Chậm cấp sổ hồng, nhưng lỗi không phải của chủ đầu tư?
Liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (Sổ hồng căn hộ) tại dự án chung cư The Star, mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Tân Bình (Công ty Tân Bình) và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản An Gia (Công ty An Gia) đã có những thông tin cung cấp cho báo chí.
Ngày 6/8 vừa qua, hàng chục cư dân chung cư The Star đã đến trụ sở Công ty An Gia để có buổi làm việc trực tiếp với đại diện chủ đầu tư về vấn đề chậm bàn giao sổ hồng căn hộ.
Ông Nguyễn Quang Dũng, đại diện Công ty Tân Bình cho biết: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình là chủ đầu tư dự án Khu dân cư phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh (bao gồm Chung cư Tân Mai và Chung cư The Star). Năm 2015, Công ty Tân Bình đã chuyển nhượng lại dự án The Star cho Công ty An Gia và trước thời điểm đó đã đóng đầy đủ tiền sử dụng đất cho toàn thể Dự án. Tuy nhiên, sau đó cơ quan Nhà nước đã ban hành quyết định truy thu thuế. Do vậy, Công ty Tân Bình mới đi kiến nghị dẫn tới việc chậm thực hiện thỏa thuận với Công ty An Gia và kéo theo việc chưa thể làm sổ hồng cho cư dân.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty An Gia cho biết, ngay sau khi thực hiện nhận chuyển nhượng dự án, Công ty An Gia đã mong muốn giải quyết mọi thủ tục pháp lý để hoàn thành nghĩa vụ với cư dân.
Tuy nhiên, đến quý 4/2018, Công ty Tân Bình ký hồ sơ để Công ty An Gia thực hiện với điều kiện Công ty An Gia sẽ chịu mọi chi phí pháp lý và chi phí tiền sử dụng đất bổ sung cho tầng hầm (hơn 1.223m2), mặc dù theo hợp đồng đã ký là trách nhiệm của Công ty Tân Bình.
Vào cuối quý 4/2018 và đầu quý 1/2019, khi Công ty An Gia liên hệ với các Sở ban ngành thì được Cơ quan Nhà nước cho biết chỉ xem xét tính tiền sử dụng đất cho hơn 1.223m2 tầng hầm khi Công ty Tân Bình hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong quá khứ. Vì vậy, Công ty An Gia đã yêu cầu Công ty Tân Bình thực hiện trách nhiệm của mình và Công ty Tân Bình cho biết đang thực hiện kiến nghị.
Công ty An Gia cho rằng việc kiến nghị của Công ty Tân Bình sẽ làm kéo dài thêm thời gian thực hiện việc cấp Sổ hồng Căn hộ cho cư dân, tạo ra nhiều bức xúc không đáng có. Do đó, tháng 9/2019, Công ty An Gia đã đề xuất chịu tất cả chi phí pháp lý cho Dự án (chịu đóng tiền truy thu, tiền sử dụng đất bổ sung…) nhưng Công ty Tân Bình không đồng ý và cho biết đến khoảng đầu tháng 11/2020, Công ty Tân Bình sẽ có kết quả giải quyết cuối cùng.
Hơn 3 năm "đấu tranh", hàng trăm cư dân chung tư The Star vẫn phải mòn mỏi chờ sổ hồng.
Ông Tín cũng cho biết, công ty An Gia cam kết với cư dân, đến tháng 11/2020 mà Công ty Tân Bình có được kết quả khả quan thì Công ty An Gia sẽ trình Hội đồng quản trị xem xét hỗ trợ một phần phí quản lý cho cư dân tại Chung cư The Star cũng như các chi phí sử dụng tiện ích khác để cư dân an tâm và ổn định cuộc sống.
Trong trường hợp đến tháng 11/2020, Công ty Tân Bình không có kết quả như mong muốn thì Công ty An Gia sẽ không chờ đợi thêm nữa và sẽ thực hiện các thủ tục thanh toán cũng như mọi chi phí thủ tục pháp lý (theo biên bản thỏa thuận đã ký tháng 07/2020 giữa các bên) cho Dự án mà đáng lẽ ra thuộc trách nhiệm của Công ty Tân Bình. Đồng thời Công ty An Gia sẽ báo cáo tiến độ cấp Sổ hồng căn hộ đến các cư dân của Chung cư The Star.
Có thể khởi kiện yêu cầu đền bù thiệt hại
Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, dự án The Star có quy mô khoảng 480 căn, tọa lạc trên Quốc lộ 1A, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Theo cam kết của chủ đầu tư, dự án sẽ được bàn giao căn hộ vào quý 2/2017, đồng thời, trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, doanh nghiệp phải làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (hay còn gọi là sổ hồng) cho bên mua.
Song 3 năm qua, hàng trăm hộ dân vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng trong vô vọng. Các thủ tục pháp lý làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chưa thể hoàn tất khi chủ đầu tư An Gia cho biết xuất hiện thêm trách nhiệm liên đới của bên thứ ba Công ty Tân Bình. Bức xúc vì bị chủ đầu tư thất hứa, người dân chung cư The Star đã gửi đơn khiếu nại và cầu cứu khắp nơi song vẫn không có kết quả.
Mới đây, Công ty An Gia đã ra văn bản số 65/2020/CV-AGI-DVKH gửi cư dân và Ban Quản trị chung cư The Star về việc cập nhật tiến độ xin cấp sổ hồng của dự án. Theo đó, Công ty An Gia cho biết, thời gian dự kiến thông báo nhận hồ sơ cá nhân của cư dân để thực hiện việc cấp sổ hồng là khoảng cuối năm 2021 hoặc quý I/2022. Tuy nhiên, công ty An Gia sẽ cố gắng hoàn thành các thủ tục nêu trên trong thời gian sớm nhất.
Nội dung Công ty An Gia gửi cư dân và Ban Quản trị chung cư The Star ngày 6/8/2020.
"An Gia lúc nào cũng quanh co, chúng tôi hỏi một chuyện nhưng họ cứ cố trả lời một nẻo, thành ra không giải quyết được vấn đề. Trong buổi làm việc ngày 6/8 vừa qua, chúng tôi hỏi An Gia về thời gian bàn giao sổ hồng, đại diện chủ đầu tư chị Hương Giang cho biết dự kiến năm 2022 là có sổ, song lại không cho phép chúng tôi ghi biên bản buổi làm việc với cam kết rõ ràng. Sau đó, công ty An Gia gửi văn bản cho biết quý I/2022 mới gom hồ sơ cá nhân của cư dân để thực hiện việc cấp sổ hồng, như vậy không biết cuối năm 2022 chúng tôi đã nhận được sổ hay chưa, hay phải đợi sang năm 2023 hoặc trễ hơn nữa...", anh T. một cư dân chung tư The Star bức xúc.
Liên quan đến những bức xúc và khiếu nại về việc chậm bàn gia sổ hồng tại chung cư The Star, trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, Luật sư Lê Ngô Trung, Giám đốc Công ty Luật TNHH Trung Lê và Cộng Sự cho rằng, pháp luật dân sự quy định tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Trong trường hợp các bên có thỏa thuận thông qua việc giao kết hợp đồng, thì trước tiên cần xem xét đến các nội dung về quyền lợi và các điều khoản quy định về chế tài khi bị xâm phạm cụ thể ra sao, để từ đó đưa ra các yêu cầu tương thích.
“Chẳng hạn như, trường hợp bên bán không thực hiện nghĩa vụ dẫn đến những thiệt hại phát sinh, thì bên mua ngoài việc yêu cầu bên bán phải thực hiện nghĩa vụ, có thể yêu cầu thêm việc áp dụng các điều khoản về phạt vi phạm hợp đồng, bồi thường thiệt hại (nếu có)”, Luật sư Lê Ngô Trung nhấn mạnh.
Rõ ràng, với những thông tin được Công ty Tân Bình và Công ty An Gia đưa ra, thì 2 đơn vị này đang tìm cách để chối bỏ trách nhiệm của mình trong việc làm sổ hồng cho khách hàng. Bởi, vì dù bất cứ lý do gì, thì khi doanh nghiệp đã mang một sản phẩm đi bán, việc đầu tiên là phải hoàn thành hết các thủ tục pháp lý mà Nhà nước quy định đối với sản phẩm đó. Trong trường hợp xảy ra sự kiện bất ngờ, thì doanh nghiệp cũng cần phải có những hành động để đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng. Thế nhưng, theo thông tin từ cư dân, từ thời điểm giao nhà đến nay, Công ty An Gia chưa hề có một động thái nào trong việc hỗ trợ cư dân.