Thứ 4, 26/06/2024, 16:54 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lý do bạn không nên ăn mì tôm thường xuyên

Lý do bạn không nên ăn mì tôm thường xuyên
(Tieudung.vn) - Dưới đây là những tác dụng phụ có thể xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn mì tôm, ai cũng nên biết.

Thành phần dinh dưỡng thấp

Mì ăn liền hầu như không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng thiết yếu nào như vitamin, khoáng chất, protein và chất xơ.

Thay vào đó, chúng cung cấp một lượng lớn calo, chủ yếu từ carbohydrate tinh chế và chất béo không lành mạnh, gây khó khăn cho việc kiểm soát cân nặng. Nếu bạn hấp thụ mì ăn liền thường xuyên, chúng có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Lý do bạn không nên ăn mì tôm thường xuyên

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Chứa bột ngọt

Bột ngọt (MSG) là chất phụ gia phổ biến trong các loại mì gói, được sử dụng để tăng hương vị. Mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận bột ngọt nói chung là an toàn nhưng vẫn có một cuộc tranh luận đang diễn ra về phụ tiềm ẩn của nó.

Để làm rõ điều này, các chuyên gia dinh dưỡng đã thực hiện so sánh giữa người có chế độ ăn uống lành mạnh với người thường xuyên tiêu thụ mì ăn liền.Các dưỡng chất tốt cho cơ thể sẽ hấp thụ kém đi nếu có thói quen dùng mỳ ăn liền thường xuyên.

Ngoài ra, phụ nữ sử dụng mì ăn liền nhiều hơn 2 lần một tuần sẽ có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa khiến nguy cơ béo phì, tăng huyết áp và tăng nồng độ triglycerides trong máu dễ xảy ra hơn. Đồng thời lứa tuổi trưởng thành sẽ giảm khả năng hấp thụ vitamin D nếu thường xuyên ăn mì gói.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy tiêu thụ nhiều bột ngọt có liên quan đến tăng cân, đau đầu, buồn nôn và thậm chí là huyết áp cao. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác không tìm thấy mối liên hệ giữa cân nặng và mức tiêu thụ bột ngọt vừa phải.

Chứa nhiều muối

Một trong những tác dụng phụ đáng nhất của mì ăn liền là hàm lượng natri cao. Một khẩu phần ăn có thể chứa hơn một nửa lượng natri khuyến nghị hàng ngày.

Theo Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, lượng natri quá mức có liên quan đến tổn thương nội tạng và có thể gây ra một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng huyết áp (huyết áp cao), bệnh tim và đột quỵ.

Chuyên gia dinh dưỡng Saloni Arora (Ấn Độ) giải thích: “Đối với những người đang mắc bệnh tim hoặc những người dễ bị huyết áp cao, việc tiêu thụ mì ăn liền thường xuyên có thể làm trầm trọng thêm những tình trạng này và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về tim mạch”.

Rủi ro sức khỏe tiềm ẩn

Ngoài những lo ngại về vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng, tiêu thụ mì ăn liền thường xuyên còn tiềm ẩn những nguy cơ sức khỏe lâu dài.

Một nghiên cứu được công bố bởi Nutrition Research and Practice đã gợi ý rằng tiêu thụ mì ăn liền thường xuyên liên quan đến hội chứng chuyển hóa, một tình trạng làm tăng nguy cơ huyết áp cao, lượng đường trong máu cao (tiểu đường), mỡ thừa quanh eo và các bất thường về cơ thể.

Hội chứng chuyển hóa là một tập hợp các điều kiện bất thường sức khỏe bao gồm huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, mỡ bụng dư thừa và mức độ cholesterol bất thường. Nguyên nhân được cho là trong mì có một hóa chất là bisphenol.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Khoa học Y học Hàn Quốc cho thấy tiêu thụ mì ăn liền thường xuyên có liên quan đến lượng vitamin D trong cơ thể thấp. Tuy nhiên, mức vitamin D thấp cũng liên quan đến việc tiếp xúc không đủ với ánh sáng mặt trời và chế độ ăn uống kém.

Chứa nhiều chất béo xấu

Mì ăn liền thường được chiên trong dầu cọ hoặc các loại dầu không tốt cho sức khỏe khác trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn đến sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, cả hai đều được biết là làm tăng mức cholesterol LDL (có hại) đồng thời làm giảm cholesterol HDL (có lợi).

Arora cho biết: “Chế độ ăn nhiều chất béo này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, một tình trạng đặc trưng bởi sự tích tụ chất béo trong động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ”.

Ngoài ra, ăn quá nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có liên quan đến béo phì, bệnh gan và các tình trạng sức khỏe mãn tính khác.

Chứa chất bảo quản có hại

Để kéo dài thời hạn sử dụng và duy trì hương vị, mì ăn liền chứa nhiều chất bảo quản như Tertiary butylhydroquinone (TBHQ) và butylat hydroxyanisole (BHA). Mặc dù những hóa chất này an toàn với số lượng nhỏ nhưng việc tiêu thụ lâu dài có thể gây hại.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Cơ bản của Iran đã liên kết việc tiếp xúc lâu dài với TBHQ với tổn thương thần kinh, tăng nguy cơ mắc hạch và phì đại gan.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.17735 sec| 817.914 kb