Vào 4h sáng nay, 19/7, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố lần thứ 2 trong năm nay cũng trên nhánh S1H.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet
Trước đó, ngày 22/6, tuyến cáp quang biển này cũng gặp sự cố lần đầu tiên trong năm nay. Sự cố xảy ra trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam khi đó đã nhận định sự cố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế ở mức dưới 15% tổng dung lượng.
Ngày 2/7, sự cố trên tuyến cáp này bắt đầu được khắc phục, nhưng trong quá trình sửa chữa, AAG lại phát hiện thêm lỗi mới ở gần vị trí cáp gặp sự cố nên thời gian sửa cáp chưa thể hoàn thành vào ngày 7/7 dự kiến ban đầu, thời gian sửa chữa kéo dài thêm. Vào ngày 16-7 vừa qua, các nhà mạng đã xác nhận các lỗi trên tuyến cáp AAG đã cơ bản được sửa xong từ tối ngày 12/7, khôi phục các kênh truyền trên tuyến.
Asia America Gateway (AAG) là tuyến cáp quang biển được đưa vào khai thác từ hơn 11 năm trước, vào tháng 11/2009. Có chiều dài 20.191 km, cáp AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.
Các quốc gia và vùng lãnh thổ tuyến cáp biển này đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Theo Hiệp hội Internet Việt Nam, hiện nay lưu lượng kết nối Internet đi quốc tế qua tuyến cáp AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Vì thế, sự cố lần này sẽ ảnh hưởng đến nhóm người dùng sử dụng 3G - 4G và là những người dùng các mạng xã hội lớn toàn cầu. Trong một vài ngày, người dùng trong nước sẽ cảm thấy truy cập Internet đi quốc tế bị chậm hơn trước, cho đến khi các nhà mạng bổ sung đầy đủ dung lượng đáp ứng nhu cầu thông thường.