Thứ 6, 05/07/2024, 22:29 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nguyên nhân và cách khắc phục bếp ga nấu bị đen nồi

Nguyên nhân và cách khắc phục bếp ga nấu bị đen nồi
(Tieudung.vn) - Có rất nhiều nguyên nhân khiến nồi bị đen khi đun bếp ga như: đáy nồi chưa vệ sinh thường xuyên, lá gió bị lệch, bình sắp hết ga... chúng ta cần biết nguyên nhân cụ thể để khắc phục kịp thời.

Đáy nồi chưa được vệ sinh

Nguyên nhân và cách khắc phục bếp ga nấu bị đen nồi

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Đáy nồi không được vệ sinh sạch, bị dính thức ăn thừa, dầu mỡ hay bụi bẩn từ những lần nấu trước cũng là một trong những nguyên nhân làm lửa ga bị đỏ. Phần thức ăn thừa và dầu sẽ tiếp tục bị đốt cháy tạo ra một lớp đen dưới đáy nồi rất khó vệ sinh và ảnh hưởng đến quá trình truyền nhiệt khi đun nấu. Vì vậy, bạn cần nên thường xuyên kiểm tra kỹ, đảm bảo nồi luôn sạch sẽ trước khi đặt lên bếp .

Bình ga sắp hết

Bình ga sắp hết là nguyên nhân phổ biến thường xảy ra khiến bếp ga bị lửa đỏ dẫn đến làm đen đáy nồi. Khi gặp tình trạng này, bạn không cần phải quá lo lắng, trước tiên bạn nên kiểm tra bình ga bằng cách lắc nhẹ, nếu thấy bình ga nhẹ thì chỉ cần thay bình ga mới là giải quyết được.

Nên chú ý chọn những nơi cung cấp bình ga uy tín và chất lượng để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cả gia đình và tránh tình trạng lửa đỏ gây đen đáy nồi.

Đáy nồi chưa được vệ sinh

Đáy nồi không được vệ sinh sạch, bị dính thức ăn thừa, dầu mỡ hay bụi bẩn từ những lần nấu trước cũng là một trong những nguyên nhân làm lửa ga bị đỏ. Phần thức ăn thừa và dầu sẽ tiếp tục bị đốt cháy tạo ra một lớp đen dưới đáy nồi rất khó vệ sinh và ảnh hưởng đến quá trình truyền nhiệt khi đun nấu. Vì vậy, bạn cần nên thường xuyên kiểm tra kỹ, đảm bảo nồi luôn sạch sẽ trước khi đặt lên bếp nấu ăn.

Lá gió bị lệch

Một trong những nguyên nhân khiến bếp ga bị lửa đỏ là do các lá chắn gió bị lệch gây ngọn lửa cháy bị thiếu không khí, từ đó làm đen đáy nồi. Những lúc này, bạn chỉ cần chỉnh lại lá chắn gió của ga bằng cách xoay từ từ đến khi thấy ngọn lửa chuyển lại thành màu xanh thì dừng lại.

Bếp ga nấu bị đen nồi do nghẹt khe thoát lửa

Đầu đốt bị bẩn, dầu đốt bị bám dầu mỡ chính là những nguyên nhân làm nghẹt khe thoát lửa. Từ đó dẫn đến tình trạng bếp ga nấu bị đen nồi. Nghẹt khe thoát lửa là tình trạng dễ thấy khi bếp ga hoạt động lâu ngày nhưng chưa được vệ sinh kỹ càng.

Để việc nấu nướng diễn ra thuận lợi, lửa đều và nồi luôn được sáng sạch. Bạn hãy thực hiện cách xử lý bếp ga bị đen nồi sau đây: 

Khóa bình ga và tháo kiềng bếp ra.

Nhẹ nhàng tháo đầu đốt ra và vệ sinh chúng bằng bàn chải.

Nếu cần thiết, hãy dùng kim nhọn hoặc cọ chuyên dụng để làm sạch khe thoát lửa.

Tiến hành hong khô các bộ phận rồi lắp đặt lại vào vị trí cũ.

Mở nguồn ga và khởi động bếp và sử dụng như bình thường. 

Hơi sơn, bụi vôi bám trên đầu đốt hay kiềng bếp

Nếu bếp ga của bạn được đặt tại một nơi vừa hoàn thành hoặc đang trong quá trình xây dựng. Hơi nước sơn và bụi vôi xung quanh có thể là tác nhân khiến cho bếp ga bị đen nồi.

Nhiệt độ cao của bếp ga cùng các phản ứng của hơi sơn, bụi vôi có thể khiến đầu đốt và kiềng bếp gặp vấn đề trong quá trình nấu ăn. Từ đó tạo nên những vết đen trên nồi. Và chúng ta phải mất thời gian vệ sinh nồi khi sử dụng.

Cách xử lý bếp ga bị đen nồi tốt nhất là bạn hãy chờ trong vài ngày, khi hơi sơn và bụi vôi hết hẳn. Sau đó vệ sinh kỹ càng lại bếp ga và thông gió khu vực bếp. Tình trạng bếp ga nếu bị đen nồi sẽ không còn nữa.

Có dị vật trong ống điếu dẫn ga 

Ống điếu dẫn ga có thể khiến cho bếp ga nấu bị đen nồi. Xác côn trùng, mảnh thức ăn, dị vật nói chung,… khi mắc vào ống điếu dẫn ga sẽ khiến cho ngọn lửa có màu đỏ. Nồi bị đen là hệ quả của các dị vật trên. 

Với trường hợp này, tốt nhất bạn không nên tự ý sửa chữa mà hãy liên hệ với địa chỉ uy tín để khắc phục tình trạng này. Bởi nguyên nhân trên ảnh hưởng đến an toàn khi sử dụng ga và đòi hỏi quá trình sửa chữa phức tạp.

Lưu ý sử dụng bếp ga an toàn và tiết kiệm

Hiện tượng bếp ga nấu bị đen nồi không phải là sự cố duy nhất mà chúng ta gặp trong quá trình sử dụng bếp ga.

Thế nên, để đảm bảo việc sử dụng bếp ga được an toàn và tiết kiệm. Đồng thời hạn chế những rủi ro không đáng có. Bạn hãy chú ý một vài điểm sau đây:

Vệ sinh bếp ga thường xuyên: Sau mỗi lần nấu ăn, bạn hãy vệ sinh bếp kỹ càng để loại bỏ các vết bẩn, vụn thức ăn bám trên bếp. Khi vệ sinh bếp ga cũng như vệ sinh bếp từ; bạn không chỉ góp phần bảo vệ tuổi thọ của bếp mà còn bảo vệ sức khỏe gia đình.

Luôn ở cạnh bếp ga khi nấu nướng: Đừng để những công việc khác làm bạn nấu ăn gián đoạn. Bạn nên túc trực và quan sát bếp để kịp thời ngăn chặn các sự cố như gió thổi làm tắt bếp, trào,… Điều này vừa giúp bạn nấu ăn ngon, vừa sử dụng bếp ga hiệu quả và tiết kiệm.

Thay ống dẫn ga hằng năm để đảm bảo an toàn sử dụng, hạn chế tình trạng rò rỉ ga.

Không sử dụng bình ga quá cũ, bị gỉ set.

Không xịt côn trùng gần khu vị bếp ga, vì thuốc xịt côn trùng khi gặp lửa từ bếp ga sẽ gây cháy nổ.

Khi có sự cố về bình ga hay bếp ga, tốt nhất bạn nên liên hệ thợ chuyên nghiệp đến sửa chữa, bảo hành.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.40739 sec| 834.469 kb