Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNT) cho biết, thời gian qua, cơ quan này nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng Việt Nam đối với công ty TNHH Recess (Lazada). Các khiếu nại này liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại trang thương mại điện tử Lazada.vn.
Theo đó, Lazada đã giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ và đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm... gây bức xúc trong khách hàng.
Với những khiếu nại nêu trên, Cục CT&BVNTD đã yêu cầu Lazada giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng và giải trình về quy trình kinh doanh của công ty. Lazada đã giải quyết thỏa đáng một số khiếu nại của người tiêu dùng.
"Tuy nhiên, với những phản ánh của người tiêu dùng bị lặp lại trong quá trình kinh doanh của Lazada, thời gian tới, Cục sẽ tiến hành thanh kiểm tra"- Đại diện Cục CT&BVNTD cho biết.
Cũng theo CT&BVNTD, các vấn đề mà người tiêu dùng phản ánh chủ yếu liên quan đến chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm…
Cục cũng cho biết tình trạng người tiêu dùng phản ảnh về chất lượng sản phẩm, cách thức giao dịch... khi mua hàng qua mạng, mua sau khi xem quảng cáo trên tivi, hay mua sản phẩm trả góp qua ngân hàng... ngày càng nhiều.
Để tránh tình trạng "tiền mất, tật mang", Cục cảnh báo người tiêu dùng nâng cao cảnh giác đối với hình thức mua hàng từ xa. Với hình thức này, người tiêu dùng không có cơ hội quan sát trực tiếp sản phẩm, vì thế, khả năng nhận hàng khác so với quảng cáo là rất cao, đặc biệt là với mặt hàng trang sức, đồ điện tử, mỹ phẩm…
Nếu được yêu cầu trả tiền trước và không được cung cấp đủ thông tin về sản phẩm để kiểm tra, người tiêu dùng có quyền từ chối nhận hàng và yêu cầu hoàn trả lại cho nơi bán.