Theo Tiền phong, Mercedes-Benz mới đây đã đưa ra quyết định nhà máy nào của mình sẽ chịu trách nhiệm sản xuất tất cả các bộ phận cần thiết đối với xe điện.
Mercedes thông báo rằng họ đang "đầu tư một số tiền vào các địa điểm sản xuất ở châu Âu". Theo Reuters, nhà sản xuất ô tô này sẽ chi 1,06 tỷ USD như một phần trong kế hoạch nâng cấp mạng lưới cơ sở sản xuất toàn cầu của mình. Các nhà máy khác nhau sẽ sẵn sàng sản xuất những sản phẩm mới này vào năm 2024. Ngoài ra, các hoạt động quy mô lớn của Mercedes ở Hoa Kỳ không được đề cập tới.
Mercedes-Benz là một thương hiệu xe quen thuộc và được mến chuộng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Nguồn ảnh: design
Phần quan trọng nhất của quy trình là lắp ráp pin, do các nhà máy pin ở Kamenz và Bruhl (Đức) đảm nhận. Trung tâm Công nghệ của Mercedes tại Bắc Kinh cũng có thể sẽ chịu trách nhiệm sản xuất pin, vì hãng xe Đức bán nhiều ô tô ở Trung Quốc hơn bất kỳ nơi nào khác. Một nhà máy pin thứ tư ở Koelleda (Đức) sẽ được bổ sung ngay khi nhận được sự chấp thuận của chính quyền địa phương.
Nhà máy của Mercedes-Benz ở Alabama sẽ chủ yếu sản xuất những chiếc SUV, vì vậy hãng sẽ chỉ tập trung sản xuất những phiên bản sử dụng động cơ điện của dòng này. Có một điều cần lưu ý, “điện hóa” không có nghĩa là tất cả đều sẽ sử dụng động cơ điện. Nói cách khác, những chiếc xe hybrid có thể cũng sẽ được sản xuất tại đây.
Mercedes cũng sẽ chế tạo phần pin cho các phương tiện mới trong tương lai. Điều này sẽ giúp công ty tiếp cận gần hơn với dây chuyền sản xuất xe hơi. Qua đó tạo điều kiện cạnh tranh trực tiếp với Tesla trong một chương mới của thị trường năng lượng đang phát triển gần đây - trạm sạc pin.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Các loại xe động cơ kết hợp, xe điện hay hybrid vẫn chỉ chiếm dưới 3% tổng số lượng ôtô bán tại Mỹ tính trong năm 2016.
Trước đó, BMW, Stellantis và General Motors đều có kế hoạch chi ít nhất 35 tỷ USD cho xe điện và pin, trong đó Stellantis đưa ra chương trình phát triển pin tích cực nhất khi dự kiến năng lực sản xuất lên đến 400 gigawatt giờ với các đối tác vào năm 2030, bao gồm bốn nhà máy ở Bắc Mỹ.