Thứ 7, 20/04/2024, 06:43 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những sai lầm cần tránh để kéo dài tuổi thọ pin ô tô điện

Những sai lầm cần tránh để kéo dài tuổi thọ pin ô tô điện
(Tieudung.vn) - Để đảm bảo duy trì và kéo dài tuổi thọ của pin, người sử dụng xe điện cần lưu ý hạn chế sự ảnh hưởng của các yếu tố có thể làm giảm tuổi thọ pin dưới đây.

Thói quen sạc

Không nên sạc pin quá đầy đồng thời tránh để pin bị cạn kiệt. Nên duy trì dung lượng pin ở mức tối thiểu trên 20% và tối đa là 85% mỗi lần sạc. Để hỗ trợ người dùng khống chế lượng pin tối đa khi sạc, nhiều nhà sản xuất đã tích hợp chức năng cảnh báo hoặc tự động ngắt nguồn điện khi lượng pin đạt mức tối đa theo khuyến cáo.

Hệ thống sạc nhanh khá tiện lợi vì giúp người dùng không phải chờ lâu trước khi có thể lên xe đi tiếp. Tuy nhiên, sạc nhanh cũng đồng nghĩa với việc pin của điện sẽ bị nóng hơn trong quá trình sạc. Dưới sự tác động của nhiệt độ ngoài trời trong mùa hè, pin ô tô điện có thể nóng quá mức cho phép khi bạn sử dụng hệ thống sạc nhanh. Do đó, bạn nên chọn sạc chậm vào những ngày mùa hè để bảo vệ pin ôtô điện. 

Những sai lầm cần tránh để kéo dài tuổi thọ pin ô tô điện

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Để xe không sử dụng quá lâu

Nếu bạn không lái xe nhiều, hãy đảm bảo rằng xe của mình không nằm bất động trong hơn một tháng. Như mục trên đã đề cập, hãy đảm bảo xe điện giữ năng lượng trong khoảng từ 20 đến 80% khi đỗ trong thời gian dài, và mức tốt nhất là từ 50 đến 75% .

Sạc khi pin đã nóng sẵn 

Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sạc và nguồn điện sạc cho xe điện. Hiệu suất sạc tối đa của pin xe điện nằm trong khoảng từ 20 đến 40°C . 

Nhiệt độ quá cao (50-70°C) có thể làm hỏng pin lithium-ion. Cũng giống như sạc nhanh, việc lái xe theo phong cách thể thao trên quãng đường dài sẽ tạo ra nhiều nhiệt trong pin. Nếu sau đó bạn cắm sạc ngay vào ô tô của mình (đặc biệt là sạc nhanh), pin có thể tăng nhiệt độ tới hạn. 

Đỗ xe điện bên ngoài trời

Điểm cuối cùng này không hẳn là một “sai lầm”. Tuy nhiên, nếu bạn có sự lựa chọn khác, bạn nên đỗ xe điện của mình trong một môi trường có mái che như nhà để xe hoặc bãi đỗ xe ngầm. 

Trong điều kiện thời tiết quá nóng, tốt nhất là không nên để xe điện ở ngoài trời nắng. Nếu ô tô buộc phải đỗ ngoài trời và đang tăng nhiệt độ, cũng nên để nhiệt giảm xuống trước khi sạc.

Vào mùa động, mặc dù thời tiết lạnh không dẫn đến hao mòn sớm pin, nhưng nó sẽ ngăn các tế bào hoạt động ở mức tối ưu. Đây là lý do tại sao chúng ta thấy phạm vi di chuyển xe điện giảm trong những tháng mùa đông. Tuy nhiên, điều này không làm trầm trọng thêm tình trạng xuống cấp của pin. 

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.41901 sec| 771.891 kb