Ford cho biết, lỗi xuất phát từ khiếm khuyết trong quá trình sản xuất các ô pin cao áp, khiến một hoặc nhiều tế bào có thể phát triển đoản mạch nội bộ. Khi điều này xảy ra, xe có thể hiển thị cảnh báo “Stop Safely Now”, mất công suất đẩy, hoặc trong trường hợp hiếm gặp, xảy ra hiện tượng thoát nhiệt dẫn đến nguy cơ cháy.
.jpg)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Các mẫu xe bị ảnh hưởng gồm Ford Escape PHEV đời 2020–2024 và Lincoln Corsair PHEV đời 2021-2024, tổng cộng hơn 20.558 chiếc. Dù lỗi xảy ra, hệ thống phanh, lái và chiếu sáng vẫn hoạt động bình thường nhưng rủi ro mất lực tăng tốc có thể làm tăng nguy cơ tai nạn.
Đợt triệu hồi này nối tiếp chiến dịch cũ với mã 24S79, vốn cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển năng lượng pin nhưng được xác định là chưa khắc phục dứt điểm vấn đề. Một số chủ xe đã phản ánh xe mất điện đột ngột, không thể khởi động hoặc gặp lỗi phần mềm sau khi cập nhật.
Để giảm thiểu rủi ro cho đến khi giải pháp chính thức được triển khai, Ford khuyến nghị chủ xe nên tạm thời hạn chế sạc đầy pin cao áp. Việc này nhằm giảm tải cho các ô pin và làm giảm nguy cơ đoản mạch nội bộ.
Về lâu dài, Ford đã đưa ra kế hoạch khắc phục rõ ràng. Các đại lý ủy quyền sẽ cài đặt một phần mềm mới cho mô-đun điều khiển điện tử pin (BECM). Phần mềm này được thiết kế để theo dõi và phát hiện bất thường bên trong cụm pin. Nếu hệ thống nhận diện được dấu hiệu đoản mạch hoặc hư hại, Ford cam kết sẽ thay thế toàn bộ cụm pin cao áp miễn phí cho khách hàng.
Theo tài liệu triệu hồi, giải pháp phần mềm và việc thay thế pin chính thức dự kiến sẽ có mặt rộng rãi vào Quý II/2025. Ford sẽ gửi thư thông báo đến từng chủ xe bị ảnh hưởng, hướng dẫn họ mang xe tới đại lý để kiểm tra và tiến hành các biện pháp khắc phục cần thiết. Công ty cũng khuyến cáo chủ xe cần đặc biệt chú ý đến các cảnh báo từ hệ thống xe và ưu tiên an toàn trong quá trình sử dụng cho đến khi vấn đề được giải quyết dứt điểm.