Căn cứ quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) tổng hợp kết quả thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính những doanh nghiệp vi phạm từ ngày 03/11/2018 đến 16/11/2018. Cụ thể là:
Công ty TNHH Dược, Mỹ phẩm và Dịch vụ Phúc An có địa chỉ số 48 A phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội với số tiền phạt là 50.000.000 đồng. Doanh nghiệp này đã vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: An Dạ Hoàng Liên trên website: http://khoedep24h.net.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm An Dạ Hoàng Liên. |
Công ty TNHH Một thành viên thương mại và xuất nhập khẩu Kỳ Phong có địa chỉ số D1-D2, tầng 5, Block A, Sky Center, số 5B Phổ Quang, Phường 02, Quận Tân Bình, TP.HCM. Công ty đã có hành vi Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nhau thai cừu - REBIRTH PLATINUM PLACENTA YOUTH 3000MG trên website: http://lanopearl.com.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Theo đó, số tiền công ty bị phạt là 35.000.000 đồng.
Viên nhau thai cừu - REBIRTH PLATINUM PLACENTA YOUTH 3000MG |
Công ty Cổ phần Dược phẩm Santex Địa chỉ sản xuất: Thôn Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, Địa chỉ trụ sở chính: Lô 11, liền kề 20, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Doanh nghiệp này Sản xuất hàng hóa là lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fran Cardus Gold HT (số lô: 150518, NSX: 150518 HSD: 150521) có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Them đó, Dược phẩm Santex bị Cục ATTP phạt hành chính với số tiền 30.000.000 đồng.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fran Cardus Gold HT có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố. |
Ngoài số tiền bị phạt, Cục ATTP cũng yêu cầu 3 cơ sở này phải thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm vi phạm, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.
Theo các cơ quan chức năng cho biết, nhiều công ty kinh doanh thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ luôn muốn quảng cáo quá lên công dụng để thu hút người dùng, thậm chí quảng cáo “thần thánh” như loại thuốc chữa bách bệnh là rất nguy hiểm, vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Bản chất của thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.