Fastsell, ứng dụng chợ mua bán nhanh trên điện thoại di động vừa ra mắt người dùng vào cuối tháng 6. Đây là mô hình thương mại điện tử C2C (Consumer to Consumer: cá nhân tới cá nhân).
Chợ mua bán trên di động. |
Fastsell là ứng dụng chợ trên điện thoại di động của nhóm startup Việt do Nguyễn Hoàng Anh sáng lập. Qua khảo sát người dùng, một trong những rào cản lớn nhất dẫn đến quyết định bán các món đồ đã qua sử dụng là thiếu công cụ thuận tiện và an toàn để đăng tin rao bán. Người dùng e ngại khi đăng tin lên các trang rao vặt vì thông tin cá nhân dễ bị lợi dụng để spam email và tin nhắn. Chiều ngược lại, người mua e ngại về độ tin cậy của người bán và chất lượng sản phẩm.
Fastsell hướng tới trải nghiệm người dùng, giúp họ vượt qua rào cản khó khăn trong việc đăng bán đồ cũ, tham khảo giá bán. Ngoài ra, ứng dụng đóng vai trò tiếp thị thông minh tới những người mua tiềm năng có vị trí gần; công cụ để hai bên đàm phán giá trực tiếp, thông báo tình trạng giao dịch để hai bên chốt deal nhanh. Sau mỗi giao dịch thành công, hai bên đánh giá đối phương qua đó tạo nên hệ thống uy tín người dùng.
Ứng dụng này là công cụ giúp các gia đình làm đồ tại nhà, đồ thủ công, chủ shop online… tăng doanh thu bán hàng; giúp nhân viên công sở, cư dân trong các chung cư và sinh viên mua/bán/thanh lý các món đồ đã qua sử dụng.
Ứng dụng hướng tới những người mua trong phạm vi gần (trong cùng khu phố, cùng khu chung cư, cùng tòa nhà văn phòng) giúp hai bên dễ dàng giao dịch trực tiếp an toàn và hiệu quả (không mất chi phí ship, tin tưởng người mua, thanh toán trực tiếp).
Mô hình Fastsell đang theo đuổi tuy mới mẻ với Việt Nam nhưng thực tế đã khá phổ biến trên thế giới với một vài tên tuổi như: Carousell của Singapore, Mercari (startup trị giá 1 tỷ USD của Nhật Bản), Letgo (huy động được 100 triệu USD trong năm đầu tiên). Sự thành công của các ứng dụng này cho thấy việc tiêu dùng thông minh, tiết kiệm đang trở thành xu hướng.
Với 90 triệu dân và tỷ lệ người dùng Internet là 45% dân số, số lượng người dùng giao dịch mua sắm trực tuyến 25 triệu người, Việt Nam là một thị trường tiềm năng của Fastsell. Ứng dụng này hướng tới người dùng smartphone tại các thành phố và đô thị lớn với thói quen mua sắm online.
Sau hơn một tháng chạy thử nghiệm trong phạm vi hẹp ở Hà Nội và TP HCM, Fastsell đã thu hút trên 8.000 lượt tải, 4.000 người dùng đăng ký, 5.000 món đồ được đăng bán, 20% giao dịch thành công. Fastsell nhận được đánh giá tích cực từ giao diện thân thiện, thao tác đơn giản giúp quá trình mua bán được thực hiện dễ dàng. Đây là bước khởi đầu khích lệ cho thấy sự chấp nhận của người dùng đối với ứng dụng này. “Chiến lược tiếp theo của Fastsell là phát triển người dùng tại các thành phố lớn nhưng không chạy đua theo số lượng giao dịch mà hướng tới chất lượng giao dịch”, Nguyễn Hoàng Anh tự tin chia sẻ.
Fastsell mang tới những trải nghiệm mua bán dễ dàng, nhanh chóng, an toàn giữa các bên. Người dùng có thể dễ dàng tải Fastsell hoàn toàn miễn phí từ kho ứng dụng Appstore và PlayStore, hoặc truy cập www.fastsell.vn để biết thêm chi tiết.