Thay dầu nhớt theo số km xe chạy
Sai lầm đầu tiên và phổ biến nhất hiện nay chính là cách tính thời điểm thay nhớt. Theo đó, hầu hết người dùng xe máy tại Việt Nam đang có thói quen tính số km đã đi của xe để xác định khi nào cần thay nhớt cho xe. Mặc dù vậy, cách làm này chỉ mang tính tương đối và không đúng với tất cả trường hợp.
Theo nhiều chuyên gia, thời gian thay dầu nhớt xe máy tốt nhất nên là 2.000 km đối với xe số và 1.000 - 1.500 km đối với xe tay ga. Tuy nhiên, với những trường hợp đặc biệt như xe không thường xuyên di chuyển hoặc xe di chuyển nhiều trên các địa hình đồi dốc, việc căn cứ vào số km đã đi để thay nhớt không còn hợp lý.
Đối với những trường hợp này, nếu xe chưa di chuyển đến mốc km kể trên, chủ xe vẫn nên thay nhớt sau khoảng 12 tháng. Hoặc nếu xe không di chuyển, tốt nhất sau khoảng 3 tháng nên thay lại dầu nhớt mới. Lý do là bởi dầu nhớt sau khi đổ vào xe sẽ nhanh chóng giảm phẩm cấp, dù xe không vận hành.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Không quan tâm đến thương hiệu
Hiện nay, nhiều người vẫn còn có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng nhớt nào cũng như nhau và đều sử dụng được cho xe máy. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Nếu mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng, không những bạn mất tiền oan mà động cơ xe cũng bị hư hỏng, nóng máy và giảm tuổi thọ đáng kể.
Đặt nặng về giá cả
Khi quyết định mua sắm bất kỳ sản phẩm gì thì giá cả luôn là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm nhất. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm dành cho động cơ như dầu nhớt thì giá thành không phải là yếu tố cần đặt lên hàng đầu.
Nếu chọn sản phẩm giá rẻ nhưng không phù hợp với xe thì sẽ khiến động cơ dễ bị hỏng hóc, hư hại. Ngược lại, dù giá hơi cao nhưng nếu sản phẩm chất lượng, thích ứng tốt với động cơ xe thì sẽ giúp xe vận hành trơn tru và bền bỉ hơn. Do đó, thay vì chọn dầu nhớt xe máy vì giá thấp, bạn nên tìm sản phẩm phù hợp và thương hiệu tốt, chính hãng.
Không xả hết dầu nhớt cũ
Trong quá trình tiến hành thay nhớt, một sai lầm khác mà rất nhiều người dùng xe máy mắc phải là cẩu thả, chủ quan không xả hết nhớt cũ còn trong bình. Điều này tưởng chừng không ảnh hưởng nhiều nhưng thực tế lại để lại hậu quả cho xe nếu liên tục tái diễn.
Nguyên nhân là bởi dầu nhớt cũ sau quá trình sử dụng không chỉ bị mất tác dụng mà còn chứa nhiều tạp chất, mạt kim loại do quá trình ma sát. Những thứ này dễ gây hư hại cho động cơ nên nếu không xả hết nhớt cũ, về lâu về dài sẽ khiến động cơ bị hỏng hóc, giảm tuổi thọ.
Vì vậy, nếu tự thay nhớt, chủ xe cần phải kiên nhẫn đợi nhớt cũ xả hết, đồng thời nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, sau đó dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch.
Không lựa chọn loại nhớt thích hợp
Việc lựa chọn loại nhớt thích hợp cho xe máy tùy vào dòng xe và tình trang của xe máy của bạn:
- Các bạn nên phân biệt nhớt thích hợp dùng cho tay ga hay xe số. Không nên nhầm lẫn việc nhớt xe tay ga và nhớt xe số có thể dùng chung được. Nhớt xe tay ga có độ nhớt và thành phần phụ gia cao hơn xe số, vì vậy các bạn không nên dùng chung nhớt xe số cho xe tay ga.
- Ngoài ra các bạn nên chọn lựa nhớt có dung tích thích hợp cho xe máy của mình. Vì nếu động cơ thiếu nhớt sẽ thiếu đi sự bôi trơn cho động cơ xe, ngược lại nếu thừa nhớt sẽ khiến xe của bạn chạy ì hơn.
Để cho nhớt xe máy cạn mới đi thay
Có rất nhiều người có quan điểm để cho nhớt gần cạn mới đi thay, nhưng việc đó là một trong những quan điểm sai làm khiến xe máy của bạn nhanh xuống cấp và nặng hơn là dễ hư hỏng. Việc thay kéo dài thời gian thay nhớt sẽ dẫn đến một số hậu quả là làm giảm hiệu suất động cơ, quá nhiều cặn và chất bẩn bám lại trong động cơ.
Phó mặc cho nhân viên bảo dưỡng
Như một thói quen, rất nhiều khách hàng hiện nay khi đi bảo dưỡng xe thường không hề quan tâm xem xe của mình được thay loại dầu nhớt gì, có xuất xứ từ đâu…mà chỉ phó mặc, giao toàn quyền quyết định cho nhân viên bảo dưỡng. Kết quả là sau khi thay nhớt xong, nhiều chủ xe chỉ biết than thở là tại sao xe mới được thay nhớt không lâu mà lại chạy ì ạch và tốn xăng... Đến khi nhận ra vấn đề, đem xe đi kiểm tra thì mới biết xe đã sử dụng phải nhớt không phù hợp.
Tuy nhân viên bảo dưỡng là những người có chuyên môn nhưng bạn cũng không nên để cho họ tự ý quyết định mọi chuyện. Có thể một số nhân viên vì doanh số, lợi nhuận sẽ sử dụng loại dầu nhớt xe máy đắt tiền nhưng chưa hẳn phù hợp với dòng xe của bạn đang đi.
Không những thế, nếu không may gặp phải cơ sở sửa chữa không uy tín, nhân viên còn có thể thay nhớt trôi nổi, kém chất lượng, khiến xe của bạn hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng.
Do đó, để tránh tình trạng này, tốt nhất, bạn nên tìm hiểu trước về các loại dầu nhớt và sau đó trao đổi, tham khảo thêm ý kiến của nhân viên sửa chữa để lựa chọn đúng sản phẩm tốt, phù hợp nhất với động cơ của mình.