Thứ 4, 26/06/2024, 16:40 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bật mí cách nhận biết xoài chín bằng hóa chất hay tự nhiên

Bật mí cách nhận biết xoài chín bằng hóa chất hay tự nhiên
(Tieudung.vn) - Để phân biệt xoài chín tự nhiên và xoài chín bằng hóa chất bạn hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây:

Quan sát màu sắc

Màu sắc của xoài chín tự nhiên thường không đều nhau. Trên cùng một quả xoài, bạn có thể thấy sự pha trộn của màu xanh, vàng và đôi khi là một chút đỏ. Sự thay đổi màu sắc này là kết quả của quá trình chín dần dưới tác động của ánh sáng mặt trời và nhiệt độ.

Trong khi đó, màu sắc của xoài chín bằng hóa chất thường rất đồng đều và bắt mắt, thường là màu vàng tươi toàn bộ quả. Hóa chất làm chín nhanh và đồng đều mà không cần quá trình tiếp xúc tự nhiên với ánh sáng.

Vỏ xoài chín tự nhiên thường căng mọng, có thể xuất hiện vài vết thâm nhỏ hoặc nứt nhẹ. Bề mặt vỏ xoài cũng không quá bóng mà có độ sần nhẹ.

Xoài chín bằng hóa chất thường bóng mượt hơn do của hóa chất làm mềm và làm sáng bề mặt. Bề mặt quả cũng ít bị nứt hoặc có vết thâm hơn so với xoài chín tự nhiên.

Bật mí cách nhận biết xoài chín bằng hóa chất hay tự nhiên

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Kiểm tra cuống

Cuống xoài cũng là một dấu hiệu quan trọng để đánh giá độ tươi ngon của quả, giúp nhận biết xoài chín bằng hóa chất hay chín tự nhiên.

Xoài chín tự nhiên thường có cuống xanh tươi, chắc chắn. Phần cuống nhô cao, phình to và có màu xanh tươi. Khi ngửi, bạn có thể cảm nhận mùi thơm đặc trưng của xoài.

Ngược lại, xoài chín bằng hóa chất thường có cuống không nhô cao hoặc phình to. Mùi hương từ cuống yếu hoặc không có mùi do xoài chưa chín kỹ từ bên trong. Cuống có mùi hóa chất hoặc không có mùi là dấu hiệu nên tránh.

Kiềm tra mùi

Xoài chín tự nhiên có mùi thơm ngọt dịu đặc trưng của loại quả này. Mùi hương này tỏa ra từ vỏ và xoài càng chín thì càng thơm đậm.

Xoài chín bằng hóa chất thường thiếu mùi hương tự nhiên hoặc có mùi rất nhẹ, không ngọt và đậm đà như xoài chín tự nhiên. Đôi khi, nếu ngửi kỹ, bạn có thể phát hiện mùi lạ của hóa chất.

Kiểm tra cùng với nước

Khi chín nhân tạo, xoài sẽ nổi trên mặt nước. Vì vậy, hãy cho xoài vào xô nước sau khi mua để kiểm tra xem xoài có phải xoài hữu cơ hay không.

Thử hương vị

Bạn có thể nếm thử mùi vị để kiểm tra độ tươi, nhận biết xoài chín bằng hóa chất hay chín tự nhiên. Xoài chín tự nhiên có vị ngọt thanh, đậm đà và hòa quyện với hương thơm tự nhiên. Hương vị này rất khó nhầm lẫn với bất kỳ loại quả nào khác.

Trong khi đó, xoài chín bằng hóa chất thường có vị nhạt hơn, không đậm đà và thiếu đi sự hòa quyện của hương vị tự nhiên. Đôi khi bạn có thể cảm nhận được vị đắng hoặc vị lạ do lượng hóa chất còn sót lại.

Thử que diêm

Mặc dù việc kiểm tra này được khuyến khích thực hiện với sự an toàn tối đa nhưng bạn có thể đốt một que diêm và đưa nó đến gần một quả xoài. Nếu trái cây bắt lửa hoặc lấp lánh thì hãy hiểu rằng nó được làm chín bằng hóa chất canxi cacbua.

Làm thế nào để loại bỏ hóa chất có trong xoài?

Phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất là rửa kỹ dưới vòi nước chảy và ngâm trái cây trong dung dịch nước giấm khoảng 15 phút.

Một cách nữa là, bạn có thể dùng baking soda và nước để ngâm xoài ít nhất 15 phút rồi rửa sạch để loại bỏ cặn hóa chất. 

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.52586 sec| 806.039 kb