Quên bật đèn xi-nhan
Đây là một sai lầm mà nhiều người sử dụng xe máy mắc phải. Việc không bật đèn xi-nhan khi chuyển hướng, chuyển làn,... sẽ khiến các phương tiện lưu thông phía sau khó lường trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi đang lưu thông tại những khu vực đông đúc, phức tạp. Bên cạnh đó, đây cũng là hành vi vi phạm và bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Quên tắt đèn xi-nhan
Việc quên tắt đèn xi-nhan cũng là một sai lầm nhất định phải tránh. Khi chủ phương tiện quên tắt đèn xi-nhan, các phương tiện lưu thông phía sau sẽ bị bối rối, nhầm lẫn bởi “tín hiệu giả”. Điều này có thể dẫn đến những va chạm không đáng có.
Bật nhầm đèn xi-nhan
Bật nhầm đèn xi-nhan là sai lầm không hiếm gặp. Nhiều trường hợp chủ phương tiện bật đèn xi-nhan trái nhưng rẽ phải, hoặc xi-nhan phải nhưng rẽ trái. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn, vì những người cùng tham gia giao thông sẽ bị bất ngờ, không kịp xử lý tình huống. Do đó, khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy cần có sự tập trung và cẩn trọng, sử dụng đèn xi-nhan đúng cách để đảm bảo an toàn.
Rẽ rồi mới bật xi-nhan
Rất nhiều người đến chỗ rẽ rồi mới bật đèn xi-nhan. Việc này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn do người phía sau bị bất ngờ.
Hiện tại, luật không quy định khoảng cách tối thiểu phải bật đèn xi - nhan trước khi rẽ, chỉ quy định bắt buộc phải bật đèn báo trước khi rẽ. Việc rẽ rồi mới bật xi- nhan hoặc vừa bật đã rẽ ngay lập tức khiến phương tiện phía sau không đủ thời gian để chuẩn bị, dễ dẫn tới va chạm.
Vì vậy, khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy cần tập trung và sử dụng đèn xi -nhan dúng cách để đảm bảo an toàn.
Bật, tắt xi-nhan thế nào cho đúng cách?
Việc bật và tắt đèn xi -nhan đúng thời điểm là rất quan trọng khi tham gia giao thông, đảm bảo sự an toàn cho mọi người tham gia giao thông và tránh nguy cơ xảy ra tai nạn.
Nếu người lái xe bật đèn xi -nhan và ngay lập tức thực hiện chuyển hướng hoặc chuyển làn sẽ gây bất ngờ và khó xử lý cho những người lái xe khác. Ngược lại, việc tắt đèn xi -nhan quá muộn cũng không tốt, vì điều này làm cho người lái xe khác xung quanh khó hiểu.
Luật Giao thông đường bộ chưa quy định khoảng cách bắt buộc phải bật đèn xi -nhan trước khi cho xe chuyển hướng. Nhưng bật xi- nhan sớm quá hoặc tắt muộn quá cũng đều không nên, vì sẽ gây khó hiểu cho xe khác xung quanh.
Vì vậy để bảo đảm an toàn, nếu giảm tốc độ khi vào chỗ rẽ, nên bật xi -nhan trước khoảng 25-30 mét, và sau khi rẽ xong, cũng duy trì thêm 5-10 mét ở vị trí thẳng lái rồi mới tắt xi- nhan. Vậy là những người đi gần đó sẽ biết lúc nào xe sắp đổi hướng, và lúc nào đã đổi hướng xong.
Xử lý hợp không bật đèn báo rẽ
Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nêu rõ:
Đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô
Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước;
Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.
Đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy
Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;
Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).