Quyết định xử phạt do ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường ký ngày 13/9 và đến ngày 14/9 đã được trao cho Công ty Cổ phần Con Cưng tại Sài Gòn.
Vi phạm 11 lỗi, Con Cưng bị phạt 250 triệu đồng.
Theo Cục Quản lý thị trường, Công ty Con Cưng đã có 11 vi phạm.
Cụ thể, Con Cưng không gắn tên địa điểm kinh doanh tại địa điểm kinh doanh; không thực hiện đầy đủ, không đúng các quy định về thông tin phải thông báo công khai khi thực hiện chương trình khuyến mại; không thực hiện đúng nội dung của chương trình khuyến mại đã thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (phạt 80 triệu đồng);
Không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả; hành vi kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về ngôn ngữ sử dụng; kinh doanh hàng hóa trên nhãn có thông tin khác không đúng bản chất về hàng hóa đó.
Tổng số tiền phạt cho 11 hành vi vi phạm trên là 250 triệu đồng.
Theo quyết định xử phạt của Cục Quản lý thị trường, Công ty Con Cưng có tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính có giá trị hàng hóa lớn đối với vi phạm về nhãn hàng hóa.
Còn tình tiết giảm nhẹ là đã chủ động thu hồi sản phẩm lỗi, ghi nhãn không đầy đủ, tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho người tiêu dung, thành thật hối lỗi, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính.
Trước đó, ngày 17/8, Bộ Công Thương cũng đã có kết luận về vụ việc Con Cưng. Theo đó ngoài vi phạm do các chi cục quản lý thị trường phát hiện, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã xác định 3 hành vi vi phạm gồm: vi phạm về chương trình khuyến mại, về hoạt động của trang thương mại điện tử, và về ghi nhãn hàng hóa.
Ngay sau đó, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã ký quyết định thành lập Tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng của Cục Quản lý thị trường.
Mới đây, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng có chỉ đạo, yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra lại quy trình công tác của lực lượng quản lý thị trường trong vụ việc kiểm tra hàng hoá của Con Cưng, nhất là việc tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin. Bộ này cũng được yêu cầu xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để kiểm điểm, xử lý theo quy định.
Thành lập từ năm 2011, chuỗi siêu thị mẹ và bé này tập trung chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đầu năm 2017, Con Cưng đã nhận khoản đầu tư từ Daiwa-SSIAM II và bắt đầu mở rộng thị phần. Chỉ riêng số cửa hàng mở ra trong năm 2017 sau khi được "đỡ đầu" đã cao hơn số của 5 năm trước.
Con Cưng hiện là chuỗi có quy mô lớn nhất trên thị trường với 318 siêu thị trên toàn quốc, bao gồm 288 siêu thị với thương hiệu Con Cưng và 30 cửa hàng ToyCity.