Thứ 2, 01/12/2025, 19:33 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

BYD triệu hồi gần 89.000 xe hybrid do nguy cơ mất an toàn pin

BYD triệu hồi gần 89.000 xe hybrid do nguy cơ mất an toàn pin
(Tieudung.vn) - Theo thông báo của Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc, BYD sẽ tiến hành triệu hồi ngay lập tức 88.981 xe plug-in hybrid (PHEV) do nguy cơ mất an toàn liên quan đến pin.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay của nhà sản xuất xe điện số một Trung Quốc.

Cụ thể, mẫu xe BYD Qin PLUS DM-i được sản xuất từ tháng 1/2021 đến tháng 9/2023 có thể gặp tình trạng giảm công suất do "vấn đề về độ đồng nhất của các bộ pin trong quá trình sản xuất". Trong các trường hợp nghiêm trọng, xe có thể không vận hành được ở chế độ thuần điện. Quyết định triệu hồi được đưa ra sau cuộc điều tra lỗi do nhà chức trách khởi xướng.

BYD triệu hồi gần 89.000 xe hybrid do nguy cơ mất an toàn pin

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Các cơ quan chức năng xác định bộ pin trên một số xe có dấu hiệu không nhất quán trong quá trình sản xuất, dẫn tới nguy cơ giảm công suất đầu ra. 

Trong trường hợp nghiêm trọng, hệ thống có thể tự động vô hiệu hóa chế độ chạy điện hoàn toàn, làm ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và mức độ an toàn khi vận hành.

Nguyên nhân gốc rễ được SAMR chỉ rõ là sự thiếu đồng nhất trong dây chuyền sản xuất pin, dẫn đến việc một số cụm pin không đáp ứng đủ yêu cầu về công suất và khả năng duy trì chế độ điện thuần túy. Mặc dù lỗi không gây nguy cơ cháy nổ ngay lập tức, nhưng nó lại tác động mạnh đến chức năng cốt lõi của xe hybrid cắm sạc là khả năng vận hành bằng điện ở quãng đường ngắn. Đây cũng là yếu tố giúp Qin Plus DM-i trở thành mẫu sedan hybrid được ưa chuộng tại Trung Quốc với doanh số hàng trăm nghìn chiếc mỗi năm.

Để khắc phục sự cố, BYD cho biết hãng sẽ triển khai bản cập nhật phần mềm OTA cho hệ thống chẩn đoán trên toàn bộ số xe bị ảnh hưởng. Khi hệ thống phát hiện bất thường về pin, đèn cảnh báo sẽ bật sáng trên cụm đồng hồ, yêu cầu chủ xe đưa phương tiện đến đại lý để được kiểm tra và thay thế bộ pin hoàn toàn miễn phí. Đây là quy trình bắt buộc trong các chiến dịch thu hồi liên quan đến hệ thống điện tử và pin công suất cao, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho người dùng.

Đáng chú ý, đợt thu hồi lần này được triển khai theo kết luận điều tra do chính SAMR khởi xướng, chứ không phải từ của BYD. Điều này cho thấy cơ quan quản lý tại Trung Quốc đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng trên xe xanh, đặc biệt trong bối cảnh hàng loạt sự cố liên quan đến pin và hệ thống điện đã xảy ra trong thời gian gần đây. 

Việc SAMR chủ động phát hiện vấn đề và yêu cầu thu hồi cũng phản ánh sự kỳ vọng cao hơn của nhà nước đối với các thương hiệu nội địa khi thị trường xe điện đang phát triển quá nhanh.

Hãng xe này hiện đối mặt với áp lực ngày càng tăng khi doanh số và lợi nhuận đều giảm sút. Tính đến nay, hãng đã triệu hồi hơn 210.000 xe trong năm nay, bao gồm gần 7.000 chiếc SUV sử dụng công nghệ PHEV.

Trước đó vào giữa tháng 10/2025, BYD đã công bố đợt triệu hồi lớn nhất lịch sử với hơn 115.000 xe Tang và Yuan Pro sản xuất từ 2015 đến năm 2022 vì lỗi thiết kế và rủi ro an toàn liên quan đến pin. Doanh số tháng 10 của hãng giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi lợi nhuận quý III/2025 lao dốc 33%.

Hồi tháng 9/2024, thương hiệu này cũng triệu hồi gần 97.000 mẫu Dolphin và Yuan Plus thuần điện do lỗi sản xuất ở bộ điều khiển hệ thống lái, vốn có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Đợt triệu hồi càng cho thấy những thách thức ngày càng lớn mà hãng phải đối mặt trong bối cảnh áp lực cạnh tranh và các yêu cầu an toàn ngày càng khắt khe.

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.48024 sec| 777.813 kb