Mạng lưới hạ tầng hiện đại, quy mô chưa từng có
Nổi bật trong bức tranh hạ tầng Tây Bắc TP Hồ Chí Minh là đường tỉnh DT.823D - tuyến đường hoàn toàn mới với mục tiêu tái thiết không gian phát triển Tây Bắc TP Hồ Chí Minh. Tuyến dài 14,27km, quy hoạch tiêu chuẩn đường chính đô thị loại II (6 làn xe, nền rộng 40m, vận tốc thiết kế 80km/h), kết nối từ ranh giới TP Hồ Chí Minh và Long An cũ đến vòng xoay Đức Hòa, Tây Ninh hiện nay.
Trục mở mới DT.823D khơi thông cửa ngõ Tây Bắc TP Hồ Chí Minh - Long An cũ (Ảnh: VnExpress)
DT.823D kết nối đồng bộ với Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ N2, đường Hồ Chí Minh. Đây là hành lang xuyên suốt từ TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Tây Nam Bộ, đồng thời gom và phân phối lưu lượng từ các hướng về TP Hồ Chí Minh.
Tuyến đường này đã thông xe kỹ thuật tháng 4/2025. DT.823D được đánh giá là trục giao thông “xương sống” trong định hướng phát triển của Tây Bắc TP Hồ Chí Minh, đưa khu vực này trở thành đầu mối kết nối với toàn bộ hệ thống cao tốc, vành đai và quốc lộ liên vùng.
Cùng với đó, Vành đai 3 – dự án trọng điểm quốc gia – cũng đang tăng tốc về đích. Đoạn đi qua Tây Ninh dài 6,8km, kết nối trực tiếp với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương và Bến Lức – Long Thành. Đặc biệt, siêu nút giao Mỹ Yên (Tây Ninh) kết nối 3 trục giao thông lớn là cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và vành đai 3 đã lộ hình hài. Tính đến tháng 6/2025, dự án Vành đai 3 đã đạt gần 77% tiến độ, dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10. Khi hoàn thành, tuyến giao thông này sẽ biến Tây Bắc TP Hồ Chí Minh thành trung tâm trung chuyển logistics, liên kết chặt chẽ giữa các trung tâm công nghiệp, cảng biển và vùng nguyên liệu lớn.
Siêu nút giao Mỹ Yên sẽ tạo nên những "cánh cửa" giao thông liên vùng cho khu vực (Ảnh: An ninh tiền tệ)
Bên cạnh đó, Vành đai 4 với chiều dài 207km cũng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư (tháng 6/2025), dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028. Tuyến đi qua hai đoạn tại Tây Ninh, kết nối các đầu mối giao thông lớn như QL22, ĐT.823, QLN2 và cảng Hiệp Phước. Đây là dự án chiến lược hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng TP Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế phía Nam. Đây là tuyến vành đai chiến lược, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng TP Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Là “mảnh ghép hoàn hảo” vào hệ trục Đông - Tây, Đại lộ Võ Văn Kiệt kéo dài có chiều dài 14,6km, mở rộng từ cầu vượt Quốc lộ 1 tới ranh giới Long An cũ, trùng điểm đầu DT.823D. Tuyến này quy hoạch 6 - 10 làn xe, mặt cắt ngang 60m, thiết kế hiện đại với 6 cầu vượt sông và nút giao khác mức với Vành đai 3. TP Hồ Chí Minh kỳ vọng khởi công toàn tuyến vào quý I/2026. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm TP Hồ Chí Minh về Hậu Nghĩa chỉ còn 30 - 35 phút.
Triển vọng Tây Bắc TP Hồ Chí Minh: Hạ tầng bứt tốc, bất động sản thăng hoa
Hạ tầng trọng điểm tăng tốc đang tạo ra làn sóng dịch chuyển lớn về quy hoạch đô thị tại Tây Bắc TP Hồ Chí Minh. Theo đó, các tuyến đường đang mở ra hành lang phát triển mới, đưa khu vực này trở thành điểm sáng thu hút giới đầu tư trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp phụ trợ và nhà ở.
Tọa lạc tại tâm điểm ta giác kinh tế TP Hồ Chí Minh – Tây Ninh – Tây Nam Bộ, Vinhomes Green City hưởng lợi trực tiếp từ loạt dự án hạ tầng chiến lược phía Tây Bắc. Khi ba tuyến trục vận hành, nơi đây hứa hẹn trở thành trung tâm giao thương, dân cư, dịch vụ mới tại “trái tim” CBD Tây Bắc, định vị vị thế “cực tăng trưởng” của khu vực.
Vinhomes Green City hưởng lợi lớn từ làn sóng hạ tầng Tây Bắc TP Hồ Chí Minh.
Với quy mô 197ha, được phát triển theo mô hình đô thị all-in-one tích hợp đầy đủ tiện ích thương mại, giáo dục, cảnh quan hiện đại và hệ thống giao thông nội khu đồng bộ, Vinhomes Green City không chỉ là nơi an cư lý tưởng mà còn là đòn bẩy tái định hình thị trường bất động sản khu vực. Minh chứng là hơn 2.000 căn, tương đương gần 50% tổng sản phẩm của dự án, đã tìm thấy chủ nhân chỉ sau 24 giờ. Hay mới đây, tại sự kiện “Kỷ nguyên Tây Bắc – Khai sóng đón tiên phong”, 100% quỹ căn thuộc chính sách đặc quyền Vin32 cũng đã hết hàng chỉ trong một buổi sáng.
Thực tế thị trường ghi nhận, từ sau khi tuyến DT.823D thông xe kỹ thuật, giá đất tại khu vực Đức Hòa - Hậu Nghĩa đã tăng rõ rệt, với nhiều vị trí ghi nhận mức tăng 20 - 30% chỉ trong vòng một năm. Giới chuyên gia nhận định, nhờ lợi thế nằm trên tam giác kinh tế TP Hồ Chí Minh – Long An – Tây Ninh, khu vực Tây Bắc đang được kỳ vọng trở thành một trong những cực tăng trưởng mới, nơi mặt bằng giá có thể vươn lên tương đương các khu vực từng bứt tốc mạnh như Thủ Đức hay Quận 7.
Đối với nhà đầu tư, đây là thời điểm hiếm có để “đi trước một bước”, đón đầu làn sóng hạ tầng tại Tây Bắc TP Hồ Chí Minh, đặc biệt tại các dự án có pháp lý hoàn chỉnh, nền giá hấp dẫn và nhiều chính sách đột phá như Vinhomes Green City.