Đây là năm đầu tiên quả vải Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này. Đến giữa tháng 6, gần 50 tấn vải đã được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng và dự kiến năm nay khoảng 100 tấn vải sẽ xuất sang thị trường này.
Mặc dù người dân Singapore đã rất quen thuộc với trái vải của Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan từ nhiều năm trước, nhưng năm 2020 là năm đầu tiên người dân quốc đảo này mới được thưởng thức vải thiều nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Singapore đang được bán trên kệ các siêu thị thuộc hệ thống Fair Price - tập đoàn bán lẻ chiếm 70% thị phần nước này.
Vải thiều Việt Nam đang được bán trên kệ các siêu thị thuộc hệ thống Fair Price.
Các hộp vải ở Singapore thường được đóng với trọng lượng từ 700 - 1.000g. Mỗi kg vải thiều Việt có giá bán 5 SGD, tương đương 84.000 đồng trong tuần đầu khuyến mãi và tăng lên 6 SGD (khoảng 100.000 đồng) vào các tuần tiếp theo. Giá này bằng với vải Trung Quốc đang bán tại Singapore.
Tuy nhiên, do chất lượng và màu sắc trái vải đẹp tươi hơn hẳn, người tiêu dùng Singapore đã ngay lập tức “phải lòng” với trái vải Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn vải để bán.
Việc xúc tiến đưa trái vải vào thị trường Singapore được thương vụ tiến hành từ 3 năm trước. Thực tế, năm 2018 và 2019, vải thiều Việt Nam (nguyên cuống, không đóng hộp) đã xuất hiện qua đường tiểu ngạch với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh ở Singapore. Tuy nhiên, việc bán tại chợ ngoài trời mà không qua xử lý, đảm bảo nhiệt độ tối ưu khiến trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu. Vì vậy, các nhà nhập khẩu nhỏ ngại ký hợp đồng cho những mùa vụ tiếp theo.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Singapore là thị trường quen thuộc với trái vải và người dân ưa chuộng, tiêu thụ với số lượng lớn. Vì vậy, trái vải Việt Nam không mất thời gian làm quen, chinh phục để thử nghiệm như ở thị trường Úc hay thị trường Nhật (bao bì thường chỉ đóng từ 200-300g/hộp).
Thêm nữa, mức giá trái vải của Việt Nam rất cạnh tranh so với vải Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc và chất lượng hơn hẳn. Tuy nhiên, khó khăn lớn hiện nay là khả năng đảm bảo nguồn cung hàng chất lượng cao cho Singapore.
Hiện nguồn vải sang Singapore được lấy từ vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam để phục vụ thị trường Nhật Bản. Trong những năm tới, khi nhu cầu của thị trường Nhật lớn hơn, nguồn vải này sẽ không đủ khả năng cung cấp cho Singapore.
Bên cạnh đó, theo đánh giá sơ bộ, khâu đóng gói, xử lý của Việt Nam chưa tốt, dẫn đến việc vải vẫn bị hỏng nhiều khi cập cảng Singapore. Vì vậy, siêu thị Fairprice đã phải tiến hành mở từng hộp, phân loại và đóng gói lại, dẫn đến đội chi phí.
Cá biệt theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, vẫn còn những trái vải bị sâu đầu, thậm chí có dòi ở trong. Nếu không làm tốt công tác kiểm dịch dẫn đến việc khách hàng Singapore khiếu nại siêu thị, chắc chắn cánh cửa của trái vải Việt Nam vào thị trường bền vững sẽ rất khó khăn.
Vì vậy, Thương vụ Việt Nam khuyến cáo công tác kiểm dịch trái vải trước khi xuất khẩu cần được làm tốt hơn, đảm bảo đường xuất khẩu bền vững quả vải sang Singapore.
Năm nay, vải thiều Việt Nam cũng được xuất sang Nhật. Các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều tươi của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản thông báo trong ngày mở bán đầu tiên (21/6), số vải thiều từ Việt Nam đưa sang đã được tiêu thụ hết chỉ sau vài giờ tại các hệ thống siêu thị ở thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka. Giá bán quả vải thiều tươi tại thị trường Nhật Bản là từ 180.000 - 270.000 đồng/kg.