Thứ 6, 19/04/2024, 12:10 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xuất khẩu thủy sản Nhật Bản sang Việt Nam chiếm 60% tổng giá trị nông lâm thủy sản

Xuất khẩu thủy sản Nhật Bản sang Việt Nam chiếm 60% tổng giá trị nông lâm thủy sản
(Tieudung.vn) - Đây là lần đầu tiên chương trình kết nối thương mại về thủy sảncủa Nhật Bản được tổ chức tại Việt Nam. Chương trình thu hút 30 doanh nghiệp Nhật Bản từ tỉnh Hokkaido đến Kajishima tham gia.

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã có cơ hội trao đổi trực tiếp với nhau về lĩnh vực thủy sản qua “Buổi kết nối thương mại và thủy sản Nhật Bản” do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức vào chiều nay 20/2.

Phát biểu tại buổi kết nối thương mại, ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và Nghề muối – Bộ NN&PTNT, cho biết: “Nhật Bản là nước đầu tiên có quan hệ buôn bán thủy sản với Việt Nam. Hiện nay Nhật Bản nhập khẩu 1,1-1,2 tỷ USD/năm chiếm khoảng 17-18% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Ngoài ra, cả Việt Nam và Nhật Bản đang tham gia vào hiệp định TPP, quan hệ thương mại giữa hai nước thời gian tới chắc chắn sẽ tăng lên. Chính vì vậy, cần thiết phải quảng bá nhiều hơn những sản phẩm thủy sản của Nhật Bản. Dự báo mức tiêu thụ thủy sản tại thị trường Việt Nam sẽ tăng mạnh trong thời gian tới với tốc độ bình quân 3-5%/năm.

Mô tả ảnh
30 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia buổi kết nối thương mại thủy sản.

Sản phẩm nông lâm thủy sản xuất sang Việt Nam đạt khoảng 35 tỷ Yên, trong đó chỉ riêng lĩnh vực thủy sản là 20 tỷ Yên, chiếm đến 60% tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật sang Việt Nam. Như vậy có thể thấy, nhu cầu xuất khẩu thủy sản từ Nhật Bản sang Việt Nam ngày càng tăng.

Ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc phòng Thực phẩm Nông Lâm Thủy sản JETRO cho rằng : “Chúng tôi cho rằng thị trường Việt Nam là thị trường tiềm năng, vì hiện có nhiều doanh nghiệp sản xuất chế biến hải sản Nhật được mở tại Việt Nam. Và tôi biết là người Việt có văn hóa rất thích ăn thủy sản, nhưng các bạn thường dùng là các loại cá sông. Thế nên trong tương lai họ sẽ tìm đến những loại hải sản tươi ngon hơn, có hương vị đặc trưng và Nhật Bản là một trong những nước có được lợi thế về hương vị này.”

Với vai trò của mình, ông Takahashi hy vọng có thể giúp các doanh nghiệp Nhật Bản quảng bá được sản phẩm thủy sản ngon ra thị trường nước ngoài và đặc biệt là thị trường Việt Nam. Ông : “Chúng tôi rất mong muốn đưa các sản phẩm hải sản tươi ngon ra nước ngoài và đó cũng là lý do tổ chức chương trình kết nối giao thương.”

Mô tả ảnh
Các doanh nghiệp Việt – Nhật gặp gỡ và trực tiếp trao đổi với nhau.

Hiện nay, hầu hết các  mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Việt Nam chủ yếu là shusi, cá ngừ, cá hồi…Trong buổi giao thương lần này, về phía doanh nghiệp Nhật Bản đã mang đến nhiều  dòng sản phẩm mới như sò điệp, hào, cá ba sa… để thu hút thị trường tiềm năng Việt Nam.

Cùng với công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, quy trình quản lý chất lượng và trong quá trình gia công, sản xuất các loại hải sản nên đảm bảo được sự tươi ngon và hương vị đặc trưng của sản phẩm. Đó cũng chính là sự khác biệt của thủy sản Nhật so với Việt Nam. Chính vì thế, khi xuất khẩu sang Việt Nam, giá các loại thủy sản sẽ có sự chênh lệch nhưng vẫn sẽ hợp lý và quan trọng là nó tạo nên giá trị riêng cho thủy sản Nhật.

Khi xuất khẩu sang Việt Nam thì sẽ gặp phải sự cạnh tranh của thị trường hải sản trong nước, nhưng chính thương hiệu Nhật Bản nên tạo được sự tin tưởng ở khách hàng. Bà Lê Vân Mây, CEO Lotus Group cho biết, hiện tại công ty bà phân phối độc quyền một số loại hải sản từ Nhật. Với kỹ thuật hiện đại, công nghệ tiên tiến thì những sản phẩm được bảo quản rất an toàn, đảm bảo độ tươi ngon khi chuyển về Việt Nam. Khách hàng khi nghe đến hải sản Nhật thì tin tưởng hơn, giá cả chênh lệch là điều không tránh khỏi nhưng nó mang giá trị riêng. Những năm qua các loại cá được nhập khẩu từ Nhật luôn là mặt hàng được ưa chuộng.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng hôm nay ngày 18/4/2024: trong nước tăng, thế giới tiếp đà giảm
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 18/4: Sáng nay, vàng miếng trong nước ghi nhận mức giá tăng nhẹ. Trong...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 19/4/2024: USD thế giới tăng mạnh trở lại, vượt 106
(Tieudung.vn) Rạng sáng 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 18/4/2024: USD thế giới giảm sốc, tỷ giá trung tâm tăng
(Tieudung.vn) Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 18/4, Ngân hàng Nhà nước công bố...

Giá - Sản phẩm

Giá vàng hôm nay ngày 19/4/2024: thế giới tiếp tục tăng, trong nước giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 19/4, vàng miếng được các đơn vị niêm yết quanh ngưỡng 82 84...
 
Giá xăng tăng 400 đồng/lít trước ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương
(Tieudung.vn) Từ 15 giờ ngày 17/4, xăng RON 95 tăng 416 đồng/lít, lên mức 25.237 đồng/lít, giá xăng RON...
 
Giá heo hơi hôm nay 19/4/2024: miền Bắc tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 19/4 tăng nhẹ ở miền Bắc, dao động trong khoảng 59.000...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.46430 sec| 837.25 kb