Thứ 7, 06/07/2024, 00:54 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách chọn dừa ngon làm mứt ăn ngày Tết

Cách chọn dừa ngon làm mứt ăn ngày Tết
(Tieudung.vn) - Mứt dừa là một trong những món ăn vặt truyền thống vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam. Cùng tham khảo cách chọn dừa ngon để có khay mứt ngon nhâm nhi những ngày Tết nhé.

Phân biệt các loại cùi dừa làm mứt

Trước khi chọn mua dừa làm mứt, bạn phải biết được cách phân biệt các loại cùi dừa. Bạn có thể dễ dàng nhận ra với những dấu hiệu sau:

Dừa non

Cách chọn dừa ngon làm mứt ăn ngày Tết

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Cùi dừa non sẽ có màu trắng tơi, mềm. Khi bạn móng tay ấn vào, bạn thấy có sữa dừa chảy ra thì đó chính là dừa non. Với những cái dừa non thế này, bạn có thể dễ dàng lột phần vỏ nâu bên ngoài đi.

Dừa bánh tẻ

Dừa bánh tẻ sẽ dày hơn dừa non một chút, cùi dừa có màu trắng ngần. Khi bạn bấm ngón tay vào miếng dừa sẽ cảm nhận được độ giòn nhưng lại không qua dai. Lớp vỏ bên ngoài dừa bánh trẻ có màu nâu nhạt, khi lột ra sẽ thấy những thớ gân bên trong không quá nhẵn.

Dừa già

Dừa già thì sẽ cứng nhất trong 3 loại dừa. Bạn sẽ khó bấm móng tay vào cùi dừa già. Lớp vỏ dừa già sẽ có màu nâu sẫm, ôm sát phần cùi dừa.

Cách chọn dừa ngon để làm mứt

Chọn dừa làm mứt dừa sợi

Để làm được những sợi mứt dừa dài, không bị đứt thì bạn hãy chọn dừa bánh tẻ. Để tách được cùi dừa bánh tẻ dễ dàng, bạn hãy đặt quả dừa (đã lấy nước và cắt đôi) lên bếp để hơ, dừa nóng thì bạn sẽ tách được cùi dừa dễ dàng. Bên cạnh đó, bạn có thể mua dừa tách sẵn ngoài chợ để tiết kiệm thời gian.

Chọn dừa để làm mứt dừa tạo hình

Nếu bạn muốn làm mứt dừa hình , trái cây... thì bạn hãy chọn cùi dừa non. Cùi dừa mềm, dẻo sẽ dễ cắt bằng khuôn.

Để làm mứt dừa tạo hình, bạn hãy cắt cùi dừa, rửa sạch với nước nhiều lần cho bớt dầu. Ướp dừa với đường, màu cho đẹp. Sau dó là sên mứt dừa trên chảo đến khi mứt khô lại.

mứt dừa ngon ngày Tết

Cách chọn dừa ngon làm mứt ăn ngày Tết

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Cùi dừa: 1kg

Đường kính trắng: 500gr

Vani

Sữa tươi không đường: 200ml

Cách thực hiện:

Dùng dao gọt hết phần vỏ đen bên ngoài của cùi dừa, sau đó dùng nạo, nạo dừa thành những sợi dừa mỏng, dài.

Lấy sợi dừa đã nạo rửa với nước vài lần nữa cho hết hẳn dầu dừa, rồi để ráo nước.

Đổ tất cả phần sợi dừa đã ráo nước vào một cái nồi to, rồi đổ đường, vào sau đó trộn đều lên. Ướp đường qua đêm để đường ngấm vào sợi dừa, và để sợi dừa chuyển thành màu trắng trong.

Dùng một cái chảo to đặt lên bếp, bật lửa thật to để cho chảo nóng, sau đó đổ hỗn hợp cùi dừa vào. Nếu nhiều dừa quá bạn có thể chia làm hai phần để sên cho dễ nhé. Khi đổ hỗn hợp cùi dừa vào thì bạn chỉnh lửa nhỏ lại, rồi tiếp tục đảo đều tay để tránh cho đường bị vón cục hoặc khê. Lúc này, bạn cho thêm sữa tươi hoặc vani vào để cho món mứt dừa thêm thơm ngon.

Tiếp tục đảo đều tay khoảng 15 – 20 phút thì hỗn hợp cùi dừa sẽ khô lại, khi sợi dừa dần tách nhau ra và bạn thấy có phấn trắng bám trên mặt sợi dừa thì bạn tắt bếp. Sau đó tiếp tục đảo một lúc cho dừa nguội hẳn, rồi đổ ra khay lớn.

Lưu ý: Cách làm mứt dừa nhiều màu, thơm ngon: Các bạn cũng có thể dùng lá nếp, cà rốt, rau rền đỏ, bắp cải tím, cà phê, bột ca cao, ,… để làm mứt dừa với nhiều màu sắc và mùi vị khác nhau. Để mứt dừa có màu bạn chỉ cần ngâm nước cốt của chúng cùng với đường rồi sên như cách ở trên là bạn sẽ có được màu như ý.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.23270 sec| 818.07 kb