Đợt triệu hồi này tập trung vào ba dòng xe chiến lược bao gồm 104.113 chiếc bán tải điện F-150 Lightning (đời 2022-2026), 88.064 chiếc crossover điện Mustang Mach-E (đời 2024-2026) và 80.468 chiếc Maverick Hybrid (đời 2025-2026). Điểm chung của các mẫu xe này là đều gặp vấn đề tại Mô-đun Đỗ xe Tích hợp (IPM) – bộ phận chịu trách nhiệm điều khiển chốt hãm khi người lái chuyển cần số về vị trí Park (P).
.jpg)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Kết quả điều tra và rà soát của hãng cho thấy chốt đỗ xe có thể bị kẹt vào thanh trượt điều khiển do ma sát cơ học quá lớn, ngăn cản hệ thống gài chốt hãm thành công. Đáng ngại hơn, lỗi này không được cảnh báo ngay lập tức mà đèn báo lỗi chỉ phát tín hiệu sau khi hệ thống thất bại trong việc vào chế độ Park khoảng 2,9 giây. Khoảng thời gian ngắn ngủi này có thể khiến những tài xế đang vội vàng rời khỏi xe không kịp nhận ra nguy hiểm, dẫn đến rủi ro xe tự lăn bánh gây tai nạn hoặc va chạm không đáng có.
Vấn đề được Ford phát hiện lần đầu vào tháng 7 năm nay thông qua bài kiểm tra định kỳ trên dòng Mach-E, sau đó tiếp tục ghi nhận trên dòng Maverick Hybrid vào tháng 10. Sau khi thực hiện các phân tích chuyên sâu bằng hình ảnh X-quang, đội ngũ kỹ thuật của hãng xác định được nguyên nhân cốt lõi nằm ở cơ chế trượt của mô-đun IPM. Tính đến cuối tháng 11, Ford đã nhận được tổng cộng 42 yêu cầu bảo hành liên quan trực tiếp đến lỗi nghiêm trọng này.
Để khắc phục, Ford lựa chọn giải pháp cập nhật phần mềm thay vì thay thế linh kiện vật lý. Bản cập nhật mới được thiết kế để tối ưu hóa việc điều khiển thanh trượt IPM, đảm bảo chốt đỗ xe luôn được gài đúng vị trí.
Trong thời gian chờ biện pháp khắc phục chính thức, Ford khuyến cáo người dùng luôn kích hoạt phanh tay điện tử khi đỗ xe, bởi hệ thống này không chịu ảnh hưởng từ lỗi IPM. Hãng cũng cho biết giải pháp sửa chữa sẽ được thực hiện thông qua cập nhật phần mềm, không cần thay thế linh kiện, nhằm đảm bảo cơ cấu IPM hoạt động đúng và xe luôn vào chế độ đỗ an toàn.