Thứ 4, 24/04/2024, 06:16 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

iPhone sẽ phải sử dụng cổng USB-C tại châu Âu

iPhone sẽ phải sử dụng cổng USB-C tại châu Âu
(Tieudung.vn) - Ủy ban châu Âu (EC) chính thức gửi đề xuất yêu cầu tất cả thiết bị điện tử, bao gồm smartphone phải trang bị chung một cổng sạc là USB-C.

Theo Thanh niên,  Neowin cho biết động lực đằng sau tiêu chuẩn được đề xuất là nó sẽ giảm thiểu rác thải điện tử vì người có thể sử dụng cáp sạc từ các thiết bị cũ của họ thay vì mua cáp mới. EC cũng đã gợi ý các nhà sản xuất nên bỏ hoàn toàn bộ sạc ra khỏi hộp đựng thiết bị, điều mà một số OEM đang làm.

iPhone sẽ phải sử dụng cổng USB-C tại châu Âu

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: VnReview

Đề xuất bao gồm việc sử dụng sạc USB-C trong smartphone, tablet, máy ảnh, tai nghe, loa di động và máy . Trong khi đó, smartwatch, tai nghe và thiết bị theo dõi sức khỏe được miễn áp dụng.

"Chúng tôi lo ngại rằng quy định bắt buộc sử dụng một loại cổng kết nối sẽ trở thành cản trở đối với sự đổi mới. Do đó, điều này sẽ gây hại cho người dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới. Chúng tôi mong muốn có thể làm việc với các bên liên quan để tìm ra giải pháp thích hợp bảo vệ lợi ích của , cũng như khả năng đổi mới trong ngành công nghệ", phát ngôn viên của Apple cho biết.

Theo giới quan sát, tác động lớn nhất của chỉ thị chủ yếu liên quan đến Apple, do iPhone và một số mẫu iPad của hãng vẫn dùng cổng Lightning độc quyền. Tính đến 2018, khoảng 29% bộ sạc được bán ở EU sử dụng USB Type C, 21% sử dụng Lightning và khoảng một nửa sử dụng chuẩn Micro USB cũ hơn. Tuy nhiên, dữ liệu này được đánh giá đã cũ, khi hầu hết smartphone Android, kể cả các mẫu giá rẻ, hiện chuyển sang USB Type C.

Năm 2009, các nhà lập pháp EU yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại ký cam kết dùng chuẩn cổng kết nối chung, trong đó Apple, Samsung, Huawei và Nokia đã đồng ý. Từ đó đến nay, số lượng chuẩn cổng sạc đã giảm từ hơn 30 xuống chỉ còn ba (Micro USB, USB Type C và Lightning).

Năm ngoái, Apple cũng phản đối dự thảo luật về chuẩn sạc mới của EU. Công ty này cho rằng sự chuyển đổi có nguy cơ tạo ra hàng tấn chất thải điện tử vì những người dùng iPhone, iPad sẽ phải vứt bỏ phụ kiện dùng cổng Lightning của mình.

Để cắt giảm rác thải điện tử, từ năm ngoái, Apple loại bỏ củ sạc và tai nghe khỏi hộp. Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng đây là hành động mà công ty Mỹ đưa ra để tối ưu hóa lợi nhuận thay vì nhằm mục đích bảo vệ môi trường.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.92827 sec| 770.898 kb