Thứ 6, 19/04/2024, 13:15 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Quy định gây tranh cãi tại siêu thị ở Sài Gòn: Để quên hàng hóa trong người sẽ bị chụp hình "bêu" xấu

Quy định gây tranh cãi tại siêu thị ở Sài Gòn: Để quên hàng hóa trong người sẽ bị chụp hình "bêu" xấu
(Tieudung.vn) - Một nội quy của siêu thị ở Sài Gòn đang gây tranh cãi vì không chỉ xử phạt trộm cắp, mà những ai để quên hàng hóa trong người thì sẽ bị lập biên bản, chụp hình cùng tang vật dán trước cửa siêu thị, sau đó giao cho Công an phường xử lý.

Cô gái trẻ ăn trộm tại siêu thị bị đưa ảnh lên màn hình tivi để cảnh báo

Những ngày qua chị N.T.M (quận 6, TP. HCM) cảm thấy bức xúc vì cho rằng một người quen của mình đang bị "bêu" xấu tại siêu thị 7Map trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân, TP. HCM). Người quen của chị M. là một cô gái trẻ do bị bạn bè rủ rê, ăn chơi hết tiền nên vào siêu thị này trộm cắp. Sau đó bị nhân viên siêu thị bắt quả tang, rồi chụp ảnh lại đưa lên màn hình tivi đặt ngay cửa ra vào để cảnh báo.

Chị M. cho biết, siêu thị đã đưa hình ảnh người quen của chị suốt mấy tháng nay mà chưa gỡ xuống. "Người quen của tôi có hành vi ăn cắp vặt là sai hoàn toàn. Thế nhưng siêu thị đó chụp hình lại để "bêu" xấu suốt mấy tháng nay là không chấp nhận được", chị M. bức xúc.

Mô tả ảnh
Siêu thị bêu xấu hình ảnh kẻ trộm được cho là vi phạm quyền hình ảnh cá nhân.

Có mặt tại siêu thị 7Map, chúng tôi nhận thấy những hình ảnh kẻ trộm được chụp rõ và phóng to trên tivi màn hình lớn, đặt ngay cửa ra vào, có bảo vệ gác để nhận dạng. Bảo vệ siêu thị cho biết, trước đây siêu thị thường xuyên xảy ra trộm cắp nên quản lý quyết định sau khi bắt được trộm sẽ chụp hình cùng với tang vật chiếu trên tivi của siêu thị để nhân viên và khách cảnh giác, để phòng.

Những người trộm cắp này bị chụp lại cùng với tang vật và đề dòng chữ "Bảo vệ CẦN LƯU Ý". Hình ảnh này lập tức gây tranh cãi với 2 luồng ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng đây có thể là một hình phạt khá nặng tay nhưng có sức răn đe những đối tượng đang có ý định trộm cắp. "Một lần ăn trộm trót lọt thì sẽ có lần sau, ban đầu là những món hàng nhỏ nhưng dần dà sẽ là những món hàng lớn hơn. Tôi nghĩ đây là cách tốt để ngăn chặn tình trạng trộm cắp trong siêu thị", chị T. (ngụ quận 8) cho biết.

Mô tả ảnh
Hình ảnh cô gái ăn trộm chụp cùng tang vật được phát công khai trên tivi ngay tại cửa ra vào của siêu thị.

Tuy nhiên, một nam khách hàng ở quận Bình Tân (TP. HCM) cho rằng, không thể cổ súy và bảo vệ cho hành động trộm cắp nhưng cần tôn trọng quyền cá nhân của mỗi người.

Nam khách hàng này cho hay: "Hình ảnh đời tư cá nhân của con người cần được tôn trọng, vi phạm đến đâu thì có luật pháp xử lý. Tôi thấy những người bị "bêu" lên màn hình ti vi tại siêu thị này đều còn khá trẻ. Có thể họ nông nổi hoặc có lý do gì đó nên có hành vi trộm cắp. Thay vì "bêu" xấu như vậy thì chúng ta nên giải thích để chỉnh hướng lại hành động của họ. Đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh người chạy lại bao giờ, nên hãy cho họ cơ hội làm lại".

Theo khách hàng này, anh đến siêu thị 7Map này nhiều lần rồi và lần nào cũng thấy những hình ảnh này xuất hiện. Được biết những cô gái, chàng trai này trộm những món hàng lặt vặt, không có giá trị cao nên không bị xử lý .

Để quên hàng hóa trong người cũng sẽ bị cảnh cáo và giao cho Công an xử lý

Ngoài ra, tại siêu thị này cũng treo tấm băng rôn một quy định lạ lùng: "Người trộm cắp hoặc người để quên hàng hóa trong người sẽ bị lập biên bản, chụp hình cùng tang vật dán trước cửa siêu thị và giao cho công an Phường xử lý".

Trong quy định này nhiều khách hàng ngạc nhiên không hiểu vì sao khách lỡ quên đồ trong người vẫn bị chụp hình bêu xấu thay vì nhắc nhở. Theo nhiều người, nội quy này nhằm để đối phó với những kẻ trộm giả vờ để quên hàng hóa trong người, đặc biệt là quần áo.

Mô tả ảnh
Nội quy cảnh báo của siêu thị khiến nhiều người bức xúc.

"Tôi đã từng thấy nhiều người phụ nữ mang quần áo, đặc biệt là đồ lót vào phòng thử đồ rồi mặc lên người sau đó ngang nhiên đi ra khỏi siêu thị. Khi máy kêu lên thì họ bảo là do mặc thử quên cởi ra nên không ai xử lý được gì cả. Bên cạnh đó cũng có nhiều người cố tình mặc áo khoác có túi rộng để bỏ đồ trộm cắp vào túi, khi bị phát hiện họ đều biện lý do là... để quên trong người. Nên có thể quy định này áp dụng với những mánh lới như thế", một khách hàng nêu quan điểm.

Tuy nhiên, một số khách hàng cho rằng vẫn có những trường hợp người ta... quên thật chứ không phải cố tình trộm cắp. "Chuyện quên là điều không mong muốn, có thể lúc đó họ đãng trí nên quên trả tiền vì thế siêu thị chỉ cần nhắc nhở là được rồi. Nếu đưa hình ảnh người quên đồ lên để bêu xấu thì rất nặng tay", anh Nguyễn T.D. (quận 5, TP. HCM) .

Liên quan đến vụ việc này, bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng (quản lý siêu thị 7 Mập) cho biết, công khai những hình ảnh người trộm cắp trên cho nhiều người biết là để chống trộm, nhắc nhở bảo vệ và nhân viên lưu ý, cảnh giác hơn.

Bà Phượng cho hay, tại siêu thị thường xuyên xảy ra mất cắp và khi phát hiện được liền bàn giao cho công an phường xử lý. "Tuy nhiên tình trạng trộm vẫn xảy ra thường xuyên nên chúng tôi tham khảo một số biện pháp xử lý vấn đề này ở các siệu thị khác rồi thực hiện việc đăng hình ảnh cá nhân kẻ trộm. Đây là cách xử lý nội bộ của siêu thị. Mục đích đăng ảnh cá nhân để bảo vệ và nhân viên nhận dạng được kẻ trộm", bà Phượng thông tin.

Còn vấn đề chụp hình kẻ trộm cùng tang vật phản cảm như đồ lót để "bêu" xấu, theo bà Phượng sẽ khắc phục tình trạng này và chỉ để hình ảnh kẻ trộm. "Cho đến thời điểm này, chúng tôi cho rằng biện pháp này là hiệu quả nhất, giảm được tình trạng trộm cắp trong nhiều năm qua", bà Phượng khẳng định.

Được phép chụp hình lưu trữ làm bằng chứng chứ không được lan truyền

Liên quan đến vấn đề hình siêu thị đăng ảnh cá nhân người khác, theo Phạm Thị Bạch Tuyết (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng hành vi của siêu thị có thể xem là hành vi vi phạm pháp luật. Luật sư Tuyết cho biết, pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác với mục đích xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín. Việc đăng hình ảnh cá nhân của ai đó phải được sự cho phép của họ trừ trường hợp vì lợi ích của nhà nước, lợi ích công cộng (phục vụ cho việc điều tra, truy bắt tội phạm).

"Nếu siêu thị, cửa hàng bắt được đối tượng trộm cắp thì nên đưa đến cơ quan công an để xử lý chứ không tự ý chụp hình người đó để sử dụng vào việc riêng của siêu thị. Chỉ được phép chụp hình lưu trữ nhằm làm bằng chứng tố cáo, chứ không được phép lan truyền rộng rãi", vị luật sư cho biết.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.56600 sec| 835.609 kb