Chính sách mới của Youtube nhằm mục địch bảo vệ và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng youtube, giảm thiểu số lượt hiển thị đối với quảng cáo tuân thủ chính sách nhưng lại chứa nội dung không phù hợp và nhạy cảm.
Có rất nhiều nội dung bị cấm mà Youtube liệt kê bao gồm nội dung tuyên bố mang tính phóng đại hoặc không chính xác, tài sản chứa nội dung tuyên bố mang tính phóng đại hoặc sai lệch về một sản phẩm hay dịch vụ hoặc để gây hiểu lầm cho người dùng. Ngôn từ phản cảm, không phù hợp có thể chứa các từ ngữ khiêu dâm hay xúc phạm người dùng. Sự kiện và hình ảnh tiêu cực, tài sản có chứa nội dung gây đau buồn, lo âu, phản cảm hoặc thô tục hoặc nội dung đáng sợ liên quan đến thương tích, chết chóc và tình trạng phân hủy đều bị hạn chế hay chặn hiển thị trên trang chủ Youtube.
Ngoài ra, các nội dung quảng cáo về quảng bá việc bán rượu, cũng như các quảng cáo xây dựng thương hiệu cho đồ uống có cồn không đề cập rõ ràng đến doanh số bán hàng. Các quảng cáo liên quan đến các vấn đề chính trị có thể vẫn xuất hiện trong vị trí, nhưng Youtube sẽ xem xét chúng theo từng trường hợp cụ thể.
Youtube chặn quảng cáo về bầu cử, cờ bạc hiển thị ở đầu trang chủ trên nền tảng của mình. Ảnh: Youtube
Trang chủ của YouTube là một trong những trang web được xem nhiều nhất thế giới hiện nay. Nhờ thế, vị trí quảng cáo đầu trang cũng đương nhiên là một trong những thứ người dùng xem thường xuyên nhất, bởi nhìn thấy ngay khi họ mở YouTube.
Do đó, việc loại bỏ quảng cáo chứa nội dung nhạy cảm sẽ tạo điều kiện để dịch vụ của YouTube phù hợp hơn với mọi đối tượng khán giả - đặc biệt là trẻ em.
Quyết định lần này cũng có thể giúp nền tảng tránh được những nội dung gây tranh cãi, mà điển hình là những rắc rối khi tỷ phú Donald Trump mua đứt vị trí quảng cáo đầu trang trong suốt ngày bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2020.
Trong suốt nhiều năm qua, Google vẫn tiếp tục cố gắng cân bằng các chính sách của mình để xác định những vị trí không hiển thị trong quảng cáo. Bản thân phần quảng cáo đầu trang cũng nhiều lần được chỉnh sửa chính sách, bao gồm cả dừng cho phép “chiếm dụng” nguyên một ngày.
Theo giới phân tích, việc chấn chỉnh như vậy là cần thiết, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google ngày càng bị các cơ quan luật pháp giám sát chặt chẽ, đặc biệt nhằm thực thi những quy định về chống độc quyền.