Thứ 7, 20/04/2024, 20:57 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sau khi làm nóng thực phẩm xong nên đóng hay mở cửa lò vi sóng?

Sau khi làm nóng thực phẩm xong nên đóng hay mở cửa lò vi sóng?
(Tieudung.vn) - Lò vi sóng là một thiết bị quen thuộc trong nhiều gia đình. Tuy nhiên việc sau khi sử dụng xong lò vi sóng thì nên đóng cửa hay mở cửa lại là thắc mắc của nhiều người sử dụng.

Nên đóng hay mở nắp lò vi sóng sau khi làm nóng xong?

Sau khi làm nóng thực phẩm xong nên đóng hay mở cửa lò vi sóng?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nhiều người hiện nay có thói quen mở nắp lò vi sóng sau khi làm nóng thực phẩm. Ben Hilton - chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc nhà cửa và thiết bị nhà bếp với 30 năm cho rằng, lý do để giải thích cho thói quen trên có thể kể như sau:

Để cho lò vi sóng nguội bớt: Khi hoạt động lò vi sóng sẽ không làm nóng khoang lò như lò nướng. Chúng sẽ tạo ra vi sóng dội lại xung quanh khoang lò. Do đó, chúng ta không cần thiết phải mở cửa để làm lò vi sóng nguội bớt đi.

Làm khô hơi nước bên trong lò vi sóng: Sau khi sử dụng, lò vi sóng sẽ bị ẩm ướt do hơi nước từ nhiệt cao để làm nóng thức ăn. Vì vậy mà người dùng hay mở cửa lò vi sóng để cho hơi nước thoát ra ngoài bớt để cho thiết bị khô ráo hơn.

Thế nhưng, lò vi sóng đã có quạt và hệ thống thông gió để đưa khí nóng ra ngoài nên mở nắp lò vi sóng là không cần thiết.

Từ đó, Ben Hilton đưa ra lời khuyên rằng, việc mở nắp lò vi sóng sau khi hâm thực phẩm là không cần thiết. Vì điều này có thể dẫn đến lãng phí điện năng khi bóng đèn lắp trong lò vi sóng luôn bật mỗi khi mở nắp; hoặc gây hỏng công tắc cửa khóa liên động.

Ngưng tụ hơi nước trong lò vi sóng có nguy hiểm không?

Sau khi làm nóng thực phẩm xong nên đóng hay mở cửa lò vi sóng?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Như thông tin ở trên, việc ngưng tụ hơi nước trong lò vi sóng là điều bình thường. Nhưng, nếu để lò vi sóng ở trong độ ẩm quá lâu nó sẽ dần bị ăn mòn.

Thiết bị sẽ dần bị rỉ sét hoặc lớp sơn bị bong tróc ra. Thêm nữa, độ ẩm bốc hơi từ đồ ăn sẽ dễ mang theo những vụn thức ăn nhỏ, vô tình tạo điều kiện để cho vi khuẩn hoặc nấm mốc sinh sôi, nảy nở.

Điều quan trọng là ngưng tụ hơi nước có khả năng tiềm ẩn nguy cơ về chập cháy điện. Khi độ ẩm quá mức sẽ dẫn tới việc ăn mòn và làm hư hỏng các vòng đệm của thiết bị. Từ đó có thể xảy ra khả năng nước xâm nhập vào các mạch điện, nguy cơ cháy nổ cao.

Do đó, Ben Hilton cũng cho lời khuyên là hãy dùng khăn vải khô để lau chùi bên trong thiết bị. Vì việc thoát hơi nước bằng quạt và hệ thống thông gió là chưa đủ.

Hướng dẫn cách hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng thơm ngon và giữ được chất dinh dưỡng

Nấu ăn bằng lò vi sóng có thể cho phép thức ăn giữ được hàm lượng vitamin và chất khoáng thiết yếu của chúng nhiều hơn so với việc đun sôi, do không có lượng nước nào được thêm vào, và quá trình diễn ra nhanh hơn. Lò vi sóng hiện đại ngày nay thường hâm nóng thức ăn rất nhanh và rất tiện lợi. Nhưng muốn thức ăn sau khi hâm nóng vẫn thơm ngon và vẫn giữ được chất dinh dưỡng của thức ăn, hãy làm theo như sau

Khi sử dụng lò vi sóng thì không được dùng đồ kim loại hoặc có kim loại như sắt, nhôm, dụng cụ inox, sắt tráng men, hoặc bát đĩa sứ có trang trí hoa văn kim loại vào lò vi sóng... Điều này sẽ gây hiện tượng phản xạ vi sóng gây hư hại cho lò vi sóng nhà bạn. Và bạn cũng nên nhớ, không dùng những loại nhựa không sử dụng được cho lò vi sóng vì một số loại nhựa nóng lên sẽ thải ra một số chất độc hại.

Cho phần thức ăn mà bạn muốn hâm nóng vào lò vi sóng, bật chế độ hâm ở nhiệt độ cao. Sau một phút bật hâm nóng ở nhiệt độ cao bạn tắc lò dùng muỗng hoặc đũa trộn đều phần thức ăn lên. Sau đó đóng lò bật lò vi sóng hâm thêm 30 giây nữa là lấy ra ăn được

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73895 sec| 818.18 kb