Theo số liệu của Canalys, doanh số Xiaomi tăng 83% so với cùng kỳ năm trước, giúp hãng điện thoại Trung Quốc chiếm 17% thị phần smartphone toàn cầu. Nhờ vắc xin được triển khai và thế giới bắt đầu bước vào trạng thái bình thường mới, doanh số smartphone cũng tăng 12%.
Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới sau khi vượt mặt Apple. Nguồn ảnh: VTV
Giám đốc nghiên cứu Ben Stanton cho biết, mảng kinh doanh quốc tế của Xiaomi đang tăng trưởng nhanh chóng. Chẳng hạn, lượng đơn hàng smartphone Xiaomi tăng hơn 300% tại Mỹ Latinh, 150% tại châu Phi và 50% tại Tây Âu. Dù vậy, nếu so với Samsung và Apple, giá bán trung bình sản phẩm của Xiaomi thấp hơn khoảng 40% và 75% tương ứng.
Trong khi đó, Apple chỉ tăng trưởng 1% trong quý II-2021 so với cùng kỳ năm 2020. Samsung nhờ mức tăng doanh số 15% vẫn giữ được ngôi vị đầu bảng. Về phần mình, Oppo và Vivo tăng trưởng tương ứng lần lượt 28% và 27%.
Sức tăng trưởng “thần kỳ” của Xiaomi có động lực lớn đến từ các thị trường bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Doanh số của hãng tại khu vực Mỹ Latinh đã tăng hơn 300%. Tại châu Phi, số máy Xiaomi bán ra cũng tăng tới 150%. Khu vực Tây Âu - sân chơi của nhiều thương hiệu mạnh - cũng chứng kiến doanh số của hãng điện thoại Trung Quốc tăng 50%.
Cùng với việc theo đuổi tăng trưởng, Xiaomi thời gian qua đã dành nhiều công sức thay đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững hơn. Thay vì cố gắng cạnh tranh và tung ra sản phẩm mang tính đột phá gây tiêu tốn nhiều tài nguyên, hãng đã tập trung củng cố hệ thống phân phối, kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho...
Mặc dù vậy, các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley và JP Morgan vẫn đánh giá rất cao cổ phiếu AAPL của Apple. Các đánh giá đều cho rằng Apple có thể lấy lại vị trí số 2 của mình sau khi ra mắt những chiếc iPhone 13 mới. Dẫu sao đây cũng là một thành công cực kỳ ấn tượng của Xiaomi.