Thứ 4, 26/06/2024, 18:20 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hội DN HVNCLC tổ chức Tour trải nghiệm xanh: Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường

Hội DN HVNCLC tổ chức Tour trải nghiệm xanh: Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường
(Tieudung.vn) - Phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, carbon thấp... là xu hướng tất yếu của phát triển kinh tế bền vững. Đây được xem là “chìa khóa” cho chiến lược phát triển kinh tế hài hoà với tự nhiên, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường.

Nhằm thông tin, kiến thức và trải nghiệm thực tế về các mô hình và thực hành xuất sắc liên quan đến tài chính, kinh tế tuần hoàn, và kinh tế xanh - bền vững, ngày 21/10 vừa qua, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DN HVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp thực hiện chuỗi hoạt động thăm quan, trải nghiệm mang tên gọi: “Tour trải nghiệm xanh”.

Theo đó, “Tour trải nghiệm xanh” được tổ chức với mong muốn thể hiện cam kết, đồng hành và thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tái chế trong cộng đồng và doanh nghiệp, mà Hội DN HVNCLC đang hướng đến, và đã thực hiện nhiều hoạt động trong thời gian gần đây.

Hội DN HVNCLC tổ chức Tour trải nghiệm xanh: Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường

Theo Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC, bên cạnh việc hiểu và thực hiện những tiêu chuẩn mới cuả nền kinh tế chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn thì các doanh nghiệp cũng đang đầu tư làm truyền thông rất nhiều cho kinh tế xanh

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, “Tour trải nghiệm xanh” không chỉ giới thiệu các mô hình kinh tế xanh, mà còn thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ giữa các doanh nghiệp và cộng đồng. Từ đó, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc tạo ra cơ hội học hỏi và cải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống. 

“Tour trải nghiệm xanh mong muốn cung cấp cho các cơ quan truyền thông, người , , các đối tác, khách hàng và những người có mối quan tâm về kinh tế xanh, tuần hoàn, bền vững những thông tin, hình ảnh thực tế nhất tại các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương về các mô hình hay, sáng tạo, cùng cách làm hiệu quả, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững. Ngoài trải nghiệm, nắm bắt thông tin, chương trình cũng kỳ vọng mang đến cơ hội để xây dựng mạng lưới với những người có cùng quan tâm và tinh thần đổi mới trong lĩnh vực kinh tế xanh” - bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.

Hội DN HVNCLC tổ chức Tour trải nghiệm xanh: Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường

Ông Phan Minh Tiến – CEO Vietnipa cho biết, dừa nước trồng 3-5 năm có thể khai thác được mật trong thời gian kéo dài đến 50 năm. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn tạo nên "cỗ máy" hấp thụ C02 tự nhiên, góp phần giúp bảo vệ môi trường

Điểm đến đầu tiên trong hành trình “Tour trải nghiệm xanh” là Công ty sản xuất mật dừa nước Việt Nam (Vietnipa) tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những doanh nghiệp được đánh giá mẫu mực về sử dụng tài nguyên tự nhiên một cách bền vững để sản xuất mật dừa, và đóng góp vào nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.

Tại đây, ông Phan Minh Tiến – CEO Vietnipa cho biết, từ việc nhận thấy tiềm năng vô cùng to lớn từ cây dừa nước và mong muốn tận dụng có hiệu quả tài nguyên bản địa, công ty đã liên kết với hơn 10 hộ nông dân trên địa bàn trồng và thu hoach hơn 10ha dừa nước, đạt chuẩn hữu cơ.

Từ mật dừa nước, Vietnipa đã nghiên cứu và phát triển thành công các sản phẩm đường ăn kiêng hữu cơ, có chỉ số đường huyết thấp để đáp ứng xu hướng sử dụng tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Trong tương lai, Vietnipa còn sẽ hướng đến mục tiêu cung cấp giải pháp làm ngọt hữu cơ, an toàn không chỉ cho Việt Nam mà còn hướng đến tiêu thụ chất làm ngọt lớn như Mỹ và EU.

Hội DN HVNCLC tổ chức Tour trải nghiệm xanh: Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường

Sau khi thu hoạch dừa nước, cuốn dừa nước còn được tận dụng để thu hoạch mật dừa

“Với mô hình kinh tế xanh và ứng dụng công nghệ cao vào chế biến, Vietnipa đã và đang trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực phát triển giá trị kinh tế từ cây dừa nước, tạo thêm nhiều công việc ổn định cho bà con nông dân, mang lại sản phẩm có chất lượng cao cho người tiêu dùng và góp phần bảo vệ hệ sinh thái ven sông không chỉ của huyện Cần Giờ - “lá phổi xanh” của TP Hồ Chí Minh, mà còn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” - ông Phan Minh Tiến nói.

Điểm đến tiếp theo trong hành trình “Tour trải nghiệm xanh” là Công ty Yến Đảo Cần Giờ (tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh). Theo đó, Công ty Yến Đảo Cần Giờ được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong việc thúc đẩy các giải pháp kinh tế xanh và bền vững liên quan đến sản xuất và thương mại của sản phẩm yến đảo.

Hội DN HVNCLC tổ chức Tour trải nghiệm xanh: Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường

Bà Phan Ngọc Diệu - Giám đốc Quản lý nhà máy Công ty Yến Đảo Cần Giờ chia sẻ với đoàn tham quan “Tour trải nghiệm Xanh”

Bà Phan Ngọc Diệu - Giám đốc Quản lý nhà máy Công ty Yến Đảo Cần Giờ cho biết, Cần Giờ - huyện đảo duy nhất của TP Hồ Chí Minh, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của Thế giới, là “lá phổi” xanh, “quả thận” sạch của TP Hồ Chí Minh. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng c mắt, mà còn ẩn chứa một kho báu quý giá là “tổ yến”.

Cụ thể, với diện tích rừng ngập mặn ven biển rộng lớn, môi trường trong lành và khí hậu ôn hoà, Cần Giờ cung cấp nguồn thức ăn dồi dào và chất lượng cho chim yến, là nơi thuận tiện cho chim yến xây tổ. Hiện nay, Cần Giờ đang có có hơn 500 nhà nuôi yến, với sản lượng bình quân 11-12 tấn/năm.

“Hiện nay, công ty thu mua yến của người dân để sản xuất, kinh doanh. "Nguồn yến của Cần Giờ là nguồn yến xanh, yến sạch từ rừng sinh quyển nên chất lượng được đảm bảo, được nghiên cứu và kiểm định từ các chuyên gia Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh", bà Diệu nói và cho hay đơn vị cũng kết hợp với du lịch xanh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Hội DN HVNCLC tổ chức Tour trải nghiệm xanh: Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường

Đoàn tham quan “Tour trải nghiệm Xanh” trải nghiệm tách lông yến tại Công ty Yến Đảo Cần Giờ

Được biết, Cần Giờ có 18 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP 4 sao. Trong năm 2023, huyện đang gửi thêm 22 sản phẩm để công nhận OCOP, trong đó có sản phẩm về du lịch.

Tạm dừng chân tại huyện Cần Giờ, đầu tháng 11/2023, “Tour trải nghiệm xanh” sẽ tiếp tục hành trình đến thăm và tìm hiểu về điểm phân loại và thu gom rác thải nhựa tại khu du lịch Lata Camping (Long An). Một đối tác giữa Viện Nghiên xứu phát triển TP Hồ Chí Minh và Công ty Duy Tân Recycling, nhằm quản lý rác thải nhựa một cách hiệu quả, đóng góp vào việc giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Phát triển bền vững đang là mục tiêu quan trọng của Việt Nam trong những năm qua và trong tương lai, theo đó tăng trưởng xanh với sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa phát triển kinh tế - và bảo vệ môi trường chính là tiền đề để thực hiện mục tiêu này. Trong bối cảnh hiện nay, đòi hỏi các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam phải hành động nhanh, nếu không sẽ đứng trước nguy cơ tụt hậu.

"Nếu không tô đậm, làm đậm yếu tố xanh thì doanh nghiệp sẽ không cân bằng được giá thành của sản phẩm tiêu chuẩn xanh khi giá sản phẩm tăng do nguyên liệu được sử dụng gần thiên nhiên, nguyên liệu tái chế, yếu tố bảo vệ môi trường. Do đó, để kinh doanh hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải siết chặt quản lý chi phí, chỉ nên tập trung vào một số sản phẩm thiết yếu, quan trọng theo hướng tiêu chuẩn xanh" - Chủ tịch Hội DN HVNCLC Vũ Kim Hạnh
Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ hôm nay 26/6/2024: Đồng USD tăng mạnh sau bình luận “diều hâu” của Fed
(Tieudung.vn) Tỷ giá USD hôm nay (26/6), giá USD trong nước đảo chiều giảm 10 đồng, trong khi đó, USD...
 
Giá vàng ngày 26/6/2024: Giá SJC không đổi, vàng thế giới bất ngờ giảm sâu
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 26/6/2024, Vàng miếng SJC ổn định ở mức gần 77 triệu đồng/lượng nhưng thị trường trầm...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 25/6/2024: USD trượt giá khỏi mức cao nhất trong 8 tuần qua
(Tieudung.vn) Tỷ giá USD hôm nay (25/6), giá USD trong nước tăng nhẹ 7 đồng ở hai chiều mua –...

Giá - Sản phẩm

Giá heo ngày 26/6/2024: Thị trường trầm lắng
(Tieudung.vn) Giá heo ngày 26/6/2024, đồng loạt chững lại. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao...
 
Giá nông sản ngày 26/6/2024: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu tiếp tục giảm
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 26/6/2024, cà phê tăng mạnh 3.000 đồng/kg nằm trong khoảng 123.000-124.400 đồng/kg. Hồ tiêu...
 
MacBook Pro mới với chip M4 sẽ được ra mắt vào cuối năm 2024
(Tieudung.vn) Theo thông tin rò rỉ mới đây, Apple có kế hoạch cho MacBook Pro M4 ra mắt vào...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.78364 sec| 866.234 kb