Thứ 5, 12/12/2024, 12:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bí quyết tăng “tuổi thọ” cho xe máy điện

Bí quyết tăng “tuổi thọ” cho xe máy điện
(Tieudung.vn) - Tại Việt Nam, số lượng xe máy điện đang ngày càng gia tăng cho thấy nhu cầu sử dụng loại xe này là không hề nhỏ. Xe máy điện được trang bị công nghệ mới, khác biệt so với xe chạy xăng khiến người dùng lo lắng về độ bền. Dưới đây là một số cách sử dụng giúp gia tăng tuổi thọ cho xe máy điện.

Theo dõi lượng pin, chủ động sạc pin cho xe

Đầu tiên cần lưu ý khi điều khiển xe máy điện nên thường xuyên theo dõi lượng pin của xe để có thể chủ động sạc pin khi pin xuống mức thấp.

Sau mỗi lần sử dụng, người dùng nên sạc pin ngay cho xe và tránh để pin đạt mức thấp nhất và không nên để pin hết hoàn toàn. Bên cạnh đó, cần chú ý theo dõi thời gian sạc đầy của pin để ngắt điện ngay khi pin vừa được sạc đầy.

Ngoài ra, trong quá trình sạc pin, cần đảm bảo nguồn điện ổn định. Tuyệt đối không nên sử dụng nguồn điện máy phát để sạc pin nói chung và sạc pin xe điện nói riêng. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng pin và có thể dẫn đến cháy nổ trong quá trình sạc.

Bí quyết tăng “tuổi thọ” cho xe máy điện

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Chạy xe đúng cách

Khi điều khiển xe máy điện, cần hạn chế việc phanh gấp hoặc tăng ga đột ngột. Việc phanh gấp, tăng ga đột ngột sẽ khiến dung lượng pin của xe giảm đi đáng kể, mô-tơ bị gia tăng áp lực. Về lâu dài, thói quen điều khiển xe này sẽ khiến cho tuổi thọ của xe bị giảm và động cơ yếu đi.

Người dùng chú ý chở đúng trọng lượng cho phép để đảm bảo xe máy điện luôn ổn định. Nếu chở quá nặng sẽ gây hại cho xe từ khung vành đến động cơ.

Ngoài ra, người điều khiển xe cần hạn chế đi xe trong điều kiện nước ngập sâu, mưa lớn, đường lũ lụt. Cần lưu ý tránh để nước tiếp xúc vào động cơ và IC của xe máy, đây là bộ phận dễ bị hỏng nhất khi gặp nước.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Dù xe máy điện ít yêu cầu việc bảo dưỡng một cách thường xuyên như động cơ xăng, tuy nhiên người dùng cũng cần chú ý chăm sóc, vệ sinh xe một cách thường xuyên. Xe nên được bảo dưỡng định kỳ từ 3 - 6 tháng để vệ sinh máy móc và chủ động sửa chữa, phát hiện ra những vấn đề phát sinh của xe.

Theo dõi và tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ được hãng xe công bố, chi phí bảo dưỡng đối với xe máy điện thường ở mức thấp hơn nhiều so với xe xăng nên người dùng không nên chủ quan, bỏ qua các cột mốc bảo dưỡng theo tiêu chuẩn.

Sử dụng đồng bộ sạc và ắc quy

Việc sử dụng đồng bộ giữa bộ sạc và ắc quy ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của ắc quy. Vì vậy, phải chọn đúng loại và đạt các thông số với từng loại. Việc sử dụng sai sẽ làm giảm dung lượng của ắc quy, gây phồng ắc quy, thậm chí dẫn tới nổ khi sạc.

Vệ sinh xe đúng cách

Khi xe bám bụi bẩn, nên lau bằng khăn ẩm. Nếu rửa xe, chú ý không dùng vòi xịt tại các vùng tay ga, ắc quy để nước không len lỏi vào trong, làm hỏng linh kiện xe.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.67840 sec| 773.781 kb