Theo Bộ Công Thương, khác với hình thức mua sắm truyền thống người tiêu dùng có thể nhìn, cầm, đánh giá trực tiếp sản phẩm thì việc mua sắm trực tuyến lại hạn chế người tiêu dùng đánh giá sản phẩm.
Người tiêu dùng chỉ có thể nhìn hình ảnh sản phẩm qua thiết bị kết nối mạng thường tiềm ẩn rủi ro là không giống với sản phẩm thật.
Bên cạnh đó, việc tiếp cận các thông tin về an toàn, cảnh báo của sản phẩm cũng khó khăn hơn so với hình thức mua sắm truyền thống, đặc biệt khi người tiêu dùng xem sản phẩm qua thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại.
Trước việc mua sắm trực tuyến (online shopping) ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người mua hàng trực tuyến gặp rủi ro do một số nguyên nhân như không thể tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm trước khi mua hàng, bỏ qua phần điều khoản liên quan đến đổi trả sản phẩm, giao nhận, bảo hành... vì màn hình quá nhỏ, trong khi đó, phần này bao gồm những nội dung rất quan trọng.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý thị trường cũng gặp nhiều khó khăn khi phát hiện và xử lý sản phẩm không an toàn. Tình trạng này có xảy ra với sản phẩm mới và rất phổ biến ở những sản phẩm đã qua sử dụng.
Theo số liệu thống kê từng được Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, tại các quốc gia phát triển với nền thương mại điện tử được coi là an toàn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, người tiêu dùng vẫn có thể mua phải hàng giả, hàng không đạt chuẩn. Thậm chí tỷ lệ này còn cao đến 19% như ở Trung Quốc và 11% ở Nhật Bản.