Ngày 25/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này sẽ tổ chức tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 trong vòng 3 ngày (từ ngày 27/10 đến 29/10), tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng, số 875 Cách Mạng Tháng Tám (phường 15, quận 10).
Lễ khai mạc sẽ được tổ chức lúc 8 giờ ngày 27/10, thời gian mở cửa tham quan từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ hàng ngày.
Nhiều loại trái cây của các tỉnh, TP là sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao.
Theo Sở NN&PTNT, mục tiêu và ý nghĩa của tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 nhằm triển khai cụ thể các nội dung xác định trong biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh và 38 tỉnh, TP thuộc các vùng Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, phía Bắc và Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ.
Tuần lễ cũng nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại và thúc đẩy kết nối cung cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại các tỉnh, TP thuộc 5 vùng và TP Hồ Chí Minh để tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn TP. Đồng thời, khẳng định vai trò của TP Hồ Chí Minh là cầu nối hiệu quả, kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của các vùng trong cả nước.
Thông qua tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền còn hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật về NN&PTNT; tạo điều kiện để doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, TP tìm hiểu, đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh, TP.
Tại sự kiện sẽ diễn ra các hoạt động bên lề, như: hội nghị kết nối cung cầu đặc sản vùng, miền và sản phẩm OCOP (tương tác trực tiếp, trao đổi và kết nối thông tin, hợp tác giữa các nhà phân phối, bán lẻ, doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà cung cấp từ các tỉnh, thành có nhu cầu đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối tại TP Hồ Chí Minh).
Đối tượng tham gia là các doanh nghiệp hệ thống phân phối (Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh - Sài Gòn Co.op), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra), các doanh nghiệp thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Lazada...), doanh nghiệp, HTX, trang trại, nhà vườn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông sản an toàn tổ chức ngay sau lễ khai mạc).
Ngoài ra, còn có hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh và xây dựng chuỗi liên kết an toàn thực phẩm (trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật và xây dựng các chuỗi liên kết chuỗi nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm). Đối tượng tham gia là Chi cục thú y các tỉnh, TP, các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh thực phẩm chế biến…
Theo đại diện Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh, điểm nổi bật của tuần lễ là lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của các tỉnh, TP thuộc 5 vùng đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội với TP Hồ Chí Minh. Mỗi tỉnh, TP, trưng bày, triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền được thiết kế theo đặc trưng văn hóa của từng vùng, miền.
38 tỉnh, TP thuộc 5 vùng tham dự tuần lễ sản phẩm OCOP
- Vùng Tây Nguyên (5 tỉnh): Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông, Lâm Đồng.
- Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ (6 tỉnh): Ninh Thuận, Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận.
- Vùng Đông Nam Bộ (5 tỉnh): Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh.
- Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (13 tỉnh, TP): Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Long An, Sóc Trăng, Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, Trà Vinh và TP Cần Thơ.
- Vùng phía Bắc và Bắc Trung Bộ (9 tỉnh): Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Hà Nam, Thừa Thiên Huế (có 2 tỉnh không tham gia là Bắc Kạn và Thanh Hóa, do đó tỉnh Lào Cai và TP Hà Nội tham gia thay thế).
Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 có 439 doanh nghiệp, với gần 1.200 sản phẩm tham gia, trong đó OCOP có 756 sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao. Riêng TP Hồ Chí Minh có 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 80 sản phẩm tham gia, trong đó OCOP có 59 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.