Theo đó, tại tờ trình dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2025 sắp tới đây, Bộ NN&MT đề xuất thay đổi căn bản nguyên tắc xác định giá đất, nhằm bảo đảm vai trò đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai của Nhà nước. Cụ thể, thay vì xác định theo “nguyên tắc thị trường”, giá đất sẽ do Nhà nước quyết định, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu quản lý.
Mặc dù Bộ NN&MT kỳ vọng động thái này sẽ tăng tính minh bạch, đồng bộ và phù hợp với thực tiễn quản lý, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế và bất động sản lại đồng loạt lên tiếng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khôn lường.
Giá đất sắp không còn theo thị trường?
Trưởng bộ phận Dịch vụ Định giá & Tư vấn Savills Hà Nội Nguyễn Quỳnh Trang cho rằng, việc Nhà nước quyết định giá đất là bước điều chỉnh lớn, nhằm siết chặt điều tiết nguồn lực đất đai. Tuy nhiên, bà cảnh báo nếu thiếu hệ thống thông tin cập nhật hoặc xa rời giao dịch thực tế, giá đất sẽ khó phản ánh đúng giá trị sử dụng. Điều này có thể ảnh hưởng đến ngân sách và gây khó khăn cho nhà đầu tư.
Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không theo “nguyên tắc thị trường” có thể gây khó cho doanh nghiệp dự báo chi phí đầu tư, vì đây là hạng mục quan trọng trong tổng chi phí dự án. Ảnh minh hoạ
“Việc Nhà nước chủ động định giá đất có thể tạo khung giá rõ ràng hơn cho các thủ tục liên quan như thu hồi đất, bồi thường, tính nghĩa vụ tài chính và kiểm soát hành vi đầu cơ, nhất là trong bối cảnh dữ liệu thị trường còn thiếu minh bạch. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khách quan, cần có sự tham gia của các tổ chức định giá độc lập và nguồn dữ liệu thị trường thực tế làm cơ sở đối chiếu" - bà Nguyễn Quỳnh Trang nói và nhấn mạnh, giá thị trường là thước đo công bằng cho tất cả các bên tham gia.
“Định giá đất bỏ qua các yếu tố thực tế từ thị trường, sẽ khó phản ánh được bản chất và tính khách quan vốn có. Chưa kể, nếu các địa phương dựa vào những giao dịch bị thao túng này để xác định bảng giá, vô hình trung đang "hợp lý hóa, pháp lý hóa bong bóng giá". Điều này cực kỳ nguy hiểm, không chỉ làm giảm sức hút đầu tư khi doanh nghiệp phải trả thuế đất quá cao, mà còn khiến người có nhu cầu thật khó tiếp cận nhà đất do mặt bằng giá bị đẩy lên phi lý. Do đó, thay vì né tránh hay loại bỏ thị trường, nhiệm vụ trọng tâm là phải hoàn thiện cơ chế quản lý và điều tiết để thị trường hoạt động hiệu quả, lành mạnh” - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam TS Nguyễn Văn Đính |
“Cơ quan chức năng nên hướng tới xây dựng một khung định giá đất linh hoạt, kết hợp tham chiếu thị trường ở những khu vực có dữ liệu đủ tin cậy, đồng thời giữ ổn định giá tại các địa phương còn thiếu hạ tầng dữ liệu. Đây chính là “điểm tựa” để định giá đất, giúp nâng cao dự đoán chi phí, thu hút đầu tư bền vững” - bà Nguyễn Quỳnh Trang nói thêm.
Đồng quan điểm, luật sư Lê Thu Thảo (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cũng nhận định, cần cân nhắc kỹ việc loại bỏ hoàn toàn nguyên tắc thị trường: “Giá đất có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc cung cầu, và các con số trong bảng giá đất cần được xác thực rõ ràng. Nếu là không tốt có thể sẽ xảy ra tình trạng "giá nhà đuổi giá đất, giá đất đuổi giá nhà" nếu thị trường bị "thả nổi" hoặc bị thao túng” - luật sư Lê Thu Thảo lo ngại.
Từ nhận định này, luật sư Lê Thu Thảo lưu ý, khi một quá trình định giá đất được thực hiện dưới sự áp đặt của ý chí chủ quan và loại trừ hoàn toàn các yếu tố thị trường, kết quả sẽ khó lòng phản ánh đúng giá trị thực tế và thiếu đi tính khách quan căn bản. Trọng tâm của vấn đề là Nhà nước vẫn giữ vai trò quyết định cuối cùng về giá, nhưng quyết định đó phải dựa trên cơ sở tham khảo giá thị trường được định giá một cách minh bạch, khoa học và có kiểm toán độc lập. Đây chính là sự cần thiết phải nâng cao năng lực quản lý, thiết lập và vận hành một cơ chế điều tiết thị trường một cách hiệu quả, bền vững.
Cần một lộ trình thận trọng
Từ góc độ doanh nghiệp, việc thiếu cơ chế tham chiếu thị trường có thể khiến nhà đầu tư khó dự đoán chi phí sử dụng đất, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tài chính. Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hoà Trần Khánh Quang, nhận định việc áp dụng bảng giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính sẽ giúp doanh nghiệp chủ động ước tính chi phí, giảm ách tắc phê duyệt giá. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh nếu các địa phương hạ giá thuê đất để thu hút đầu tư, hay chênh lệch bảng giá giữa các khu vực giáp ranh.
“Dự thảo mới đề xuất xây dựng bảng giá đất chi tiết đến từng thửa. Đây là cải cách hay, góp phần minh bạch hóa định giá và rút ngắn thủ tục. Song việc triển khai không đơn giản do hạ tầng dữ liệu đất đai toàn quốc chưa đầy đủ, đồng bộ. Điều này đòi hỏi một lộ trình triển khai theo từng giai đoạn, ưu tiên các đô thị có hạ tầng số phát triển” – ông Trần Khánh Quang nói.
Để đảm bảo minh bạch, chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh kiến nghị, xây dựng một quy trình định giá với cơ chế kiểm tra và cân đối lẫn nhau. Ông đề xuất tách bạch ba vai trò cốt lõi: tổ chức tư vấn định giá cần tuyệt đối độc lập; hội đồng thẩm định phải là tập hợp liên ngành, có sự tham gia của đại diện người dân, doanh nghiệp và chuyên gia để tăng cường tính phản biện; và cuối cùng, cơ quan Nhà nước sẽ là đơn vị quyết định giá.
Hơn nữa, để củng cố thêm sự minh bạch và niềm tin, ông Phan Dũng Khánh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường giám sát từ các bên thứ ba như Kiểm toán Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các hiệp hội chuyên ngành, đặc biệt là trong những trường hợp nhạy cảm như dự án lớn, chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay đền bù. Những giải pháp này không chỉ nâng cao chất lượng chính sách mà còn củng cố niềm tin, tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.
Đồng quan điểm, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam Trần Xuân Lượng, cũng khuyến nghị việc điều chỉnh hệ số K không nên giao hoàn toàn cho địa phương tự quyết mà cần có hội đồng định giá độc lập.
Trong bối cảnh đề xuất thay đổi lớn về định giá đất, các chuyên gia nhất quán quan điểm rằng việc loại bỏ hoàn toàn nguyên tắc thị trường là một bước đi mạo hiểm. Thay vào đó, giải pháp nằm ở việc hoàn thiện các cơ chế quản lý, điều tiết thị trường một cách minh bạch, công bằng và hiệu quả, đảm bảo sự tham gia và giám sát của nhiều bên để giá đất thực sự phản ánh đúng giá trị và phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.
“Những điều chỉnh trong Dự thảo Luật Đất đai 2024 sẽ là bước đi tích cực nếu được triển khai đồng bộ với hạ tầng dữ liệu minh bạch, quy trình rõ ràng và năng lực chuyên môn được bảo đảm. Tuy nhiên, chính sách định giá chỉ phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của Nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại, tạo tiền đề cho một hệ thống định giá đất minh bạch và hiệu quả hơn trên toàn quốc” - TS kinh tế Đinh Thế Hiển |