Ngày 17/7, theo thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước, tất cả các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) đã được đối tác quốc tế khắc phục xong.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet
Tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố vào ngày 25/5 trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1. Vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Cape D’Aguilar, Hong Kong, Trung Quốc khoảng
2.072 km hướng về phía trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam. Nguyên nhân sự cố là do đứt sợi, gây gián đoạn một phần dịch vụ của các nhà mạng kết nối đi Hong Kong(Trung Quốc) trên đôi sợi FP10.
Như vậy, sau 3 lần điều chỉnh lịch sửa chữa, sự cố trên nhánh S1H.1 của tuyến cáp quang biển AAE-1 đã được khắc phục xong vào sáng nay, ngày 12/7, sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch được đơn vị quản lý tuyến cáp công bố vào ngày 7/7.
Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được đưa vào khai thác, sử dụng kể từ tháng 11/2009, cáp AAG đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Trong hơn 11 năm được đưa vào sử dụng, tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố, phải bảo trì, sửa chữa. Dẫu vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, cho đến nay AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.