Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ không giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa
Lý do chính bao gồm:
- Vi phạm cam kết quốc tế: Việc giảm thuế chỉ áp dụng cho xe sản xuất trong nước có thể vi phạm nguyên tắc đối xử quốc gia của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các nước khác, ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của Việt Nam.
- Tác động hạn chế: Các chuyên gia cho rằng việc giảm phí trước bạ chỉ kích thích tiêu dùng xe chạy xăng, dầu, đi ngược với xu hướng "xanh hóa" giao thông. Hơn nữa, hiệu quả của chính sách này có thể giảm dần do người tiêu dùng đã quen với việc giảm thuế.
- Áp lực lên ngân sách: Giảm thuế sẽ khiến nguồn thu ngân sách sụt giảm, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các chương trình chi tiêu công khác cho các lĩnh vực quan trọng như giáo dục, y tế, an sinh xã hội.
Thay vào đó, Bộ Tài chính đề xuất một số giải pháp khác:
- Hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp sản xuất ô tô để nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Tập trung phát triển xe sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.
- Kích thích tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi khác không vi phạm cam kết quốc tế.
Việc không giảm 50% phí trước bạ ô tô là quyết định khó khăn nhưng cần thiết của Bộ Tài chính nhằm đảm bảo lợi ích lâu dài cho nền kinh tế và tuân thủ các cam kết quốc tế. Thay vào đó, Bộ sẽ tập trung vào các giải pháp hỗ trợ khác hiệu quả và bền vững hơn.