiếu nại khắp nơi nhưng chưa được giải quyết.

Điều đáng nói, theo hồ sơ vụ việc, tại quyết định 5222/QĐ-UBND ngày 15/11/2006 đã nêu trách nhiệm của Công ty Vạn Phúc như sau: Phải đảm bảo đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án, việc huy động vốn phải thực hiện đúng quy định pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ dự án, không để dự án kéo dài, phải hoàn tất công tác bồi thường trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày ký quyết định này và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra tình trạng khiếu nại của các hộ dân.

Một số hộ dân vì sợ bị cưỡng chế nên đã chấp nhận dời đi, nhà bị đập bỏ để giải phóng mặt bằng. Ảnh: Báo NTD
Một số hộ dân vì sợ bị cưỡng chế nên đã chấp nhận dời đi, nhà bị đập bỏ để giải phóng mặt bằng. Ảnh: Báo NTD

Quy định của UBND TP Hồ Chí Minh đã nêu rất rõ như trên, tuy nhiên, Công ty Vạn Phúc vẫn huy động vốn khi chưa xong hạ tầng, còn người dân thì vẫn khiếu nại khắp nơi.

thừa nhận dự án đang mở bán

Theo Luật sư Trần Thái Bình, Công ty Luật LNT & Partners - Đoàn TP Hồ Chí Minh, phân tích: “Trường hợp trên có thể bị chính quyền thu hồi lại đất vì chủ đầu tư không tuân thủ theo quy định khi được giao đất. Khách hàng mua nhà chỉ mới có hợp đồng mua bán với chủ đầu tư mà chưa có sổ hồng, nếu ra tòa nguy cơ bị xử thua rất cao vì hợp đồng mua bán lúc này không có hiệu lực pháp lý. Lúc này khách hàng sẽ không được cấp chứng nhận chủ quyền, tiền mất tật mang”.

Luật sư Bình cho rằng các chủ đầu tư thường đánh vào tâm lý của người mua để họ tin rằng “càng rủi ro, càng có sinh lợi cao” và nếu đợi khi pháp lý rõ ràng thì giá cả cao hơn so với đợt bán “lách luật”. Bằng cách này, các chủ đầu tư thường khiến cho khách hàng bỏ qua các bước cẩn trọng, kiểm soát rủi ro có thể thấy được. Thực tế, đối với chủ đầu tư có khả năng tài chính và kinh doanh uy tín, thường họ không sử dụng phương thức lách luật, vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh mà họ đã xây đắp.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Võ Hữu Khoa, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Đại Phúc - chủ đầu tư dự án Vạn Phúc Riverside, thừa nhận hiện nay dự án đã và đang được mở bán. Có khoảng 600 -  700 căn nhà đã bán cho khách hàng. Vấn đề về các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và cơ sở tại dự án, theo ông Khoa, hạ tầng cơ sở thì công ty đã hoàn thiện chỉ còn hạ tầng là chưa thực hiện.

“Theo Luật kinh doanh bất động sản, hiện nay các dự án bán nhà và biệt thự cho phép hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật, còn các cơ sở hạ tầng về mặt xã hội thì luật không bắt buộc phải hoàn thành. Chẳng hạn, chủ đầu tư muốn xây nhà trẻ, công viên… là để tăng thêm giá trị bất động sản thời điểm đó”, ông Khoa lý giải.

Ngoài ra, dự án Vạn Phúc Riverside là dự án bán nhà hình thành trong tương lai, do vậy, chủ đầu tư muốn bán cũng phải có văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu cung cấp văn bản đủ điều kiện mở bán thì đại diện Công ty Vạn Phúc chưa cung cấp được và cho biết sẽ cung cấp sau.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...
 
Doanh nghiệp bất động sản vẫn loay hoay bài toán huy động vốn
(Tieudung.vn) 'Làn sóng' chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các DN BĐS đang...

Dự án – Nhà đẹp

Mua dự án Salto Residence của SCC, khách hàng
(Tieudung.vn) Với những điều khoản có lợi cho chủ đầu tư trong Văn bản thỏa thuận, khách hàng mua...
 
Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...

Phong thuỷ

Những thứ không nên đặt trong phòng khách để tránh phạm phong thủy
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà và là một...
 
Những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch giúp bình an, rước lộc, phúc khí vào nhà
(Tieudung.vn) Trong tháng 7 âm lịch, cần làm ngay những điều dưới đây để gia tăng dương khí cho...
 
Cách tính toán và lựa chọn tháng làm nhà theo tuổi đại cát, đại lợi
(Tieudung.vn) Chọn được ngày lành tháng tốt để làm nhà sẽ giúp cho quá trình xây dựng nhà ở...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.53183 sec| 867.82 kb