Theo thông báo từ nền tảng này, kể từ ngày 15/7, YouTube sẽ điều chỉnh các quy định kiếm tiền trong khuôn khổ YPP với những hướng dẫn chi tiết hơn, nhằm làm rõ đâu là nội dung đủ điều kiện tạo doanh thu và đâu là nội dung bị loại trừ.
Dù chi tiết chính sách mới vẫn chưa được công bố đầy đủ, trang Trợ giúp của YouTube cho biết người sáng tạo luôn được yêu cầu đăng tải nội dung "gốc" và "chính chủ". Việc cập nhật ngôn ngữ lần này được cho là sẽ giúp các nhà sáng tạo hiểu rõ hơn định nghĩa về nội dung “không chính chủ” trong bối cảnh hiện nay.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Sự thay đổi đã khiến một số người sáng tạo bày tỏ lo ngại về việc khả năng kiếm tiền từ các thể loại như video phản ứng hoặc các video sử dụng clip có sẵn sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Rene Ritchie – Trưởng bộ phận biên tập và liên lạc với nhà sáng tạo YouTube – khẳng định trong một video công bố hôm thứ Ba rằng lo ngại này là không có cơ sở.
Ông cho biết đây chỉ là một “bản cập nhật nhỏ” cho các chính sách lâu đời của YPP, nhằm xác định rõ hơn khi nào nội dung được xem là sản xuất hàng loạt hoặc lặp lại. Theo Ritchie, loại nội dung này vốn dĩ đã không đủ điều kiện kiếm tiền từ nhiều năm trước vì bị xem là "nội dung rác" trong mắt người dùng.
Dù vậy, điều không được đề cập trong phát biểu của Ritchie là việc sản xuất những nội dung như vậy hiện đã trở nên dễ dàng hơn đáng kể nhờ công nghệ AI. Sự phát triển nhanh chóng của các công cụ tạo nội dung bằng AI đã khiến YouTube tràn ngập “AI slop” – thuật ngữ chỉ những nội dung kém chất lượng được tạo bởi trí tuệ nhân tạo. Giọng nói nhân tạo được lồng vào các hình ảnh, video clip có sẵn hay những đoạn văn bản chuyển thành hình ảnh chuyển động là các hình thức phổ biến. Một số kênh chuyên phát nhạc tạo bởi AI thậm chí thu hút hàng triệu lượt đăng ký. Các video giả lập bằng AI về các sự kiện nóng cũng thu hút hàng triệu lượt xem.
Với động thái này, YouTube kỳ vọng sẽ khiến các kênh sản xuất video kém chất lượng giảm động lực hoạt động, từ đó cải thiện trải nghiệm người xem và làm sạch nguồn cấp dữ liệu. Đây được xem là bước đi quan trọng trong nỗ lực duy trì chất lượng và lòng tin của cộng đồng người dùng giữa thời điểm AI phát triển nhanh chóng và dễ bị lạm dụng.