Chủ nhật , 24/11/2024, 12:03 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách tiết kiệm xăng khi đi xe máy hiệu quả

Cách tiết kiệm xăng khi đi xe máy hiệu quả
(Tieudung.vn) - Đi xe máy nếu không biết cách thì sẽ khiến chiếc xe nhanh hư hỏng và nhất là hao xăng. Nếu áp dụng kết hợp nhiều mẹo này, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền xăng đấy.

Chạy đều ga

Theo nghiên cứu, chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu.

Vì sau khi phanh gấp, xe sẽ “ăn” xăng nhiều hơn để tăng tốc trở lại. Ngoài ra, việc tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được và thải ra ngoài.

Bạn nên duy trì tốc độ ổn định, tránh phanh xe gấp, tăng ga đột ngột. Ở đường đô thị, bạn cần giữ khoảng cách tầm 2m với xe trước, quan sát đèn đỏ từ xa để từ từ giảm ga.

Cách tiết kiệm xăng khi đi xe máy hiệu quả

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tắt máy khi dừng quá lâu

Tắt động cơ khi dừng đèn đỏ quá lâu không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Khi dừng đèn đỏ, xe vẫn tiêu thụ một lượng nhiên liệu nhất định khi di chuyển nếu không tắt máy. Nhưng nếu đèn đỏ dưới 30 giây thì bạn không nên tắt máy vì việc khởi động lại xe sẽ còn làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. 

Ngoài ra, việc tắt máy xe khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng cũng phải tùy loại xe cũng như dung tích xi-lanh. Nếu xe của bạn trên 150cc thì hãy tắt máy để tiết kiệm xăng, nếu dung tích xilanh nhỏ hơn 150cc như các loại xe thông thường thì hãy để xe hoạt động không tải bình thường, và không nên tắt máy rồi phải khởi động trở lại khi đèn xanh được bật lên.

Chạy đúng số

Bạn hãy nhấp số 2 hoặc 3 nếu kẹt xe, số 4 với đường thoáng, hỗn hợp hoặc số 1 khi dừng chờ đèn đỏ. Vì nếu chỉ duy trì số 3 hoặc 4, xe cần nhiều lực kéo hơn và động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn, làm máy nhanh nóng, hao xăng.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Khi xe máy được bảo dưỡng định kỳ, xe vận hành êm ái, không xảy ra những trục trặc kỹ thuật thì bao giờ cũng tiết kiệm xăng hơn rất nhiều.

Khi bảo dưỡng xe, bạn cần yêu cầu được kiểm tra và phát hiện các lỗi gặp phải để khắc phục kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý các vấn đề bảo dưỡng khác như thay dầu (nhớt) khi xe chạy được khoảng 1.500 - 2000km; thay lọc gió nếu đã bám nhiều bụi.

Hạn chế chở nặng

Xe máy thường được thiết kế dành cho 2 người với mức trọng lượng được khuyến nghị riêng theo từng loại. Do đó, cách hữu hiệu nhất để tiết kiệm xăng cũng như để đảm bảo xe được vận hành bền bỉ, bạn chỉ nên chở theo đúng cân nặng mà xe cho phép.

Vì nếu quá tải sẽ làm xe phải đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn để hoạt động so với thông thường, bạn nên lưu ý vấn đề này nhé!

Giữ xe nổ máy từ 1 đến 2 phút trước khi di chuyển

Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 1 đến 2 phút rồi mới bắt đầu chạy.

Sở dĩ như vậy là vì, nếu vừa nổ máy đã đi lập tức thì hoạt động bơm dầu mỡ đến các bộ phận chưa kịp thực hiện sẽ gây mài mòn nhanh chóng. Đồng thời, việc này khiến xăng tuy phun hơi nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, từ đó làm hao xăng.

Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Lốp xe quá căng hay quá non đều không tốt cho tuổi thọ của xe, hơn nữa còn có thể làm tiêu hao nhiều nhiên liệu. Nếu lốp xe quá căng, chúng sẽ nhanh bị mòn, bánh xe sẽ nhanh mòn, làm hao xăng, giảm tuổi thọ xe.

Còn nếu lốp xe quá non, vân lốp sẽ trải rộng hơn và làm tăng độ tiếp xúc với mặt đường. Lúc này, động cơ sẽ phải "gồng mình" để kéo chiếc xe nhiều hơn nên sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Chạy xe ở tốc độ 40 - 60 km/h

Thông thường, động cơ của các loại xe máy sẽ vận hành lí tưởng trong mức vòng tua 4.000 - 6.000 vòng/phút, lúc này phương tiện sẽ tiêu hao ít nhiên liệu hơn.

Vậy nên, để tiết kiệm xăng mà vẫn đảm bảo việc di chuyển đến nơi đúng giờ như mong muốn, bạn nên chủ động về thời gian và lái xe với tốc độ trong phạm vi 40 - 60km/h.

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Liên kết hữu ích

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.61604 sec| 784.531 kb