Thứ 3, 16/04/2024, 18:44 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ y tế yêu cầu tăng cường thanh tra ATTP dịp Tết Trung thu 2018

Bộ y tế yêu cầu tăng cường thanh tra ATTP dịp Tết Trung thu 2018
(Tieudung.vn) - Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Trung thu, ngày 14/8, Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Cục An toàn thực phẩm, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra về ATTP trong dịp Tết Trung thu 2018.

Ngày 14/8, Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Cục An toàn tăng cường chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trong công tác thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm, đặc biệt trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng các loại bánh trung thu, các loại quả, bánh kẹo và các loại nước giải khát; việc xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm.

Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương chỉ đạo Thanh tra Sở, các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, tập trung vào những cơ sở sản xuất, nhập khẩu bánh trung thu và kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh trung thu, các loại quả, bánh, kẹo, nước giải khát… Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và công khai rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để cộng đồng có thông tin lựa chọn các sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong quá trình thanh tra phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ y tế yêu cầu tăng cường thanh tra ATTP dịp Tết Trung thu 2018

Tăng cường thanh tra ATTP dịp Tết Trung thu 2018.

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm (Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc ban chỉ đạo liên ngành TW về an toàn thực phẩm) đã có Công văn số 4231/ATTP-KHTC) gửi Vụ Khoa học - Bộ Công thương về việc xác minh thông tin bánh trung thu nhập lậu từ nước ngoài.

Nội dung công văn ghi rõ: Trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh tình trạng bánh trung thu nhập lậu từ nước ngoài tràn lan trên , giá thành rất rẻ, không có nhãn mác, không tự công bố sản phẩm, có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm - Thường trực Tổ công tác giúp việc ban chỉ đạo liên ngành TW về an toàn thực phẩm đề nghị Vụ Khoa học Công nghệ kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin đã phản ánh theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu.

Ngoài ra, Cục an toàn thực phẩm đề nghị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và thực phẩm; Báo cáo kết quả xử lý về Cục an toàn thực phẩm để tổng hợp Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.

Những ngày gần đây, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa bắt giữ hơn 10.000 bánh trung thu mini nhập lậu (mini Đài Loan), giá chỉ từ 2.000-3.000/cái tại một cửa hàng nông sản ở La Phú huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Điều này gây nên tâm lý lo ngại cho .

Do đó Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo: Khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí sau:

1. Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... (người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm và được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm).

2. Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

3. Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

4. Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

5. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.70155 sec| 818.875 kb